อาชญากรรม

อัยการนนทบุรีเลื่อนสั่งคดีแตงโม ครั้งที่ 3 เหตุยังอยู่ระหว่างการพิจารณาบางส่วนตามขั้นตอนราชการ คาดนัดหน้าไม่เลื่อนแล้ว

โดย kanyapak_w

7 ก.ค. 2565

41 views

นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรืออัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี บอกว่า ได้เลื่อนฟังคำสั่งทางคดี โดยนัดหมายผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตแตงโมทั้ง 6 คน มาฟังคำสั่งในวันที่ 3 ส.ค. 65 เวลา 10.00 น. เนื่องจากคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาบางส่วน ซึ่งเป็นเพียงขั้นตอนตามส่วนของราชการตามปกติ และคาดว่านัดหน้าไม่น่าจะเลื่อนอีกแล้ว



ส่วนที่เลื่อนไปเดือนสิงหาคม จากเดิมที่จะนัดภายในเดือนกรกฎาคมตามที่ผู้บังคับบัญชากำชับมานั้น เพราะมีเหตุขัดข้องในการหาวันนัดที่ลงตัวกันทั้งสองฝ่าย จึงได้เร็วที่สุดเป็นวันที่ 3 ส.ค. พร้อมย้ำว่า อัยการมีกรอบระยะเวลาการทำงานชัดเจน ความรวดเร็วก็เป็นความยุติธรรมอย่างหนึ่ง และได้แจ้งข้อมูลให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วว่าจะเลื่อนไปเป็นวันดังกล่าว




ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาจะไปยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด มองว่า ตนเองได้ชี้แจงในรายละเอียดให้ผู้ต้องหารับทราบถึงเหตุผลในการเลื่อนแล้ว หากผู้ต้องหาไม่พอใจก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่อัยการมีคำตอบ อธิบายได้หมด พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ล่าช้า มีกรอบการทำงานที่ชัดเจน ส่วนอธิบายแล้วผู้ต้องหาจะเข้าใจหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ และเป็นดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อคำร้องดังกล่าว




ทั้งนี้ เมื่อถามว่า เหตุผลของการเลื่อนออกไปเกี่ยวข้องกับประเด็นที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปยื่นหนังสือมาก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น อัยการดาว ระบุว่า ขอไม่พูดถึงบุคคลภายนอก เพราะการพิจารณาสำนวน เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง เหตุและผลในสำนวน ก็ขอให้คนที่รับฟังบุคคคลใช้วิจารณญาณด้วย




อัยการดาว บอกอีกว่า ตอนนี้ข้อมูลในสำนวน คำตอบของคำฟ้องมีครบถ้วนบริบูรณ์แล้ว แต่ติดที่ขั้นตอนกระบวนการเท่านั้น แต่ในช่วงระยะเวลาที่มีการเลื่อนออกไป ก็ยังไม่รู้เหตุปัจจัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอีก จึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำฟ้องหรือไม่




ส่วนกรณีการขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมของคุณแม่แตงโม ซึ่งเป็นผู้เสียหายนั้น อัยการดาวชี้แจงว่า ถ้าผู้เสียหายถอนฟ้องในคดีอื่นเพื่อขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ตามบรรทัดฐานสามารถทำได้ แต่ต้องถอนฟ้องเพื่อขอเป็นโจทก์ร่วมก่อน ทั้งนี้ หากผู้เสียหายมีการใช้สิทธิฟ้องคดีไปแล้ว ก็ไม่สามารถเข้าเป็นโจทก์ร่วมได้ โดยอัยการคงต้องไปดูว่ามีการถอนฟ้องในลักษณะไหนอีกครั้ง ซึ่งศาลจะใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เข้าเป็นโจทก์ร่วมหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แตงโม ,อาชญากรรม ,คดีแตงโม

คุณอาจสนใจ

Related News