อาชญากรรม

รวบ 3 คนไทย ลักลอบขนน้ำมันใส่ถังขายฝั่ง สปป.ลาว ศุลการกรสั่งคุมเข้ม

โดย kanyapak_w

1 มิ.ย. 2565

320 views

วันนี้ (1 มิถุนายน 2565) หลังจากที่ จ.หนองคาย โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ประกาศพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดหนองคายเป็นพื้นที่สีเหลือง และนับตั้งแต่มีการเปิดด่านสากลให้คนไทย คนจาก สปป.ลาว เดินทางผ่านด่านสากลได้ตามปกตินั้น พบว่าขณะนี้ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย สปป.ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย บรรยากาศคึกคัก มีประชาชนคนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้าออกอย่างต่อเนื่อง



นายภาคิน เทียบคำ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดด่านสากลให้ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ หลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลายลง ทำให้บรรยากาศที่ด่านเริ่มคึกคัก จากที่เคยมีคนเข้าออกวันละประมาณ 300 คน อัตราคนเข้าออกเพิ่มขึ้นตอนนี้ประมาณวันละ 2,000 คน นับตั้งแต่วันที่ 9-31 พ.ค.65 มีชาวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 30,000 คน ส่วนคนไทยเดินทางออกนอกประเทศไป สปป.ลาว ประมาณ 28,000 คน ยานพาหนะที่เข้ามาเป็นของต่างประเทศมีประมาณ 5,500 คัน คนไทยนำรถออกไปประมาณ 1,700 คัน สำหรับการค้าชายแดนลดลงเพราะอัตราแลกเปลี่ยน ก่อนหน้านี้ประมาณ 350 กีบ เท่ากับ 1 บาท แต่ตอนนี้ 460 กีบ เท่ากับ 1 บาท ประชาชน สปป.ลาวกำลังซื้อลดน้อยลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลง เมื่อคนไทยคนลาวยกเลิกไทยแลนด์พาสจะช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น



ขณะนี้ทราบว่าราคาน้ำมันใน สปป.ลาว แพงมาก และมีอัตราการขาดแคลนสูง การรอคอยระหว่างการเติมน้ำมันค่อนข้างมาก ช่องว่างระหว่างราคาน้ำมันไทยกับราคาน้ำมันของลาวห่างกันประมาณ 10 บาท ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบางรายที่เป็นคนขับรถบรรทุกสินค้าลักลอบนำน้ำมันใส่ถังละ 30 ลิตร ลักลอบนำไปขายที่ประเทศเพื่อนบ้าน ทางศุลกากรได้เข้มงวดและทำการจับกุมได้ประมาณ 2-3 ราย ประมาณ 500-600 ลิตร ฝากประชาสัมพันธ์ว่าอยาทำแบบนี้อีกเพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ประกอบกับกองทุนน้ำมันรับภาระเรื่องนี้อยู่ จึงไม่อยากให้มีการลักลอบนำน้ำมันไม่ว่าจะชนิดใดออกต่างประเทศ การนำน้ำมันบรรจุถังทยอยออกไปเหมือนกองทัพมด เจ้าหน้าที่ตรวจพบจะถูกจับกุมแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปั๊มน้ำมัน ,สปปลาว ,น้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News