อาชญากรรม

ป.ป.ช.เผย มี 2 คนร้อง ส.ว.เอี่ยว ส.ต.ท.หญิงแล้ว หากโทษร้ายต้องถอดถอน ย้ำจะไม่ปรักปรำชื่อที่เป็นกระแสบนออนไลน์ แม้มีชื่อติดทำบุญด้วยกัน

โดย kanyapak_w

31 ส.ค. 2565

533 views

ป.ป.ช. มี 2 คน ร้อง ส.ว.เอี่ยว ส.ต.ท.หญิงแล้ว เตรียมเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสอบสวน หากร้ายแรงโทษถึงขั้นถอดถอน หากไม่ร้ายแรงเป็นหน้าที่สภา ย้ำจะไม่ปรักปรำ แม้มีรูปหลุดทำบุญ-ติดป้ายร่วมกัน



(31 ส.ค.65) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาเกี่ยวข้องกับสิบตำรวจโทหญิงทำร้ายร่างกายทหารรับใช้ว่า มีคนมารับเรื่องแล้ว 2 ราย จากการตรวจสอบคำร้องเป็นการตัดข่าวจากสื่อมวลชนมาแปะ โดยไม่ได้ระบุว่า ส.ว. คือใคร รวมถึงต้องมีการสอบถามว่าทราบข้อมูลจากที่ไหน รู้รายละเอียดอย่างไร ทั้งนี้แม้ว่าป.ป.ช. ตามกฎหมายจะมีหน้าที่ตรวจสอบ หากข้อมูลที่ไม่เพียงพอ ไม่ชัดเจนก็ไม่สามารถลงไปตรวจสอบได้



ดังนั้นต้องไปดูว่าถ้าส.ว. มีการฝากหน่วยงาน เช่น สตช. ฝากบุคคลเขาไปบรรจุเป็นราชการ ต้องดูว่าส.ว. มีอำนาจหน้าที่อย่างไร ถ้าไม่เกี่ยวข้อกับการแต่งตั้ง มีต้องดูเรื่องจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ว่าผิดหรือไม่ และหากผิดร้ายแรงก็เป็นหน้าที่ส่งศาลฎีกาถอดถอนออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ใช่ผิดร้ายแรงก็เป็นหน้าที่ของสภา และอีกประเด็นบุคคลดังกล่าวเข้ามาได้เป็นอย่างไร ซึ่งทางตำรวจกำลังตรวจสอบ ถ้าดำเนินการไม่ถูกต้องสามารถเอาผิดกับผู้ปฎิบัติได้เหมือนกัน



ทั้งนี้ มีการเสนอข่าวและเปิดชื่อ ส.ว. ออกมาแล้ว จะเรียกมาสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริง ไปถามเจ้าอาวาสยังไม่รู้จักเลย เรายังไม่ปรักปรำใคร แต่หากเกี่ยวข้องก็สามารถเรียกมาตรวจสอบได้ ทั้งนี้จะต้องดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่สาธารณะชนสนใจ



เมื่อถามว่ากรอบระยะเวลาที่จะใช้ดำเนินการตรวจสอบปนะมาณกี่วัน นายนิวัติไชย ตอบว่า ยังระบุไม่ได้ แต่การกรอกข้อมูลคำร้องดังกล่าว ใช้เวลาไม่กี่วัน หลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับการนำผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม




คุณอาจสนใจ

Related News