อาชญากรรม

จิตอาสาร่วมกันปรับพื้นที่สนามหญ้าวัดราษฎร์สามัคคี ใช้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 ราย จากโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

โดย kanyapak_w

10 ต.ค. 2565

94 views

เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารช่าง จังหวัดขอนแก่นพร้อมชาวบ้านและจิตอาสาช่วยกันปรับพื้นที่สนามหญ้าหน้าวัดราษฎร์สามัคคี ตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู นำหินคลุกมาเทให้เต็มลาน เเล้วนำรถไถปรับเกลี่ยพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรมในวันที่ 11 ตุลาคม



โดย พระครูอดิศรัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี เจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า ในส่วนของ วัดราษฎร์สามัคคี มีศพตั้งบำเพ็ญกุศลศพทั้งสิ้น 19 ศพ รวมคุณครูที่ตั้งท้องลูก 8 เดือนด้วย ตอนนี้ผ่าเอาเด็กออกมาประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว จะใช้การเผาแบบเชิงตะกอนโบราณ เนื่องจากมีจำนวนศพมากที่สุดกว่าวัดอื่น



ซึ่งตอนนี้ผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคอิฐมอญ 20,000 ก้อน , ปูน 2 ตัน , ทราย 5 คิว สำหรับการสร้างเชิงตะกอน โดยการก่อสร้างเชิงตะกอน จะสร้าง ขนาดความกว้าง  80 เซนติเมตร สูง 60-80 เซนติเมตร เเละยาว 2.3 เมตร เหมือนกันทั้งศพเด็กและผู้ใหญ่ และใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงในการเผา ซึ่งวัสดุทั้งหมดที่ใช้ก่อสร้าง ได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา




ส่วนที่วัดศรีอุทัย ตั้งบำเพ็ญกุศล ศพเหยื่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภูจำนวน 11 ศพ โดยการเผา 1 ศพจะใช้เวลา 40-60 นาที ใช้น้ำมันประมาณ 60 ลิตรต่อการเผา 1 ศพ และสามารถเผาต่อเนื่องได้มากกว่า 10 ศพติดต่อกัน



โดยได้มีการประสานผ่านทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู , ปลัดอำเภอและหน่วยงานราชการว่า มีความประสงค์ที่จะมาช่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และหลังจากการติดตั้งเตาเผาศพไฟฟ้าที่วัดศรีอุทัยเสร็จจะเดินทางไปอีก 2 วัด นำลูกน้องไปช่วยก่อสร้างเชิงตะกอนด้วย







คุณอาจสนใจ

Related News