อาชญากรรม

กมธ. ส่ง 'ผ้าขาว' ให้ ก.ยุติธรรมตรวจหาดีเอ็นเอ ยืนยันว่าเป็นของ 'แตงโม' จริงหรือไม่

โดย kodchaporn_j

14 มิ.ย. 2565

55 views

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา นำผ้าขาว ที่ถูกส่งมาจากสหรัฐอเมริกา มาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์หาดีเอนเอและคราบเลือดว่าเป็นของแตงโมจริงหรือไม่



พันตำรวจโทพเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา นำโดย คุณสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เดินทางไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำวัตถุพยาน ซึ่งเป็นผ้าสีขาว มาส่งให้ตรวจพิสูจน์ ในคดีการเสียชีวิตของคุณแตงโม นิดา



โดยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ผ้าขาว ที่คณะกรรมาธิการฯ นำมาตรวจสอบ เคยปรากฎเป็นข่าวว่าหายไป จากการดูด้วยตาเปล่าเบื้องต้น เป็นผ้าขาวลายจุด คล้ายที่แตงโมสวมใส่ บนผ้าพบรอยคราบเลือด เป็นลิ่มเลือดอยู่ส่วนกลางของผ้า มีกลิ่น ซึ่งต้องพิสูจน์ว่าตรงกับดีเอนเอของคุณแตงโมหรือไม่



ส่วนสภาพผ้า ไม่สะอาด มีสีคล้ำ มีเศษดิน และใบไม้ติดอยู่ แต่ไม่พบร่องรอยฉีกขาด ซึ่งจะต้องนำไปเข้าสู่การตรวจสอบ หากตรงกับดีเอนเอของแตงโม ต้องดูว่า หลักฐานนี้จะเข้าข่ายเป็นคดีฆาตกรรมได้หรือไม่แต่หากไม่ใช่เลือดของแตงโม ก็จะถูกตัดทิ้งไป



ด้าน นายสมชาย เปิดเผยว่า ได้รับผ้ามาตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม จากสหรัฐอเมริกา ชื่อผู้ส่งคือ สุมาตร กัลยดา แต่ยังไม่ได้เปิดดู จึงได้มีการประชุมหารือเห็นตรงกันว่า ควรส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจพิสูจน์



ขณะที่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ผ้าชิ้นนี้ มีลิ่มเลือดติดอยู่จริง แต่การจะระบุว่าเป็นคดีฆาตกรรมได้ ต้องมีหลักฐาน ตนเคยแนะนำนายอัจฉริยะไปแล้วว่า หากแผลที่ขาข้างขวาไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่เกิดก่อนที่จะตกน้ำ จะต้องมีคราบเลือดติดอยู่ที่เสื้อผ้าหรือที่เรือ ซึ่งตอนนี้ต้องรอผลของดีเอนเอว่าใช่เลือดของแตงโมหรือไม่



ด้านพันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า จะนำผ้าเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบวัตถุพยานเพื่อหาดีเอนเอ คราบดิน และวัตถุแปลกปลอม โดยจะเอามาตรวจเปรียบเทียบกับดีเอนเอของแตงโม คาดว่าใช้เวลา 20-30 วัน จะทราบผล



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/op6rq1bGf2A

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ