อาชญากรรม

ผู้การฯ สันติบาล1 ย้ำตร.หญิงยังไม่ออกราชการ แจงสอบวินัยต้องรอผลคดีอาญา

โดย taweelap_b

22 ส.ค. 2565

115 views

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 กล่าวถึงกรณีการเข้ารายงานตัวต่อต้นสังกัด ของส.ต.ท.หญิง หลังจากศาลจังหวัดราชบุรีไม่อนุญาตให้ประกันตัว ว่า ถึงแม้ศาลจะไม่ให้ประกันตัว แต่ส่วนของต้นสังกัดคือกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว ส่วนเรื่องการไม่ให้ประกันตัวเป็นเรื่องของคดีอาญา ซึ่งหาก ส.ต.ท.หญิง ได้รับการประกันตัว หรือปล่อยตัวในภายหลัง จะต้องเข้ามารายงานตัวกับกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1


ทั้งนี้ ความผิดทางวินัยที่กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 เมื่อตั้งคณะกรรมการทางวินัยขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ก็เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ หากพบความผิดก็ว่าไปตามผิด โดยตามขั้นตอนมีกรอบระยะตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดให้ตรวจสอบ 180 วัน แต่สามารถขยายระยะเวลาได้ และถึงแม้จะยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ก็สามารถตรวจสอบทางวินัยได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้เจ้าตัวเข้ามารายงานตัว เพราะจะต้องการสอบจากพยานแวดล้อมอื่น ๆ


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในเมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว จำเป็นต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ส่วนของทางวินัยก็จะรอผลสอบจากคณะกรรมการฯ ส่วนคดีอาญาก็ว่าไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ การสอบวินัยก็จะอ้างอิงจากคดีอาญาเป็นหลัก ส่วนผลของคณะกรรมการตรวจสอบวินัยจะเป็นอย่างไร จะทราบภายใน 180 วันหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถก้าวก่ายได้


ส่วนการเข้ารับราชการของ ส.ต.ท.หญิง เข้ามาโดยผ่านช่องทางใด พล.ต.ต.อุดร ตอบว่า ตนไม่ทราบข้อมูล เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของหน่วยที่รับเข้ามา ซึ่งการสอบเข้ารับราชการ เท่าที่ถามต้องผ่าน “กองบัญชาการศึกษา” ส่วนหน่วยงานอื่นจะเปิดอัตรารับเองได้หรือไม่นั้น เท่าที่ตนทราบ อย่างไรก็ต้องผ่านส่วนกลาง แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่ามีข้อยกเว้นอย่างไรหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวระดับสูงในกองบัญชาการศึกษา เพื่อสอบถามถึงกรณีการรับ ส.ต.ท.หญิง เข้ามารับราชการ โดยแหล่งข่าว ระบุว่า กองบัญชาการศึกษา จะตรวจสอบได้กรณีที่หากเข้ามาสู่ระบบของการเปิดสอบตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประกาศรับสมัคร ซึ่งปีหนึ่งมีถึงหลักแสนคน ดังนั้น จึงต้องไปตรวจสอบก่อนว่า ส.ต.ท.หญิง เข้ามาสมัครสอบในระบบที่ กองบัญชาการศึกษาจัดสอบให้หรือไม่ ซึ่งการเข้ารับราชการตำรวจ หากไม่ได้สอบในระบบที่กองบัญชาการศึกษาเปิดสอบ หน่วยงานต้นสังกัดก็สามารถรับตรงได้ โดยขอเวลาในการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News