อาชญากรรม

สุดอลวน เจ้าภาพงานศพแจ้งจับสัปเหร่อ ฐานลักทรัพย์ถุงเชิงบาตร ขณะที่สัปเหร่อสองพ่อลูกชี้แจงทำตามหน้าที่

โดย nattakarn_l

18 พ.ย. 2565

1.4K views

          มีเรื่องอลวลอลเวง เกิดขึ้นที่วัดใหม่เรไรทอง ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  เมื่อนางสาวณัฐธยาน์ อายุ 42 ปี เจ้าภาพงานศพ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.นางรอง กล่าวหาลูกชายสัปเหร่อประจำวัด ว่าลักทรัพย์

           เรื่องเกิดจากเมื่อวันที่ 14 พ.ย. เป็นวันฌาปนกิจผู้เสียชีวิต ซึ่งนางสาวณัฐธยาน์ เป็นเจ้าภาพจัดงานศพ  ตัวเธอไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นพิธีแบบไหน ทราบแต่ว่า จะต้องเอาสิ่งของของผู้เสียชีวิต ใส่เป็นเชิงบาตร (ที่รองบาตรพระ) เธอก็ทำตาม โดยเอาเงินจำนวน 5,890 บาท  และพระเครื่องใส่ถุงกระดาษ  แต่หลังจากเสร็จพิธีงานศพ ตนหาถุงกระดาษไม่เจอ  จึงไปถามสัปเหร่อ คือ นายชูเดช อายุ 57 ปี กับลูกชาย นายรวีวิชญ์ อายุ 30 ปี  ทั้งสองคนปฏิเสธ บอกว่าไม่ทราบ ไม่เห็น พอเธอซักถามไปหลายคำ  สองพ่อลูกก็ท้าให้ไปแจ้งความ เธอจึงมาแจ้งความฐานลักทรัพย์ที่ สภ.นางรอง

              หลังจากนั้น วันที่ 16 พ.ย. สองพ่อลูกสัปเหร่อ นำพระเครื่องและเงินสดมาคืน โดยฝากไว้ที่พนักงานสอบสวน  ซึ่งเจ้าภาพงานศพยืนยันว่า แม้จะเอาของมาคืนแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เอาผิด ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย

              ขณะที่สัปเหร่อสองพ่อลูก บอกว่า  ปกติ เจ้าภาพส่วนใหญ่มักจะให้สัปเหร่อเอาเชิงบาตรเผาไปพร้อมกับโลงศพ  หรือเอาไปทิ้งขยะ  ในวันที่ทำพิธี ตนให้ลูกชาย ซึ่งเป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ  เอาเชิงบาตรไปวางไว้หลังโลงศพ  พอเสร็จพิธีก็เอาไปทิ้ง เพราะไม่รู้ว่าในถุงมีทรัพย์สินมีค่า   แต่เจ้าภาพมาต่อว่า พูดจาไม่ดีกับตน   หลังจากโต้เถียงกัน ตนไปสอบถามลูกชาย พบว่าถุงกระดาษยังอยู่ จึงเอามาคืนเจ้าภาพแล้ว แต่เจ้าภาพยังแจ้งความฐานลักทรัพย์อีก ถือว่ารุนแรงเกินไป ทั้งที่เป็นแค่ความเข้าใจผิดกันและทรัพย์สินยังอยู่ครบ ซึ่งตนยืนยันว่า ทำงานเป็นสัปเหร่อมา 30 ปี ไม่เคยคิดเอาทรัพย์สินของใคร

             ส่วนลูกชายสัปเหร่อ บอกว่า  ตนมีหน้าที่เก็บเชิงบาตรทุกงาน  เอาไปเผาบ้าง ทิ้งบ้าง  หากเป็นของมีค่า ทางเจ้าภาพจะถวายวัด หรือตนเอาไปมอบให้กับทางวัดไว้  ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจจะเอาทรัพย์สินเจ้าภาพไป  หากทำผิดพลาดไปก็ต้องขอโทษด้วย และหลังจากนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเจ้าภาพแจ้งความจับตนไปแล้ว

       ด้านพระเจิมศักดิ์ ญาติของผู้เสียชีวิต บอกว่า ตอนแรก ทางเจ้าภาพไม่ได้ต้องการแจ้งความ แต่สัปเหร่อเป็นคนท้าให้ไปแจ้งความเอง เพราะยืนยันว่าไม่ได้เอาเงินไป แต่สุดท้ายมายอมรับว่า ลูกชายเป็นคนเอาไป จากนั้นวันที่ 16 พ.ย. จึงนัดเอาเงินมาส่งคืนครอบครัวผู้เสียชีวิต  แต่ลูกสัปเหร่อคนที่เอาเงินไป ไม่มาขอโทษด้วย ทำให้เจ้าภาพไม่พอใจ        





คุณอาจสนใจ

Related News