อาชญากรรม

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ยังไม่คืน 'พัสดุปริศนา' ให้ 'แม่แตงโม' รอประสานอัยการตรวจสอบ

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

187 views

วานนี้ (30 พ.ค.) นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ชี้แจงกรณีที่มีพัสดุจากต่างประเทศ ส่งมาถึง แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ซึ่งคาดว่าภายในเป็นผ้าคลุมกระโปรงของ นางสาวภัทรธิดา หรือแตงโม ดาราสาว ที่เสียชีวิตปริศนา

และในวันนี้ ( 31 พ.ค.)  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส เต้ พร้อมด้วยคุณแม่ภนิดา จะมารับหลักฐาน คือซองพัสดุนี้

โดยส.สเต้ บอกว่า ทางพรรคศรีวิไลย์เข้ามาดูแลคดีแตงโม คดีอยู่ในขั้นอัยการ แต่ยังไม่มีความเห็น และตนพึ่งทราบว่า มีพลเมืองดีส่งมาจากต่างประเทศมาให้ทาง กมธ. ไม่รู้ว่าวัตถุพยานในซองพัสดุนี้ สำคัญกับคดีมากน้อยเพียงใด วันนี้จึงมาขอรับวัตถุพยานนี้นำไปให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบเกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่ โดยจะตรวจสอบ คราบเลือด และดีเอ็นเอ


หลัง ส.ส เต้ ชี้แจง ปรากฎว่า ประธาน กมธ.แถลงว่า ไม่สามารถให้พัสดุนี้กับ ส.ส.เต้ หรือคุณแม่ภนิดาได้ เนื่องจาก คนที่ส่งมานั้นไม่ได้ระบุชื่อผู้รับเป็นคุณแม่ แต่ระบุชื่อแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ แต่ระบุสถานที่ส่งคือ กมธ. โดยส่งพัสดุนี้มาจากเมือง ชิคาโก้ ประเทศสหัฐอเมิรกา ถึงประเทศไทยวันที่ 2 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ กมธ.เป็นคนชำระภาษีเองในราคา 180 บาท ระบุชื่อผู้ส่ง ชื่อ นายสุขมาก กัลยาดา


เมื่อได้รับพัสดุนี้ ทาง กมธ.ก็มีการประชุมกันโดยได้ข้อสรุปว่า ต้องส่งไปให้ตำรวจตรวจสอบ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. แต่ตำรวจแจ้งว่า ได้ปิดสำนวนแล้ว สำนวนคดีอยู่ที่ชั้นอัยการแล้ว   ทาง กมธ.ก็แจ้งทางอัยการ แต่ยังไม่มีการตอบรับว่าทางอัยการจะร่วมเปิดพัสดุนี้ ร่วมกันกับ กมธ. เพื่อตรวจหลักฐานพร้อมกันหรือไม่ หรือจะดูเป็นทางลับไม่เปิดเผยต่อสื่อ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ


ในชั้นนี้ คณะ กมธ. จึงไม่สามารถคืนพัสดุนี้ให้กับคุณแม่ภนิดาให้นำไปตรวจสอบ เพราะไม่รู้ข้างในเป็นอะไร และที่สำคัญผู้ส่ง ส่งถึงคุณหญิงหมอพรทิพย์ ไม่ได้ส่งถึงคุณแม่ จึงยังไม่สามารถเปิดได้ จนกว่าอัยการจะตอบรับและเปิดพัสดุนี้พร้อมกัน  


ส่วนพัสดุนั้น อยู่กับ กมธ. มา 27 วันแล้ว หลังจากนี้ก็จะดูแลรักษาต่อไปจนกว่าจะได้เปิดหลักฐานนี้ ซึ่งไม่ได้ยืนยันว่า ภายในจะเป็นผ้าคลุมของแตงโมหรือไม่


ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า บังแจ็ค เป็นคนส่งมาพัสดุนี้ มาที่ กมธ. วุฒิสภา ในตลอดเวลาที่ส่งมา ไม่ได้แจ้งออกสื่อ หรือบอกทางคุณแม่ แต่คณะ กมธ. รับทราบและมีการประชุมคุยกันว่าจะนำผ้านี้ไปตรวจสอบอย่างไร และไม่มีอำนาจทำต่อ และพยายามทำหลายวิธี ประสานหลายช่องทาง แต่ไม่เป็นผล วันนี้เห็นคุณแม่ เปลี่ยนความคิดจึงนำมาแจ้งคุณแม่และทีม ส.ส.เต้ กมธ จะเก็บดูแลไว้


ด้าน นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ คุณแม่แตงโม กล่าวว่า เห็นห่อผ้า มั่นใจว่า เป็นสิ่งสำคัญทางคดี ขอความกรุณา กมธ. เร่งให้คุณแม่ เพื่อเป็นเรื่องด่วนประสานกับอัยการ ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้


โดยหลังเสร็จการแถลงรายละเอียด คุณแม่ภนิดาได้เดินโผเข้าสวมกอดคุณหญิงหมอพรทิพย์ โดยคุณหมอพรทิพย์ได้คุยรายละเอียดสั้นๆ และพาคุณแม่ไปคุยในห้อง กมธ .อีกห้องหนึ่งเป็นการส่วนตัว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/87540OGdqe8

คุณอาจสนใจ

Related News