อาชญากรรม

'ทนายตั้ม' ยันไม่ใช่กุนซือ 5 คนบนเรือ เตรียมชี้แจงในรายการโหนกระแส

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2565

2.9K views

คดีแตงโม เมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของแม่แตงโม เปิดเผยว่า ตอนนี้คนบนเรือ เหลือแค่ กระติก กับ จ๊อบ เพียงสองคนที่ยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าทั้งสองคนจะให้การที่เป็นประโยชน์ต่อคดี คือจะพูดความจริงทั้งหมดหรือไม่ หากพูดความจริงทั้งหมดก็มีโอกาสที่จะเป็นแค่พยาน แต่ถ้าพูดไม่หมด ก็สามารถที่จะเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ต้องหาได้


ส่วนการดำเนินคดีกับกุนซือ หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการเขียนสคริปต์คำให้การของ 5 คนบนเรือ คาดว่าสัปดาห์หน้า น่าจะมีความชัดเจน รวมถึงคดีนี้เองก็น่าจะจบได้ในช่วงไม่เกินวันสงกรานต์


โดยกุนซือได้กระทำการในสองเรื่อง คือ ดึงไม่ให้ทั้ง 5 คนไปพบกับตำรวจทันทีที่เกิดเรื่องในวันแรก และเรื่องที่สองคือ บิดเบือนเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะให้ทุกคนบนเรือไม่ต้องรับผิด โดยกุนซือคนนี้เป็นบุคคลที่มีความรู้ทางกฎหมายมาก และเป็นหนึ่งในทนายความ 3 ชุด ที่กลุ่มคนบนเรือไปพบก่อนที่จะเข้าพบตำรวจ โดยพบว่ากุนซือมีทีมงานหลายคน แต่มีการซัดทอดมาที่กุนซือคนนี้ ซึ่งอาจจะเหลือผู้ที่ต้องรับผิดเพียงคนเดียว โดยอาจเป็นความผิดเกี่ยวกับเรื่องการจ้างวานให้ผู้อื่นให้การเท็จ


ทั้งนี้ คนบนเรือได้ยอมรับแล้วว่า มีบุคคลคนนี้เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ส่วนคุณแม่ก็ทราบเรื่องนี้แล้วเมื่อวาน พอได้ฟังแล้วก็ตกใจ โดยไม่คิดว่าแค่ขับเรือโดยประมาท คนตกเรือ จะต้องไปสร้างเรื่องให้วุ่นวายอะไรขนาดนี้


ทนายเดชา ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังแล้ว กลุ่มต่อไปที่จะถูกดำเนินคดี คือ กลุ่มคนหิวแสงที่มีการดัดแปลงคลิปวิดีโอต่าง ๆ แล้วเอาไปเผยแพร่ ทำให้สังคมเข้าใจผิด เช่น คลิปเหตุการณ์หลังแตงโมตกเรือที่นำไปหลอกลวงว่าเป็นเหตุการณ์ก่อนแตงโมตกเรือ นอกจากนี้ยังเหลืออีกกลุ่มที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งกรณีนี้จะดูที่เจตนาด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สิ่งที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ได้ออกมาพูดและไปยื่นเรื่องที่กองบังคับการปราบปรามนั้น ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่อยู่ในสำนวนคดีแต่อย่างใด


ขณะที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า "ตอนนี้มีสื่อหลายช่องรวมทั้งเพื่อนฝูงติดต่อมาเยอะมาก ว่าผมใช่กุนซือวางสคริปต์ วางแผนแนะนำให้ห้าคนบนเรือ ให้การเท็จหรือเปล่า ผมยืนยันตรงนี้ว่าไม่ใช่ผมแน่นอน ถ้ามีหลักฐานก็จัดมาครับ จะได้ถือโอกาสชี้แจงความจริง โดยไม่ผิดมรรยาททนายความ ว่าพวกคุณมาปรึกษาอะไรผมบ้าง และผมแนะนำอะไรไป รับรองว่าเป็นข่าวดังแน่นอน"


นอกจากนี้ ยังคอมเมนต์ในเพจด้วยว่า "พวกที่ชอบสร้างประเด็น เชิญคณะทัวร์มาหาผม ไม่กลัวผมเชิญคณะทัวร์ไปหาบ้างเหรอ อย่าให้หมั่น"


ในเวลาต่อมา ทนายตั้ม ยังโพสต์อีกว่า "กุนซือษิทรา!?!? ไหน ๆ คนกระจายข่าวก็พูดกำกวมให้คนคิดว่ากุนซือคือผมแล้ว คณะทัวร์ก็เตรียมจอดหน้าบ้านผม ดีที่ผมปิดรั้วก่อน จันทร์นี้ผมขอใช้เวทีรายการโหนกระแสชี้แจง และก็จะขอเชิญชวนคณะทัวร์ไป หาตำรวจชุดทำคดีน้องแตงโม โดยจะขอแฉบางอย่างที่ตำรวจขอให้ผมทำวันไปให้การ ผู้การนนทบุรี ผู้กำกับสภ.เมืองนนทบุรี อย่าเคืองผมนะ กวักมือเรียกผมมาอีกรอบเอง ผมยุ่งคดีอื่นอยู่แท้ ๆ จันทร์นี้รอฟังพร้อมกันครับ"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cPqHc4_fhL4

คุณอาจสนใจ

Related News