อาชญากรรม

สรุปเหตุ 3 จังหวัดชายแดนใต้เดือด! ลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 18 จุด เสียชีวิต 1 รายที่สุไหงโกลก

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

34 views

ชายแดนภาคใต้เดือด! กลุ่มก่อเหตุความไม่สงบลอบวางระเบิด วางเพลิงร้านสะดวกซื้อหลายจุดในยะลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมทั้งสิ้น 18 จุด โดยแบ่งเป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 12 แห่ง, มินิบิ๊กซี 4 แห่ง, เสาส่งสัญญาณ 1 แห่ง และปั๊มน้ำมันบางจาก 1 แห่ง มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย ส่วนใหญ่อาการหูอื้อ และมีผู้เสียชีวิตที่สุไหงโกลก 1 ราย


ยะลา

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 เวลาประมาณ 23.50 น. สภ.ยะหา ได้รับแจ้งเหตุ พบวัตถุต้องสงสัย ภายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท.สาขายะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนเกิดเหตุ มีชายไม่ทราบชื่อ สวมผ้าคลุมแบบผู้หญิงมุสลิม(ฮิญาบ) สวมถุงมือและสวมแมสก์ปิดบังใบใบหน้า ได้นำกระเป๋าสีดำมาวางที่เคาน์เตอร์ แล้วพูดกับพนักงานและลูกค้าภายในร้านว่า "ถ้าไม่อยากตายให้ออกไปให้หมด" พนักงานและลูกค้าภายในร้านสะดวกซื้อ จึงได้ได้วิ่งออกทางประตูหลังร้านสะดวกซื้อทั้งหมด หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในร้านสะดวกซื้อดังกล่าว

เหตุเกิด ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ปตท.ยะลา ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

เมื่อ 17 ส.ค.2565 เวลาประมาณ 00.10น. สภ.รามัน ได้รับแจ้งเหตุเกิดเหตุระเบิด ร้านบิ๊กซึมินิสาขารามัน พื้นที่ ม.2 ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา และวางระเบิดเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ทางไปอาช่อง พื้นที่ ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลาเหตุเกิด พื้นที่ ม.1 ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา

ต่อมา ได้เกิดเหตุระเบิดและพเกิดเพลิงไหม้ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิง ได้รับความเสียหาย

อีกจุด เกิดเหตุระเบิดและเกิดเพลิงไหมร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมือง จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้ และยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเสียหายในแต่ละจุด และหาหลักฐานกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้


ปัตตานี

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 17 สค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ปั้มน้ำมันบางจาก เลขที่ 200/1 บ้านดอนยาง ม.8 ต.บ่อทอง บริเวณริมถนนสายปัตตานี-หาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

พร้อมประสานรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลบ่อทอง จำนวน 3 คัน และนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยพันเอกทวีพร สอดส่อง ผบ.ฉก.ทพ.43 เมื่อไปถึงพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงภายในปั๊มบริเวณหัวจ่ายโดยมีรถบรรทุกน้ำมันอีก 1 คันซึ่งอยู่บริเวณหัวจ่ายด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดกั้นพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุพร้อมกับเร่งฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ เนื่องจากเกรงว่าจะลุกลามไปติดร้านค้าซึ่งอยู่บริเวณปั้ม เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้


จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า เพลิงได้เผาผลานอาคารซึ่งเป็นหลังคาของปั้มจนถล่มลงมาบางส่วน หัวจ่ายน้ำมัน จำนวน 4 จุด รถบรรทุกน้ำมัน 10 ล้อ และรถบรรทุกแบบพ่วง 18 ล้อซึ่งจอดไว้ข้างปั้ม อีก 1 คัน เสียหายอย่างหนัก แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ปั้มน้ำมันดังกล่าวได้เปิดให้บริเวณทั้งวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยก่อนเกิดเหตุมีพนักงานปั๊ม จำนวน 3 คนทำงานปกติในช่วงกะกลางคืน ปรากฎว่าได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้รถ จยย.เป็นพาหนะขับเข้ามาจอดและตะโกนว่ามีระเบิด พร้อมไล่ให้พนักงานหนีออกจากปั๊ม

จากนั้นคนร้ายน่าจะนำรถบรรทุกน้ำมันขับมาจอดไว้บริเวณหัวจ่าย แล้วได้ดึงหัวจ่ายออกมาฉีดน้ำมันจนท่วมปั้มและรถบรรทุกน้ำมันหวังที่จะก่อวินาศกรรมให้เกิดเพลิงไหม้และระเบิดปั้มอย่างรุนแรง ก่อนจะนำระเบิดมาซุกไว้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแบบตั้งเวลาไว้ จนกระทั่งเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ก่อนที่เพลิงจะลุกลามร้านค้าต่างบริเวณรอบ ๆ ของปั๊ม

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสวบสวนและพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่ตรวจสอบหาวัตถุพยานในช่วงเช้าอีกครั้ง

ด้านพันเอกทวีพร สอดส่อง ผบ.ฉก.ทพ.43 เจ้าหน้าที่มีการระดมกำลังไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ และทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่



นราธิวาส


เมื่อช่วงเวลา 00.20 ถึง 00.40 น. วันที่ 17 ส.ค. 65 ได้มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้วางแผนนัดแนะกระจายกันก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย บาเจาะ ศรีสาคร สุไหงโก-ลก รือเสาะและจะแนะ ด้วยการขว้างและวางระเบิด โดยมุ่งเป้าหมายไปยังร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น มินิบิ๊กซี และปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจนได้รับความเสียหาย

โดยแยกเป็น

1.อ.บาเจาะ จำนวน 1 จุด ซึ่งเป็นปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ เป็นเหตุให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ได้รับความเสียหาย

2.อำเภอศรีสาคร จำนวน 1 จุด เป็นร้านสะดวกซื้อเซเฃว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ภายในปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลศรีสาคร ได้รับความเสียหาย

3.อำเภอสุไหงโก-ลก จำนวน 1 จุด เป็นปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสุไหงโก-ลก ตากใบ ต.ปาเสมัส ถูกวางระเบิดจนเสียหายทั้งหมด และถือว่าเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายที่สุดของ จ.นราธิวาส

4.อำเภอเจาะไอร้อง จำนวน 2 จุด เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นและมินิบิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่บ้านเจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหาย

5.อำเภอรือเสาะ เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรือเสาะ ศรีสาคร ม.2 ต.รือเสาะ ซึ่งจุดนี้คนร้ายได้วิ่งเข้าไปวางระเบิดแล้วแจ้งให้พนักงานได้ทราบ หลังพนักงานวิ่งออกมาจึงเกิดระเบิดขึ้น

6. อำเภอจะแนะ เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางตลาด ต.ดุซงญอ จนได้รับความเสียหาย ซึ่งจุดเกิดเหตุแต่ละจุดเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้าต่อไป












รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tfx0tDUAON8

คุณอาจสนใจ

Related News