อาชญากรรม

เร่งช่วยเด็ก 6 คน ถูกปล่อยให้ดูแลกันเอง เพราะพ่อแม่มีประวัติติดยา สภาพความเป็นอยู่สุดย่ำแย่

โดย nattakarn_l

18 พ.ย. 2565

587 views

            ความคืบหน้ากรณีมีชาวบ้านส่งคลิปวีดีโอความยาว 1 นาที มาให้เพจ กัน จอมพลัง  พร้อมระบุว่า ขอความช่วยเหลือให้เด็กๆ 4-5 คน ที่ถูกปล่อยปละละเลยให้เลี้ยงดูกันเอง  เพราะพ่อ แม่ เคยมีประวัติเสพยาเสพติด จึงไม่มีเวลาดูแลลูก , คนเล็กสุดอายุประมาณ 3 เดือน  เด็กๆก็ต้องเลี้ยงดูกันเอง  บางครั้งชาวบ้านเคยเห็นอุ้มน้องอยู่ ก็ทำร่วงพื้นบ้าง หัวฟาดพื้นบ้าง  กัน จอมพลัง จึงประสานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ไปดูความเป็นอยู่และข้อเท็จจริง

               ช่วงเช้าที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ พม. และกัน จอมพลัง พร้อมผู้สื่อข่าว ไปที่บ้านหลังดังกล่าว   ซึ่งเป็นห้องเช่าอยู่บนชั้น 2 ของอาคารพาณิชย์  ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 2 แขวงและเขตจอมทอง กทม.  เจ้าหน้าที่ต้องเดินขึ้นบันไดที่เป็นซอกเล็กๆขึ้นไป  เมื่อขึ้นไปถึงห้องที่เด็กๆเหล่านี้อาศัยอยู่ ทุกคนถึงกับอึ้ง เพราะสภาพห้องทั้งรก ทั้งเหม็น เสื้อผ้าเก่า ของเก่า ของใช้แล้ว  แม้แต่อาหารที่กินไม่หมด ก็วางทิ้งไว้จนเน่าเสีย  แมลงวันตอมหึ่ง  จานชามใช้แล้ว เสื้อผ้า วางกองไว้อยู่กับพื้นในห้อง ไม่ต่างจากกองขยะ   เด็กๆ ต้องกิน-นอน อยู่ในสภาพห้องแบบนี้   พอสอบถาม เด็กๆบอกว่าไม่ได้อาบน้ำมานานกว่า 10 วันและใส่เสื้อผ้าตัวเดิม จนสกปรกมอมแมม

             ทีมข่าวสังเกตเห็นรอยแผลเป็นที่หัวไหล่ซ้ายของเด็กชายอายุ 3 ขวบ  พอสอบถามว่าไปโดนอะไรมา  เด็กก็พยายามอธิบาย จับใจความได้ว่า ช่วงที่ต้องอยู่กันเองลำพัง เด็กเล่นมีด เล่นของมีคม จึงบาดเข้าที่หัวไหล่  นอกจากนี้ เด็กบางคนก็จะมีรอยแผลเป็นที่หัว  เกิดจากการเล่นของเด็กที่ไม่มีผู้ใหญ่ดูแล

               ขณะที่นางสาวเอ ผู้เป็นแม่ บอกว่า  มีลูกทั้งหมด 6 คน ผู้ชาย 2 คนและผู้หญิง 4 คน  คนโตสุดอายุ 10 ขวบ และ เล็กสุด 3 เดือนเพิ่งคลอด  ตนเองไม่มีงานทำ ต้องรอเงินจากสามีที่ส่งมาให้เป็นรายเดือน  จึงต้องเลี้ยงลูกตามมี ตามเกิด บางวันไม่มีกินก็ต้องยอมให้ลูกอด   แม่ยังยอมรับว่า ทั้งตัวเองและสามีเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  แต่ตอนนี้เลิกได้ 2-3 ปีแล้ว  และพยายามหางานทำ  ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ปล่อยปละละเลยลูกและพยายามจะเลี้ยงลูกให้ได้  เพราะถือว่า ทำให้เขาเกิดมาแล้ว

           ขณะที่ย่าของเด็กๆ หลังทราบว่ามีเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวมาตรวจสอบความเป็นอยู่ของหลาน ก็มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมว่า  ที่หลานต้องอดมื้อ กินมื้อ เพราะย่าเองก็แบกรับภาระไม่ไหว ที่ผ่านมาย่าพยายามหาเงินเลี้ยงดูหลานทั้ง 6 คน ให้ได้กินอิ่มทุกมื้อ  ซึ่งมีแค่ย่าและลูกชายที่เป็นคนหาเงิน ส่วนแม่ของเด็ก ไม่ยอมทำงาน  งานบ้านก็ไม่ทำ  ปล่อยบ้านให้รก  ย่าบอกว่า ไม่รู้จะแบกรับภาระไปได้นานแค่ไหน เพราะลูกสะใภ้มีลูกปีต่อปี  จนตอนนี้หลาน 6 คนแล้ว   ส่วนเด็กๆ บางวันก็ต้องฝากเพื่อนบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาให้ เพราะย่าต้องทำงาน และให้ลูกสาวของย่า ซึ่งเป็นอาของเด็กๆ มาช่วยเลี้ยงหลานบางวัน ย่ายังบอกด้วยว่า เชื่อว่าตอนนี้ ลูกสะใภ้ก็น่าจะยังเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเวลาเสพยา ก็มักจะตีลูกๆ ด้วย

               สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ  วันนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  จะพาเด็กๆไปอาบน้ำ ตัดผม  เนื่องจากเด็กบางคนมีเหาขึ้นหัวและก็ต้องตรวจสุขภาพเด็กเบื้องต้น  ว่ามีโรคหรือมีภาวะอะไรแทรกซ้อนหรือไม่  เนื่องจากอยู่ในสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสม  หลังจากนั้นจะหารือกับครอบครัว พ่อแม่และญาติๆของเด็ก ร่วมกับสหวิชาชีพ  เพื่อประเมินความเป็นอยู่และศักยภาพ  ว่าสามารถเลี้ยงดูเด็กทั้ง 6 คนนี้ต่อได้หรือไม่  หากประเมินแล้ว ว่าเด็กมีความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ   ทางพัฒนาสังคมจะรับมาอยู่ในความดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ส่วนแม่และพ่อของเด็ก  ก็ต้องประเมินความพร้อม  หางานให้ทำ  ให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและลูกทั้ง 6 คนไหว  ก็ค่อยรับลูกกลับไปดูแล

คุณอาจสนใจ

Related News