อาชญากรรม

รวบชายวัย 46 ปีผลิตป้ายทะเบียนปลอม ยึดของกลางกว่า 300 รายการ

โดย paranee_s

27 ต.ค. 2565

152 views

พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก พลตำรวจตรี นิตินันท์ เพชรบรม และพลตำรวจตรีนพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงข่าวจับกุมและตรวจยึดแหล่งผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หรือป้ายทะเบียนปลอม จํานวนกว่า 300 รายการ


โดยนำของกลางเป็นอุปกรณ์ผลิตป้ายทะเบียนรถ อาทิ แผ่นป้ายทะเบียนปลอม แผ่นอะคริลิคตัวอักษรและเลขอารบิก แผ่นอะลูมิเนียมทำป้าย แบบพิมพ์ป้าย แบบพิมพ์กราฟิกพื้นหลังป้าย แท่นพิมพ์ป้าย แม่แบบพิมพ์ปั๊มอักษรย่อ ขส. สี เครื่องคอม้าสำหรับอัดตัวอักษรลงแผ่นป้ายทะเบียน มาจัดแสดงประกอบการแถลงข่าว


จากการขยายผลจับกุมกลุ่มขนยาเสพติดและกลุ่มจารกรรมรถยนต์ ที่มักจะใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต เลยนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย เลขที่ 40/3126 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ของนายรณชัย อายุ 46 ปี เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจค้นพบแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ผลิตแล้ว พร้อมแม่แบบพิมพ์ปั๊มอักษรย่อ ขส. และอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับผลิตแผ่นป้าย


นอกจากนี้ ยังได้ขยายไปตรวจค้นที่ร้านรับซ่อมแซมป้ายทะเบียนรถ B&M Modify ของนายรณชัยเช่นเดียวกัน ตั้งอยู่ที่ถนนเลียบคลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ของนายรณชัยเช่นกัน ซึ่งผลการตรวจค้นพบของกลางเป็นเครื่องคอม้า 1 เครื่อง เครื่องปั๊มลงตัวอักษร ขส. ซึ่งเป็นแผ่นปั๊มเลียนแบบของกรมการขนส่งทางบกโดยจัดทำขึ้นมาเอง แผ่นอะคริลิคตัวเลขและตัวอักษรจำนวนมาก หมวดป้ายทะเบียนจังหวัดต่าง ๆ รวมกว่า 300 รายการ


เบื้องต้น นายรณชัยยอมรับว่า ตนผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งสำหรับรถยนต์ทั่วไป รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก รถแท็กซี่ตามสนามบิน ซึ่งขึ้นอยู่กับออเดอร์ที่สั่ง เมื่อผลิตเสร็จก็จะนำส่งแก่ลูกค้าทางไปรษณีย์ ซึ่งผู้ก่อเหตุทำเพียงตามลำพัง ก่อเหตุมานานกว่า 5 ปี จากการตรวจสอบพบว่า ผู้กระทำความผิดคิดราคาผลิตป้ายละประมาณ 1,000 บาท นอกจากนี้ยังสืบทราบพบว่า ป้ายทะเบียนปลอมดังกล่าวสามารถนำไปขายต่อได้มากถึง 2,000 - 3,000 บาท โดยทางตำรวจนครบาลได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง แจ้งข้อหาปลอมเอกสารราชการดำเนินคดีกับนายรณชัยต่อไป และเตรียมสืบสวนขยายผลไปยังลูกค้าที่สั่งซื้อป้ายเกือบ 100 คนขึ้นไป คาดว่าอาจจะนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย


ซึ่งแผ่นป้ายที่ผลิตปลอมขึ้นมาคล้ายคลึงกับป้ายของจริงทุกประการ เป็นงานก๊อปเกรด A ถึง 90% จุดสังเกตตำหนิหลัก ๆ ว่าแตกต่างจากของปลอมคือ ตำหนิที่กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีข้อตกลงกัน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ได้ แต่ผู้ต้องหาไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้จึงไม่ได้ปลอมแปลงตำหนินี้ลงไป และส่วนสำคัญคือ เส้นลายน้ำคาดทะเบียน ยังปลอมแปลงได้ไม่เหมือนเนื่องจากไม่มีลักษณะการเหลื่อมแสง อีกทั้งป้ายทะเบียนรถและลายน้ำบนป้าย ต้องสัมพันธ์กับเล่มทะเบียนรถยนต์


ทั้งนี้ยังฝากเตือนประชาชนว่าให้ระมัดระวังการนำป้ายทะเบียนปลอมมาใช้ เนื่องจากมีความผิดทางกฎหมายในข้อหาปลอมเอกสารราชการมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท และข้อหาใช้เอกสารราชการปลอมต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาทเช่นเดียวกับผู้ปลอมทะเบียน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ป้ายทะเบียนปลอม ,บช.น.

คุณอาจสนใจ

Related News