อาชญากรรม

รวบเครือข่าย “ป๋อลี” แก๊งค้ายาบ้าฟรุ้งฟริ้งเกล็ดสะท้อนแสง 6.7 ล้านเม็ด เตรียมส่งให้ ป.ป.ส.วิเคราะห์ใช่ยาแบบใหม่หรือไม่

โดย kanyapak_w

23 ส.ค. 2565

2.6K views

วันนี้(23 ส.ค.65) ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยผู้แทนทหาร,สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) และฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดคดียาเสพติดรายสำคัญ ของกลางยาบ้า จำนวน 32 กระสอบ ประมาณ 6,400,000 เม็ด พร้อมรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ดสีขาว ทะเบียนเชียงใหม่ 1 คัน ซึ่งตรวจยึดได้ที่บริเวณฝายส่งน้ำที่ 3 ใน ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่21 ส.ค.65 ที่ผ่านมา



โดยการตรวจยึดครั้งนี้สืบเนื่องมาจากในช่วงปี 2564-2565 ทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการสืบสวนขยายผลจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญเครือข่ายของนายบุญชัย หรือ ป๋อลี และนายไพบูลย์ ผู้ต้องหามีหมายจับคดียาเสพติดที่อยู่ระหว่างการหลบหนี ซึ่งทำการจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดยาเสพติดได้มากกว่า 12 ครั้ง ยาบ้ากว่า 100 ล้านเม็ด และเฮโรอีนกว่า 1,400 แท่ง พร้อมทั้งสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง



ทั้งนี้ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 21 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจยึดที่ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ด สีขาว เลขทะเบียนเชียงใหม่ วิ่งมาจากหมู่บ้านกิ่วกาญจน์ มุ่งหน้ามาทาง อำเภอเชียงของ จึงเรียกตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว แต่ผู้ขับขี่ได้ขับผ่านจุดตรวจจุดสกัดไปอย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าไปทางอำเภอขุนตาล จึงได้ไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร จนถึงบริเวณฝายส่งน้ำที่ 3 ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ รถยนต์คันดังกล่าวได้ชนเนินสันเขาฝายส่งน้ำ ผู้ขับขี่และคนโดยสารรวม 2 คน ได้หลบหลบหนีไป



จากการตรวจสอบภายในรถยนต์พบยาบ้า จำนวน 32 กระสอบ ประมาณ 6.4 ล้านเม็ด บรรทุกอยู่บริเวณกระบะท้ายหลังคาแครี่บอยและบริเวณแคปห้องโดยสารด้านหน้า จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเชียงของ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ยาบ้าที่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดและตรวจยึดไว้ได้ในครั้งนี้ 6.4 ล้านเม็ด เป็นของเครือข่ายนายป๋อลี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดที่ยังหลบหนีการจับกุมไปอยู่กับชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเฉพาะในช่วงปี 2565 ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายนี้ได้และดำเนินคดีแล้ว 15 คดี ของกลางยาบ้ากว่า 70 ล้านเม็ด



สำหรับของกลางยาบ้าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ พบด้วยว่ามีความแตกต่างจากที่เคยยึดได้ก่อนหน้านี้ โดยเม็ดยาบ้าลักษณะเป็นเกล็ดแวววาวสะท้อนแสงบรรจุในถุงซิปล็อคสีชมพู ซึ่งจะให้ทาง ป.ป.ส.นำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไปว่ามีส่วนผสมใดบ้าง อีกทั้งเป็นยาบ้ารูปแบบใหม่หรือว่าเคยพบเห็นมาแล้ว พร้อมทั้งจะทำการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอและลายนิ้วมือจากของกลางยาบ้าดังกล่าวนี้ด้วย เพื่อทำการบันทึกและเปรียบเทียบประวัติว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป



ส่วนสรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64-22 ส.ค.65 นั้น จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 28,875 คดี เป็นคดีรายสำคัญ 149 คดี ผู้ต้องหา 25,739 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางยาเสพติด ประกอบด้วย ยาบ้า 161,023,411 เม็ด,ไอซ์ 1,117 กิโลกรัม,เฮโรอีน 48 กิโลกรัม,ฝิ่น 195 กิโลกรัม และเคตามีน 151 กิโลกรัม ขณะเดียวกันตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติดได้มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 618 ล้านบาท



คุณอาจสนใจ

Related News