อาชญากรรม

รวบพ่อค้าหัวหมอ ซื้อสลากดิจิทัล นำไปขายต่อเกินราคากำหนด ใบละ 100 บาท

โดย kanyapak_w

14 ก.ค. 2565

423 views

รวบพ่อค้าหัวหมอ ซื้อสลากดิจิทัล นำไปขายต่อเกินราคากำหนด



เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดเผยว่า จากเมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ที่ผ่านมา พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มอบหมายผู้แทน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับ ผู้ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พฤติการณ์กล่าวคือ ผู้จำหน่ายสลากรายดังกล่าวได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางสลากดิจิทัล นำมาเสนอขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ราคาฉบับละ 100 บาท หากถูกรางวัลจะนำสลากดังกล่าวไปขึ้นรางวัลให้ การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการเสนอจำหน่ายสลากเกินราคา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว



จากการสืบสวนในกรณีดังกล่าวพบว่า ในหน้าเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นเพจส่วนตัวของ นายฐิติ อายุ 45 ปี ได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลในรูปแบบดิจิทัลมาเสนอจำหน่ายอยู่ จำนวน 3 หมายเลข รวมทั้งหมด 13 ฉบับ เสนอจำหน่ายฉบับละ 100 บาท โดยภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ถูกซื้อโดยผู้ซื้อจำนวน 2 คน



จากการตรวจสอบพบว่านายฐิติฯ ได้ร่วมกันซื้อกับแฟน 6 ฉบับ และฝากน้องสาวซื้อ 7 ฉบับ และนายฐิติฯ เป็นผู้นำมาเสนอขายในเพจเฟซบุ๊ก จึงสรุปได้ว่า บุคคลดังกล่าวได้ใช้ให้น้องสาวและแฟนของตนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางช่องทางสลากดิจิทัลในราคาฉบับละ 80 บาท เพื่อนำมาเสนอจำหน่ายต่อภายในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนในราคาฉบับละ 100 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานและได้ออกหมายเรียกนายฐิติฯ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหา เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด อัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท




พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ เปิดเผยอีกว่า การกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว เป็นการนำเอาภาพสลากกินแบ่งที่มีการซื้อขายผ่านช่องทางสลากดิจิทัลมาเสนอขายเกินราคาในเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีพฤติการณ์เสนอขายในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นการจำหน่ายสลากเกินราคา และมีความเสี่ยงที่จะถูกผู้เสนอขายหลอกลวงได้



ซึ่งปัจจุบันสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาปกติสามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งช่องทางออนไลน์และผู้ค้ารายย่อยทั่วไป ในส่วนของผู้ค้าที่มีพฤติการณ์จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาหรือมีการปิดบังมิให้ตรวจสอบได้ว่ามีสลากจริงหรือไม่ จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมและดำเนินคดีกับผู้ค้าที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวให้หมดไป เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป




ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวว่า ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลจากผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอพเป๋าตัง ระบบจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ผ่านช่องทางแอพเป๋าตังเท่านั้น ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้  หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ              




ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ  ดังนั้น หากใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้ จึงขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอพเป๋าตังเท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย และสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน



ขณะเดียวกัน ขอแจ้งเตือนผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัล และนำไปขายสิทธิต่อให้ผู้อื่นในราคาเกินกว่าใบละ 80 บาท จะมีโอกาสถูกดำเนินคดีฐานขายสลากฯ เกินราคา  ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีระบบที่สามารถตรวจสอบได้ว่าสลากฯใบนั้นใครเป็นผู้ซื้อและเป็นเจ้าของ โดยหากมีการนำไปขายต่อ หรือขายเกินราคา ก็จะดำเนินการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินคดีต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News