อาชญากรรม

'ผบช.ภ.1' ย้ำ ยังไม่สรุปสำนวนคดีแตงโม 'นายกฯ' กำชับตำรวจ รอบคอบ-โปร่งใส

โดย passamon_a

12 มี.ค. 2565

94 views

ผบช.ภ.1 ย้ำยังไม่สรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ แตงโม ขณะที่การสอบสวนยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ถึงการฆาตกรรม แต่ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง พร้อมเปิดรับพยานหลักฐานใหม่จากทุกคน ด้าน โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯกำชับตำรวจสอบสวนอย่างรอบคอบ โปร่งใส


เมื่อวันที่ 11 มี.ค.65 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ย้ำว่า ตำรวจยังไม่สรุปสำนวนคดี หรือปิดคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา เนื่องจากยังรอผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการส่งให้โรงพยาบาลศิริราช ร่วมตรวจสอบคู่ขนาน คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการอีกประมาณ 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังต้องรอผลตรวจรอยนิ้วมือ รอยฝ่าฝือ ดีเอ็นเอ คราบเลือด จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน


ส่วนการสอบปากคำพยาน ตำรวจได้เรียกพยานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อม และพยานที่เห็นเหตุการณ์ไปแล้วกว่า 80 ปาก รวมถึงรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด และคลิปวิดีโออีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อได้ผลทั้งหมดมาแล้ว พนักงานสอบสวน จะประชุมวิเคราะห์พยานหลักฐานทั้งหมดอีกครั้ง ทำให้ยังไม่สามารถสรุปคดีได้


แต่การรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า เป็นการฆาตกรรม และตำรวจก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แม้คดีนี้ มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 2 คน คือ นายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยพร้อมเปิดรับพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายเพิ่มเติม


ผบช.ภ.1 ยืนยันว่า คดีนี้ ผู้บังคับบัญชากำชับให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต ซึ่งตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ยึดตามพยานหลักฐานเป็นหลัก ไม่ใช้ความรู้สึก โดยขณะนี้ขอเวลาตำรวจทำงานก่อน


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน เร่งรัดคดีการเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม โดยเร่งสืบสวนทุกข้อสงสัย อย่างรอบคอบ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญต้องโปร่งใส ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้ยึดข้อกฎหมาย วิชาชีพและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย


นายกรัฐมนตรียังเตือนให้ประชาชน ที่ต้องดำเนินกิจกรรมที่จะมีการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในสถานที่ต่าง ๆ อย่างพิธีไว้อาลัยของ แตงโม ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ ทราบว่าจะมีผู้ร่วมงานวันละ 1,000 คน ก็ขอให้มีความระมัดระวังปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข Universal Prevention อย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป


ขณะที่ ที่กองรักษาการณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา กลุ่มประชาชนคนไทย ยื่น 5 ข้อเรียกร้อง ถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กรณีการเสียชีวิตของแตงโม โดยมี พ.ต.อ.กิตติธัช พิมพ์ทนต์ รอง ผบก.งบประมาณ นายตำรวจเวรอำนวยการ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ


ข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย


1. ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน​คดีแตงโม

2. ให้องค์กรอื่น ๆ เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมสืบสวนสอบสวน

3. ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ

4. ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่

5. ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตามข้อ 1-4 เสียก่อน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/w6WLOGBg4DY


คุณอาจสนใจ

Related News