อาชญากรรม

ลอบวางระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้า ที่สงขลา ตกราง-เสียหายเกือบทั้งขบวน

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2565

50 views

เมื่อช่วงเที่ยง วันที่ 3 ธ.ค.65 เกิดเหตุรถไฟ ซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่ หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตู้รถไฟตกจากรางจำนวน 10 ตู้ จากตู้รถไฟขบวนนี้ที่ลากจูงมาทั้งหมด 15 ตู้ รวมถึงตู้คอนเทนเทนเนอร์ที่ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟ และยังทำให้รางรถไฟฉีดขาดเสียหายอย่างหนัก โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง


สำหรับสภาพตู้รถไฟที่ตกลงมานั้น ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ผนังตู้ฉีกขาดเกือบทุกตู้ นอกจากนั้นยังพบหลุมอยู่บนทางรถไฟ ลึกประมาณ 2 เมตร แต่เหตุการณ์นี้พนักงานประจำรถไฟขบวนนี้ 4 คน ทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คน ช่างเครื่อง 1 คน และพนักงานห้ามล้ออีก 1 คน ปลอดภัย


ด้านพนักงานขับรถไฟขบวนนี้ ได้เปิดเผยนาทีรถไฟถูกลอบวางระเบิดว่า รถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา เวลา 11.35 น. และมาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. โดยเมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่าน ก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง และโชคดีที่หัวรถจักรไม่ตกราง เพราะผ่านมาก่อน


ชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า ขณะเกิดเหตุนั้นตนอยู่บ้านซึ่งห่างจุดที่รถไฟตกรางประมาณ 300 เมตร ได้ยินเสียงหวูดรถไฟดังขึ้น ก่อนมีเสียงดังคล้ายระเบิด ดังไปไกลมากกว่า 3 กิโลเมตร ตามด้วยเสียงตู้รถไฟตกราง และมีควันสีขาวฟุ้งกระจาย จึงรีบไปที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่มากับขบวนรถ โดยเมื่อมาถึงก็พบพนักงานรถไฟ 4 คน ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ และตนเห็นว่า มีหลุมลึกประมาณ 2 เมตร อยู่ที่ทางรถไฟ และเหล็กรางรถไฟนั้นบิดเบี้ยวเสียหายด้วย


อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุที่เกิดเหตุที่เกิดขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่า สาเหตุที่ทำให้รถไฟตกราง เนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ โดยคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง โดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และหน่วยงานด้านความมั่นคง เข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ และตรวจสอบเก็บหลักฐาน


สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลังขนสินค้า ซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นฝีมือของกลุ่มไหนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์


สำหรับสาเหตุที่มีการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ เนื่องจากกำลังจะมีการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ขามาวันที่ 10-24-31 ธันวาคม ส่วนขากลับวันที่ 12-26 ธันวาคม และ 2 มกราคม ปีหน้า


หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยว และประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เป็นอย่างมาก แค่เปิดจองตั๋วภายใน 30 นาที ก็เต็มทุกขบวน


ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกราง และการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่า จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (4 ธ.ค.) เนื่องจากในวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย และการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสาร และขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนด จนกว่าการกู้ และซ่อมแซมรางรถไฟ จะแล้วเสร็จ


ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดพบว่า ผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารวางระเบิดรถไฟขบวนสินค้าจากหาดใหญ่ มุ่งหน้าปาดังเบซาร์จนตกราง โดยจุดเกิดเหตุพบหลุมระเบิดลึก 2 เมตร กว้าง 3 เมตร เหล็กรางรถไฟบิดเบี้ยว เจ้าหน้าที่ยืนยันแล้วจุดดังกล่าวเป็นหลุมที่คนร้ายใช้ลอบวางระเบิด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังรอบจุดเกิดเหตุไว้แล้ว


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแนวร่วมก่อความไม่สงบใน จ.สงขลา 1 ราย เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ข้อมูลว่ามีการวางแผนลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ ใกล้ ๆ กับจุดเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ด้วย ส่วนสาเหตุและการล่าตัวผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนต่อไป

รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/6TbL3YbVSus

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถไฟตกราง ,ลอบวางระเบิดรถไฟ

คุณอาจสนใจ