อาชญากรรม

จับตาศาลพิพากษา 'อดีต ผกก.โจ้' คดีคลุมถุงดำ อัยการยื่นประหารชีวิตสถานเดียว

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2565

723 views

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหา แล้วใช้กำลังทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ชีวิต หรือคดีที่หลายคนเรียกว่า 'คดีถุงดำ' หรือ 'คดีโจ้ถุงดำ' ซึ่งเป็นข่าวดัง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2564


วานนี้ 7 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (8 มิ.ย. 65) เวลา 09.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ตลิ่งชัน ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือโจ้ อุทธนผล หรือ อดีตผกก.โจ้ กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐาน

  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย
  • ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น
  • อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289 (5), 309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561มาตรา 4,172


สืบเนื่องจาก นายจิระพงษ์ หรือมาวิน ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติด และถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม พ.ศ.2564 ที่ สภ.นครสวรรค์


โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.64 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกฯ ได้เคยกล่าวไว้ว่า คดีนี้อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นผู้มีอำนาจสั่งคดีตามที่กฎหมายระบุไว้ว่า คดีวิสามัญฆาตกรรม หรือการตายระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด พิจารณาสั่งคดีเพียงคนเดียว


ซึ่ง อสส.ได้พิจารณาสำนวนคดีอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จึงมีคำสั่งฟ้องครบทุกข้อหา โดยเฉพาะข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน ทารุณโหดร้าย ตาม ป.อาญามาตรา 289(5) โทษประหารชีวิตสถานเดียว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R_Fjj6bHbAA


คุณอาจสนใจ