สังคม

‘ชัชชาติ’ สั่งฟื้น ศูนย์พักคอยในชุมชน รองรับผู้ป่วยโควิดเพิ่ม

โดย attayuth_b

8 ก.ค. 2565

64 views

หลังร่วมประชุมศบค.ชุดใหญ่ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.และคุณทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม.ว่าแถลงถึง สถานการณ์โควิดในกทม.ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังพบการครองเตียงในกทม.เหลือเพียงร้อยละ 40 โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นใน เตียงอยู่ในภาวะตึงตัว แต่รอบนอกยังรองรับได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่รักษาในโรงพยาบาล เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวหรือกลุ่ม 608

จึงได้สั่งรื้อฟื้นศูนย์พักคอยในชุมชน (หรือCommunity Isolation) รองรับผู้ติดเชื้อไม่มีที่กักตัว เสี่ยงแพร่เพิ่มในครอบครัว โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดในกทม.เฉลี่ยวันละ 2,000 คน จึงให้เตรียมแผนสำรองยา เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนกลุ่มเสี่ยง 608 ให้เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที สำหรับข้อบังคับการสวมหน้ากากอนามัย กทม.ไม่สามารถออกประกาศบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยได้ เพราะต้องยึดตามคำสั่งของ ศบค.ชุดใหญ่

ส่วนดนตรีในสวนและหนังกลางแปลง ซึ่งเป็นข้อกังวลของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ได้แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง เพื่อลดความแออัดตลอดกิจกรรม โดยผู้ว่าฯ กทม.จะขอเป็นตัวอย่าง สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ เช่น การวิ่งออกกำลังกายทุกเช้า

สำหรับผู้ติดเชื้อในโรงเรียนกทม. พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเด็กโต เพราะมีกิจกรรมรวมกลุ่ม ส่วนเด็กเล็กพบ ติดเชื้อ 1 เปอร์เซ็นต์ /จึงขอให้โรงเรียน 437 แห่ง เตรียมแผนรับมือ จัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ให้พร้อม เบื้องต้น ยังให้ทุกโรงเรียนเปิดเรียนออนไซด์ได้ตามปกติ


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/RWN6hJOotgQ

คุณอาจสนใจ

Related News