อาชญากรรม

อดีตลูกจ้าง "ตู้ห่าว" ร้องไม่ได้รับเงินชดเชยหลังบริษัทปิดกิจการ

โดย nattakarn_l

4 ธ.ค. 2565

382 views

          อดีตลูกจ้างของบริษัทในเครือนายตู้ห่าว ร้องเพจสายไหมต้องรอด  หลังไม่ได้รับเงินชดเชยค่าจ้างที่บริษัทปิดกิจการ  แม้ศาลแรงงานพิพากษาแล้วแต่ก็ยังไม่จ่าย  

            โดยนายจำปี   อดีตลูกจ้างในบริษัท NGL Transport ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของนายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว นักธุรกิจจีนผู้ต้องหาคดียาเสพติด และเป็น 1 ใน นักธุรกลุ่มทุนจีนที่ถูกตำรวจออกหมายจับ  เปิดเผยว่า  เขาเคยเป็นพนักงานในบริษัทเครือของนายตู้ห่าว ทำหน้าที่คนขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะพาไปตามร้านขายจิวเวอร์รี่  ขายเครื่องนอนยางพารา  ขายวัตถุมงคล  ขายของฝาก  ขายรังนก เป็นต้น ซึ่งบริษัททั้งหมด  มีเจ้าของเป็นคนไทยที่เป็นนอมินีให้กับนายตู้ห่าว โดยทำมาตั้งแต่ปี 2560 ได้ค่าตอบแทนเดือนละ 3 หมื่นบาท  

            ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2565 บริษัทประกาศปิดชั่วคราว และจะชดเชยค่าแรงงานให้กับลูกจ้างเดือนละ 4,500 บาท  ซึ่งเป็นเงินครึ่งหนึ่งของเงินเดือน จนกว่าจะกลับมาเปิดบริษัท  แต่หลังจากประกาศออกมา  ลูกจ้างได้เงินเพียงแค่ 1 เดือน จากนั้นบริษัทก็ไม่จ่ายอีกเลย  ทำให้ลูกจ้าง 30 คน  รวมตัวไปร้องที่ศาลแรงงาน ซึ่งศาลมีคำพิพากษาให้บริษัทชดเชยค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่มาร้องทั้งหมด  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชดใช้เงิน  แถมยังถูกบริษัทหักเงินค่าประกันการทำงานอีกเดือนละ 1 พันบาท จนครบ 2 หมื่น เมื่อร้องเรียนมากๆ เข้า ภรรยานายตู้ห่าวก็ขู่จะดำเนินคดีกลับ

        ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  บอกว่า จะรวบรวมจำนวนลูกจ้างที่ไม่ได้เงินค่าจ้างและถูกข่มขู่ ไปร้องยังกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยในการบังคับคดี พร้อมขอเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานด้วย  เพราะคู่กรณีเป็นคนที่มีอิทธิพล พร้อมฝากบอก ลูกจ้างคนไหนที่โดนแบบเดียวกันให้ติดต่อมา เพื่อรวบรวมแล้วไปร้องพร้อมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News