อาชญากรรม

ทหารปลอมเป็นไรเดอร์ซุ่มจับขบวนการขนยางพาราแผ่นดิบไม่เสียภาษี

โดย nattakarn_l

24 ธ.ค. 2565

608 views

   ช่วงเย็นที่ผ่านมา (24 ธ.ค.)  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ตามตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา  ด้านริมแม่น้ำกระบุรี  อ.กระบุรี  จ.ระนอง  เปิดปฏิบิตการกวาดล้างขบวนการขนแผ่นยางพาราดิบไม่ผ่านพิธีการศุลกากร โดยปลอมตัวเป็นไรเดอร์ขนส่งสินค้า  เข้าไปในพื้นที่บ้านห้วยหลุง ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง หลังการข่าวทราบว่า  กลุ่มคนร้ายจะขนแผ่นยางพาราดิบ มาจากหมู่บ้านหลุมพอยี  จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา  ใช้เรือหางยาววิ่งผ่านแม่น้ำกระบุรี  เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ   เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารแสดงตัวเข้าจับกุม  กลุ่มชายฉกรรจ์ที่เป็นแรงงานกำลังช่วยกันขนยางพาราแผ่นดิบ  จึงได้กระโดดลงน้ำว่ายข้ามกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา  รวมทั้งเรือหางยาวที่แล่นหลบหนีไปทันที



              ส่วนรถกระบะที่บรรทุกยางพาราแผ่นดิบอยู่เต็มคัน  คนขับรถเร่งเครื่องหนีออกไปอย่างรวดเร็ว  โดยวิ่งผ่านสวนปาล์มน้ำมัน และมุ่งหน้าไปตามเส้นทางเข้าตัวหมู่บ้านห้วยหลุง  เจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไล่ติดตาม  พร้อมตะโกนให้จอด  แต่คนขับยังคงแล่นตะบึงไปตามถนน  แผ่นยางพาราที่ล้นกระบะท้ายรถ ทยอยร่วงหล่นจากท้ายรถกระบะไปตลอดทาง  แต่คนขับกระบะยังไม่ยอมจอดและยังขับรถแบบไม่สนใจว่าจะมีรถชาวบ้านแล่นสวนมาหรือไม่   จนกระทั่งรถสามารถหนีมาขึ้นถนนลาดยางมะตอยในหมู่บ้านห้วยหลุง  ได้ ก็เร่งความเร็วหลบหนีการติดตามของเจ้าหน้าที่ไปได้  

           จนกระทั่งช่วงค่ำ เวลาประมาณ 20.00 น.  ชุดปฎิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  ซึ่งสนธิกำลังร่วมกับจุดตรวจศิลาสลัก (จ.ป.ร.)  ติดตามไปจนเจอรถกระบะคันดังกล่าว หนีไปแอบซ่อนในหมู่บ้านห้วยหลุง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร พร้อมควบคุมตัวนายดำ คนขับรถ ซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าของยางพารา เมื่อตรวจสอบหลังรถกระบะ พบยางพาราแผ่นดิบ น้ำหนัก 2,300 กิโลกรัม ส่วนที่ตกหล่นระหว่างทาง เจ้าหน้าที่ยึดมาได้อีก 700 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 3,000 กิโลกรัม

          ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุด ไปซุ่มเฝ้าตรวจช่องทางธรรมชาติ ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง  พบรกระบะสีเทาดำ ขับเข้ามาในพื้นที่ จากนั้นมีเรือหางยาวบรรทุกยางพาราข้ามมาจากฝั่งหมู่บ้านหลุมพอยี ประเทศเมียนมา พร้อมกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 9 คน ช่ วยกันขนยางพาราแผ่นจากเรือมาขึ้นรถคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายชาวเมียนมาทั้งหมด ได้กระโดดน้ำหลบหนีข้ามกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน  แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้กระทำผิดชาวไทย ได้ 1 คน ชื่อนายแดง อายุ 27 ปี  เป็นคนขับรถกระบะ  ยึดยางพาราแผ่นดิบ น้ำหนัก 200 กิโลกรัมและยึดเรือหางยาวได้ 1 ลำ มียางพาราแผ่นอยู่ในเรือน้ำหนัก 1,600 กิโลกรัมรวมน้ำหนักทั้งหมด 1,800 กิโลกรัม จากการสอบถามผู้กระทำผิดให้การว่าได้ซื้อยางพาราแผ่นมาจากฝั่งหมู่บ้านหลุมพอยี ประเทศเมียนมา ในราคา 38 บาท และนำไปขายร้านรับซื้อยางพาราฝั่งไทยในราคา 40 บาท

           นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ชุดลาดตระเวนเดินเท้า บริเวณริมแม่น้ำกระบุรี บ้านน้ำแดง   ต.น้ำจืดน้อย อ.กระบุรี จ.ระนอง  สามารถตรวจยึดยางพาราแผ่นดิบ จำนวน 2 กอง  ซึ่งกองอยู่บริเวณริมถนน ได้อีก  650 กิโลกรัม  รวมของกลางยางพาราแผ่นดิบทั้งสิ้น จำนวน 5,450 กิโลกรัม  พร้อมแจ้งข้อหาผู้กระทำผิด 2 ราย ในข้อหาลักลอบขนสินค้าทางการเกษตรประเภทยางพาราแผ่นดิบ โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร  ก่อนจะส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้ด่านศุลกากร ระนอง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News