อาชญากรรม

ผบ.ตร.แถลงคดีวางระเบิด 'แฟลตตำรวจ-ทางรถไฟ' จับคนร้ายได้แล้ว เร่งล่าพรรคพวกที่หลบหนี

โดย nattachat_c

3 ม.ค. 2566

24 views

วานนี้ (2 ม.ค. 65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องคดีลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจนราธิวาส และความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดทางรถไฟพื้นที่จังหวัดสงขลา


คดีแรก คือ กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดแฟลตข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส เมื่อ 22 พ.ย.65 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ข้าราชการตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 25 นาย และครอบครัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ บาดเจ็บ 18 ราย แฟลตและบ้านพักทางราชการได้รับความเสียหาย 70 ห้อง


หลังเกิดเหตุตนได้สั่งระดมชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจนพบว่า คนร้ายขับรถยนต์กระบะคันประกอบระเบิด หรือ คาร์บอมบ์ มาจอดภายในบริเวณแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ แล้วเดินลงจากรถออกไปขึ้นรถจักรยานยนต์ของคนร้ายที่มารอรับด้านหน้าแล้วหลบหนีไป


ซึ่งกล้องวงจรปิดจับภาพชายแต่งกายด้วยเสื้อโปโลสีเทา กางเกงแบบยุทธิวีสีกรมท่า เลียนแบบเจ้าหน้าที่ ขับรถกระบะมาจอดก่อนจะเดินออกไปขึ้นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีแดง ที่มีชายใส่เสื้อลายสก็อตมารับออกไป แล้วก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ ร้อยตำรวจเอก สุทธิรักษ์ พันธะนิยะ รองสารวัตรจราจร สภ.เมืองนราธิวาส ที่อยู่บริเวณนั้นเสียชีวิตทันที และมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว


จากนั้นตำรวจเริ่มแกะรอยจากทะเบียนรถที่ใช้ก่อเหตุพบว่า เป็นรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ ทะเบียน กค6961 ตรัง มีการโอนขายลอยกันเป็นทอดๆ ตั้งแต่ปี 2564 กระทั่งนางสาว ไซนะ ชาวอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นผู้ครอบครองคนสุดท้าย ก่อนจะประกาศขายทางเฟซบุ๊ก ต่อมามีคนซื้อจึงนัด ส่งมอบรถกันบริเวณทางหลวงแยกสะปอม ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 คนที่มารับเป็นชาย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์มารับรถ ซึ่งมีพยานยืนยันว่า 1 ใน 2 คน ที่มารับรถคือ นาย ฮัสบูเล๊าะ สะนิ


ตำรวจจึงเริ่มไล่ย้อนจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เส้นทางที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุพบว่า คนร้ายขับเดินทางออกมาจากพื้นที่อำเภอตากใบ มียานพาหนะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจำนวน 6 คัน ตรวจยึดแล้ว 5 คันเป็นรถจักรยานยนต์ 4 คัน รถยนต์ 1 คัน และรถกระบะที่ใช้ซ่อนระเบิด 1 คัน และขยายผลควบคุมผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ และ นายอุสมัน สะนิ ทั้งคู่ทำหน้าที่นำรถกระบะคาร์บอมมาส่งให้ นายมูฮำหมัดฮาฟิส เจะดือราแม เพื่อที่จะนำไปจอดที่แฟลตตำรวจ // จากนั้น นาย นายมูฮำหมัดฮาฟิส ก็เดินมาขึ้นรถจักรยานยนต์ที่ นาย ไซปูรูสมัน มามะ ขี่มารับออกมา ซึ่งทั้งคู่รับสารภาพว่าร่วมกับพวกรวม 9 คน ก่อเหตุจริง


ล่าสุด ศาลจังหวัดนราธิวาส อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้แล้ว 9 คน ประกอบด้วย 1.นายฮัสบูเลาะ สะนิ // 2.นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ ถูกจับเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 // 3.นายอับดุลมาทิน มามะ // 4.นายอุสมัน สะนิ จับเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2565 // 5.นายอับดุลฮาฟิซ ดือเระ // 6.นายวาฟี สะปาดี // 7.นายอีซาล สาและ // 8.นายไซปูรูสมัน มามะ (คนขี่รถจักรยานยนต์) // 9.นายมูฮำหมัดฮาฟิส เจะดือราแม (คนขับรถกระบะคาร์บอมไปจอด) 


ขณะที่ความเสียหายของแฟลตตำรวจ ได้ใช้งบประมาณราว 7 ล้านบาทในการซ่อมแซม ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้      

-------------

คดีที่ 2 คดียิงและวางระเบิดโกดังเก็บสินค้าที่ อ.ตากใบ

การตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ สามารถระบุบุคคลจากผลการตรวจได้จำนวน 4 ราย คือ 1.ไม่มีชื่ออยู่ในสาระบบ (โปรไฟล์ลอย) 2.นายซานูซี มะนอ มีหมายจับคดีความมั่นคง 8 หมาย 3.น.ส.มัสนา จะจา ภรรยาของนายซูกีฟลี ดือราฮิง บุคคลผู้มีหมายจับคดีความมั่นคง 2 หมาย 4.นายนัสวารี มะยิด มีหมายจับคดีความมั่นคง 3 หมาย และผลการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนปืนในที่เกิดเหตุ ทราบว่ามาจากอาวุธปืน 5 กระบอก มีประวัติใช้ก่อเหตุในพื้นที่ อ.ตากใบ ,สุไหงปาดี ,สุไหงโกลก และแว้ง


ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว น.ส.มัสนา จะจา จนสามารถรู้ตัวบุคคลที่ร่วมก่อเหตุรวม 5 คน และศาล จ.นราธิวาส ได้ออกหมายจับ ประกอบด้วย 1.นายซานูซี มะนอ / 2.นายนัสวาสรี มะยิด / 3.นายซูฟีฟลี ดือราฮิง / 4.นายรอสฝัน มะดง / และ 5.น.ส.มัสนา จะจา รวมออกหมายจับ 5 คน จับกุมตัวได้ 1 หลบหนีอีก 4 คดี

-----------

คดีที่ 3 วิสามัญนายฮาซัน อาแว พื้นที่ สภ.จะแนะ มีหมายจับในคดีความมั่นคง จำนวน 3 หมาย

และตรวจยึดอาวุธปืน เอ็ม.16 อาวุธปืน เอ.เค.47 จำนวน 2 กระบอก รวมเป็น 3 กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง ผลการตรวจพิสูจน์อาวุธปืนและปลอกกระสุน เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในพื้นที่ อ.จะแนะ , ระแงะและศรีสาคร ผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ พบความเชื่อมโยงกับบุคคลจำนวน 5 คน พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับทั้ง 5 คนดังนี้ 1.นายต่วนดาโอ๊ะ หนิสือแม / 2.นายกูนุห์ ลือบา / 3.นายกอเซ็ง บารอวา / 4.นายอับดุลเลาะ บูละ / และ 5.นายซัมรี สอละซอ ซึ่งทั้ง 5 คน อยู่ในระหว่างการหลบหนี

-----------

คดีที่ 4 ลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้า ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ กับ ปาดังเบซาร์ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 ทำให้ขบวนรถไฟตกราง รางรถไฟ และสินค้าได้รับความเสียหายไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และเมื่อ วันที่ 6 ธ.ค.65 ขณะเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าทำการเก็บกู้รางและขบวนรถไฟ ได้เกิดระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่การรถไฟ เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 4 นาย


จากการตรวจที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนถังแก๊ส และชิ้นส่วนองค์ประกอบระเบิดบางส่วน เชื่อว่าเป็นระเบิดแบบเหยียบ โดยที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุลอบวางระเบิดแบบเหยียบที่มีการก่อเหตุต่อรางและขบวนรถไฟ ที่มีลักษณะคล้ายกับคดีนี้ มีการออกหมายจับนายอัซมัน เปาะเลาะ กับพวก คนร้ายที่ก่อเหตุในช่วงปี 2564 ซึ่งจากการเปรียบเทียบวัตถุพยานและแผนประทุษกรรมคดีนี้พบว่า เหมือนกันกับคดีที่นาย อัซมัน เปาะเลาะ เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้


และจากกรณีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายควบคุมตัว นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ พร้อมกับอาวุธปืน  4 กระบอก พื้นที่ อำเภอจะนะ เมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ผลการซักถามของนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ให้การยอมรับว่าก่อนถูกควบคุมได้รับคำสั่งจาก นายอับดุล ให้ตนกับนายอัซมัน เปาะเลาะ สำรวจดูเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ บริเวณบ้านท่าโพธิ์ เพื่อเตรียมที่จะก่อเหตุ ซึ่งได้มีการชี้จุดไว้ในแผน และได้มีการแจ้งเตือนให้หน่วยเฝ้าระวัง


นอกจากนี้ นายจิรศักดิ์ ยังให้การรับว่า กลุ่มเครือข่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนายจิรศักดิ์ ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา มีจำนวน 17 คน จับกุมแล้ว 2 คน วิสามัญ 4 คน หลบหนี 10 คน รวมทั้งนายอัซมัน เป๊าะเลาะ  ที่มีหมายจับ ป.วิ อาญา 18 หมาย คนเดียวด้วย  


สำหรับคดีนี้ก่อนเกิดเหตุมีพยานยืนยันว่าวันเกิดเหตุมีพยานพบเห็นและได้มีการพูดคุยกับนายอัซมัน ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์กับพวก 2 คน ออกจากที่เกิดเหตุก่อนเกิดระเบิดประมาณ 30 นาที โดยในส่วนของนายอัซมัน ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับไว้แล้ว ส่วนกลุ่มขบวนที่ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไป

-----------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/e4yzsMIvZC0

คุณอาจสนใจ

Related News