อาชญากรรม

"ชัชชาติ" เคาะแล้ว! เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว เริ่ม ก.ย.นี้

โดย kanyapak_w

9 ส.ค. 2565

588 views

ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยัน เริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเดือนกันยายนนี้ ใช้สูตรคิดค่าโดยสาร 14+2x ส่วนรายได้ค่าแรกเข้า 14 บาท จะหารือกับเอกชนผู้ได้รับสัมปทานรถไฟฟาสายสีเขียว ส่วนที่เป็นไข่แดงใจกลางเมืองอีกที ว่าจะแบ่งสัดส่วนรายได้กันอย่างไร



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่ากรุงเทพมหานครกำหนดเก็บค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายในเดือนกันยายนนี้ ขณะนี้คำนวณค่าบริการไว้เรียบร้อยหมดแล้ว โดยใช้สูตร 14+2x (ค่าแรกเข้า 14 บาท บวกด้วยจำนวนสถานีที่ใช้บริการ คูณ2 เท่ากับค่าโดยสารที่ผู้ใช้บริการต้องจ่าย)


นายชชัชาติ กล่าวว่า ตอนนี้อยากให้รีบคุยเรื่องค่าแรกเข้า แม้จะมีการปรับราคาค่าโดยสาร แต่ค่าแรกเข้า กทม.ไม่ได้เลย ทำให้รายได้ที่เข้า กทม.ไม่ได้เยอะ เพราะยังตกลงกันไม่ได้ว่าค่าแรกเข้า ควรเป็นของใคร ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้ามาจากส่วนต่อขยายบริเวณสถานีคูคต(กทม.รับผิดชอบ) ผ่านเข้ามายังสถานีชั้นใน หรือเรียกว่าส่วนไข่แดง (เอกชน(BTSC)ได้สัมปทาน) ใครควรจะได้ค่าแรกเข้า สมมติถ้า กทม.เก็บค่าโดยสารได้ 19 บาท และต้องหักบางส่วนไปจ่ายค่าแรกเข้าให้ส่วนที่เอกชนรับผิดชอบ ส่วนที่เป็นไข่แดง กทม.จะเหลือเงินนิดเดียว



ดังนั้น ต้องไปเจรจาว่าจะแบ่งสัดส่วนกันอย่างไร เพราะตามหลักแล้วค่าแรกเข้าควรเป็นค่าบริการดูแลสถานีแรกเข้าใช้บริการรถไฟฟ้า ตรงนี้ยังไม่ชัดเจน



แต่อย่าลืมว่า รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว กทม.ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องยากที่มีรายได้ให้คุ้มทุน กทม.คาดว่าจะประกาศราคาค่าโดยสาร ประมาณสัปดาห์นี้หรืออาจจะเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อเริ่มเก็บค่าโดยสารในเดือนกันยายน ส่วนการแบ่งสัดส่วนค่าแรกเข้านั้น สามารถไปเจรจากับเอกชนทำควบคู่ไปได้ โดยจะเก็บค่าโดยสารมาก่อน เพราะต้องให้เวลาเอกชนเตรียมตัวล่วงหน้า สำหรับเตรียมระบบเก็บค่าบริการประมาณ 30 วัน


ทั้งนี้ ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียว เป็นเรื่องของความยุติธรรม คนที่ใช้ก็ควรต้องจ่าย เพราะถ้าไม่เก็บค่าโดยสารผู้ใช้บริการ จะกลายเป็นว่าทุกคนใน กทม.ต้องมาช่วยจ่ายค่าเดินรถส่วนที่ 2 ซึ่งไม่ยุติธรรมกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า



คุณอาจสนใจ

Related News