อาชญากรรม

'สุวินัย' โพสต์ขอพระราชทานอภัยโทษ กระทำสิ่งมิบังควร - 'หมอวรงค์' ชี้ ไม่เกี่ยวไทยภักดี

โดย passamon_a

18 ธ.ค. 2565

392 views

ตำรวจ สอท. เตรียมแจ้งข้อหา อดีตอาจารย์ดัง ฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.เรี่ยไร หลังโพสต์รับบริจาคเงินไปทำพิธีตามความเชื่อ พบมีเงินโอนเข้ากว่า 7 แสน ชี้ไม่พบเข้าข่ายความผิด ม.112


เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.65 ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เข้าควบคุมตัว นายสุวินัย ภรณวลัย อายุ 66 ปี มาสอบสวน หลังพบมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก และแอบอ้างว่าจะนำไปทำพิธีตามความเชื่อ โดยใส่หมายเลขบัญชีให้ผู้ที่สนใจร่วมทำพิธีโอนเงินเข้ามาในบัญชีส่วนตัว จนพบว่ามีคนโอนเงินมาร่วมบริจาคจำนวนมาก


พลตำรวจตรีวิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์ข้อความดังกล่าว จึงสืบสวนพบว่าพักอยู่ย่านพัฒนาการ 44 จึงเข้าไปเชิญตัวมาสอบสวน


จากการตรวจสอบบัญชีพบมีเงินโอนเข้ามาจำนวนกว่า 7 แสนบาท โดยชายคนนี้อ้างว่านำเงินไปซื้อของทำพิธี และโอนเงินไปที่สำนักทำพิธี แห่งหนึ่งในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กว่า 3 แสนบาท เพื่อนำไปทำบายศรีและเครื่องบูชา ส่วนที่เหลืออ้างว่าเตรียมนำไปไถ่ชีวิตโค-กระบือ และทำพิธีในส่วนอื่นต่อ


เบื้องต้นจาการสอบปากคำ พบความผิด 3 ข้อหา คือ ฉ้อโกงประชาชน ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.เรี่ยไร่ โดยชายคนนี้รับสารภาพใน 2 ข้อหา เว้นแต่ข้อหาฉ้อโกงประชาชนที่ยังให้การภาคเสธ เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้ฉ้อโกง และมีเจตนาจะทำพิธีตามความเชื่อ เท่านั้น ส่วนข้อหาตามมาตรา 112 ยังไม่พบว่าเข้าข่ายความผิด


สำหรับบัญชีที่โพสต์ไว้มี 2 บัญชี หลังจากนี้ ตำรวจจะเชิญเจ้าของบัญชี มาสอบถาม และตรวจสอบบัญชีปลายทางที่โอนไปให้ ส่วนผู้ที่โอนเงินเข้ามาก่อนหน้านี้ก็ถือว่าเป็นการโอนเข้ามาบริจาคเต็มใจ แต่หากมีแระชาชนรายใด ไม่สบายใจและต้องการเงินบริจาคคืน ก็สามารถมาร้องทุกข์ขอเงินคืนจากผู้รับบริจาคได้


เบื้องต้นพบว่าชายคนนี้เป็นอดีตอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่เกษียณมาแล้ว และมีความเชื่อทางพิธีกรรม จึงโพสต์เรี่ยไรรับบริจาคเงิน


พลตำรวจตรีวิวัฒน์ ยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังกับการเปิดรับบริจาคเงินที่มีการแอบอ้างเบื้องสูง และหากมีการเรี่ยไรโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกดำเนินคดีได้


เบื้องต้นผู้ต้องหาอ้างว่า ที่ก่อเหตุครั้งนี้ ตัวเองมีความเชื่อสิ่งพิเศษที่มองไม่เห็น และเชื่อว่าหากทำพิธี จะทำให้เหตุการณ์ดีขึ้น จึงโพสต์เชิญชวนร่วมบริจาคในเฟซบุ๊ก แต่เมื่อเห็นการวิจารณ์ในเฟซบุ๊ก ก็ตัดสินใจปิดรับบริจาคตั้งแต่ 12.00 น.ที่ผ่านมา และยืนยันว่า ยอดไม่ถึงล้าน มีเพียง 7 แสนเท่านั้น


ล่าสุด วันที่ 18 ธ.ค.65 นายสุวินัย ภรณวลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานอภัยโทษเนื่องจากได้กระทำสิ่งที่มิบังควรอันทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นข้าพระพุทธเจ้าเชื่อว่าประเทศไทยจะต้องดำรงคงอยู่กับสามสถาบันหลักคือ​ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ตลอดไป​


และพลันที่มีผู้มิหวังดีต่อสถาบันหลักของชาติข้าพระพุทธเจ้าก็พร้อมจะใช้ความรู้​ ความคิด​ ความสามารถที่มีเพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติเพื่อถวายชีวิตเป็นราชพลีเสมอมา


เมื่อได้รับทราบข่าวที่ได้สร้างความกังวลความทุกข์ใหญ่หลวงแก่ปวงชนชาวไทย​ ความทุกข์ดังกล่าวก็เป็นความทุกข์ของข้าพระพุทธเจ้าด้วย ข้าพระพุทธเจ้า​จึงได้พยายามอย่างสุดความสามารถโดยเจตนาบริสุทธิ์ที่จะช่วยโดย​อำนาจแห่ง​ 'จิตตานุภาพ'​ ตามสิ่งที่ข้าพเจ้าเคยได้ประสบ บำเพ็ญปฏิบัติ และเชื่อมั่นมากว่าค่อนชีวิต โดยมิได้ทันยั้งคิดไปว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งมิบังควร​ อันอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากผู้ไม่หวังดีได้


เมื่อได้รับคำท้วงติงจากผู้ใหญ่​ที่เคารพนับถือ และมิตรสหายผู้หวังดี ข้าพเจ้าจึงได้ยุติการกระทำดังกล่าว​ทันที และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เข้ามาดำเนินการเป็นอย่างดีโดยมิได้บิดพลิ้วแม้แต่น้อย


ด้วยเหตุข้างต้น​ ข้าพระพุทธเจ้าได้สำนึกเสียใจต่อความมิบังควรและความอันทำให้ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทที่ได้กระทำลงไป​ ข้าพระพุทธเจ้าจึงกราบขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ สมเด็จพระราชินี​ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์​ และพร้อมที่จะยอมรับผลของการกระทำใดๆอันมิบังควรที่ข้าพเจ้าได้กระทำลงไปทั้งทางกฎหมายและทางสังคม


ทั้งนี้ข้าพระพุทธเจ้าขอให้คุณพระรัตนตรัย​ อานุภาพแห่งบุรพกษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์​ พระสยามเทวาธิราช​ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ เทวดาชั้นฟ้าในทุกชั้นได้อำนวยพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา​ ได้ทรงหายจากพระอาการประชวรให้เร็วที่สุดและปกป้องพระราชวงศ์ทุกพระองค์​ให้เป็นเสาหลักเป็นศูนย์ร่วมใจของคนไทยตลอดไป"


ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง ระบุว่า "กรณีที่มีข่าวว่า อาจารย์สุวินัย ภรณวลัย ได้ดำเนินกิจกรรมความเชื่อส่วนตัวของท่าน และมีการนำเสนอข่าวว่า ท่านอาจารย์สุวินัยเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยภักดีนั้น


ผมขอแจ้งให้ทราบว่า อาจารย์ได้ถอนตัว ออกจากพรรคไปนานมากแล้ว พรรคไทยภักดีขอยืนยันว่าทางพรรคเรา เคารพในความเชื่อของแต่ละท่าน แต่ในกิจกรรมบางอย่าง อาจมีบางสิ่งที่ทำให้สังคมเคลือบแคลงใจ เราขอทำความเข้าใจว่า กิจกรรมเหล่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมส่วนตัว ของแต่ละบุคคล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคไทยภักดี


ขณะนี้ทางพรรคได้มอบฝ่ายกฎหมาย พิจารณาดำเนินคดี ต่อเพจข่าว และบุคคล ที่พยายามบิดเบือน และเชื่อมโยงเรื่องดังกล่าวมาทางพรรค จึงเรียนมาเพื่อให้ทุกท่านทราบครับ"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/FPj1RZDmwJI

คุณอาจสนใจ

Related News