อาชญากรรม

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งเร่งรัดคดีกลุ่มทุนจีนสีเทา เตรียมเรียกสอบคนไทย สวมชื่อซื้อรถหรู-ที่ดิน ลั่นใครเอี่ยว จับหมด!

โดย thichaphat_d

14 พ.ย. 2565

195 views

บิ๊กโจ๊ก สั่งเร่งรัดคดีทุนจีน นอมินีถือ 2 สัญชาติ จ่อขอหมายค้น 30 จุด ตรวจสอบความเชื่อมโยง พร้อมเรียกสอบคนไทย คนมีชื่อเสียง สวมชื่อซื้อรถหรู-ที่ดิน คาดไม่เกิน 3 สัปดาห์รู้ผล ระบุใครที่อยู่เมืองไทย ต้องจับให้หมด รวมถึงคนไทยที่ช่วยเหลือ ส่วนคนหนีไม่รอดเตรียมขอหมายแดง ตามจับทั่วโลก เอาตัวมาดำเนินคดี


วานนี้ (13 พ.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าคดีกลุ่มชาวจีนลงทุนทำธุรกิจนอมินี ในประเทศไทย โดยมีคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกประชุมทั้ง ฝ่ายสืบสวนของ ตร.และ บช.น. เกี่ยวกับเรื่องทุนจีนทั้งหมด รวมถึงที่นำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ วันนี้เราจะไม่ได้มองคนจีนทั้งหมดเป็นอาชญากร ซึ่งได้มีการปรึกษาหารือกับเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งในประเทศจีนเองก็มีการปราบปรามในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มทุนสีเทาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมี 2 สัญชาติ ซึ่งต่างกับคนจีนที่มีสัญชาติเดียว จึงทำให้เห็นว่าส่อไปในทางที่จะเข้ามาทำเรื่องไม่ดีและไม่อยากกลับประเทศจริง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า วันนี้จะเอาข้อมูลทั้งหมด มาบูรณาการร่วมกันทั้งเส้นทางการเงิน ความเชื่อมโยงถึงบุคคลอื่น และในเรื่องสำนวนการสอบสวน คาดวันนี้น่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น และจะมีการออกหมายจับให้ครบในเรื่องคดีของกลุ่มทุนจีน ได้มีการเร่งรัดให้ดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2-3 อาทิตย์นี้ ใครที่อยู่เมืองไทยจะต้องจับให้หมดรวมถึงคนไทยที่ให้การช่วยเหลือ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งใดก็ตาม ถ้าพยานหลักฐานไปถึงใครก็จะดำเนินคดี ในส่วนคนจีนที่หลบหนีไปแล้วก็จะขออนุมัติหมายจับ เรดโนติส หรือหมายแดงเพื่อประกาศสืบจับไปทั่วโลก

ล่าสุดได้มีการขอหมายค้นทั้งหมด 30 จุด เพื่อไล่ตรวจสอบ เช่น รถเป็นของใคร ซื้อที่ไหน อาวุธปืนเป็นของใคร ซึ่งคนไทยที่มีชื่อเป็นเจ้าของจะต้องเอาตัวมาสอบทั้งหมด เพราะฉะนั้นการที่ค้นคอนโดและตามตึกต่างๆ จะเห็นได้ว่าคนจีนเหล่านี้มีการซื้อหมดทั้งฟอร์ มีการตรวจยึดได้ทรัพย์สินต่างๆ และนำมารวบรวมไว้ในข้อมูลเดียวทั้งหมด

การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องเป็นไปด้วยความละเอียดเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะกลุ่มทุนจีนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่มีกำลังเงินสูง เราจะดำเนินคดีเราต้องรอบคอบรัดกุมชัดเจนแน่นอนการสู้กับคนรวยก็จะยากกว่า การสู้กับกลุ่มคนที่มีฐานะด้อยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะกลัวถูกฟ้อง แต่เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วไม่หลุด ทั้งนี้ขอเวลาในการประชุมรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เกิดความชัดเจนแล้วจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IplB5HDz_-k

คุณอาจสนใจ

Related News