อาชญากรรม

รู้แล้วมือปริศนา เคลื่อนไหวจากบอสตัน พบโอนเงิน 2-3 แสน เข้าบัญชีคนที่ 'แตงโม' เคารพรัก

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

30 views

ในส่วนความเคลื่อนไหวของเพจ Happy melon patcharaveerapong พบว่า หลังเสร็จสิ้นงานศพของแตงโม ก็มีการโพสต์คลิปวีดีโอสำคัญภายในงาน โดยมีคลิปช่วงที่ เบิร์ด แฟนของแตงโมและเพื่อนสนิทนำแมวของแตงโมมาบอกลาแตงโมที่ข้างโลง


ต่อมาก็เป็นคลิปเหตุการณ์ในพิธีงาน ซึ่งภายในงานนั้น มีการจำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงานและต้องเป็นบุคคลใกล้ชิดเท่านั้น


และต่อมาเวลา 18.00 น. ก็โพสต์ภาพโลงศพของแตงโม และข้อความว่า ฉันรักทุกคน


เรื่องนี้บุคคลปริศนา หลายคนสงสัยว่า เป็นคนใกล้ชิดเท่านั้น และที่สำคัญภาพบางภาพและคลิปนั้น  เป็นภาพเก่าและคลิปเก่าหลายปีมาแล้ว แต่นำมาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์การเสียชีวิตของแตงโม ซึ่งหลายคนเชื่อว่าจุดประสงค์คือต้องการปั่นป่วน หรือแกล้งกระติก

-----------
จากกรณีที่มีบุคคลปริศนาใช้ไลน์ของแตงโม โทรหานางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก โดยวิธีการวีดีโอคอล เมื่อรับสายก็กลายเป็นเปิดคลิปลับของแตงโม


และส่งข้อความมาหา ในลักษณะ ข่มขู่ว่า “เห็นภาพแล้วใช่ไหม ? ผมต้องการรู้ว่าเรื่องจริงมันเป็นยังไง ผมกู้ข้อมูลกลับมาได้หมดแล้ว ผมจะปล่อยภาพที่ผมกู้มาได้ ทั้งกระติกและแตงโมจะไม่มีที่ยืนในสังคม แต่ถ้าดีที่สุดผมจะไม่ดำเนินการอะไรต่อทางเพจ ถ้ากระติกเล่าทุกอย่างให้ผมฟัง”


เมื่อวานนี้ กระติก ก็เดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเอาผิดผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความกล่าวหาตัวเองและบุคคลบนเรือสปีดโบ๊ท พร้อมให้สืบสวนกรณีมีบุคคลปริศนา วิดีโอคอลผ่านไลน์ไปหากระติก ขณะที่ให้สัมภาษณ์กับทีมของเรา โดยตำรวจใช้เวลาสอบปากคำกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นกระติกไม่ได้มห้สัมภาษณ์และรีบเดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจแตงโม


ด้านพลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยหลังเข้าสอบปากคำกระติก ด้วยตนเองว่า กระติกแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่นำภาพตัวเองไปเผยแพร่บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม ก่อนมีเพจเฟซบุ๊กเปิดขึ้นมาใหม่


ซึ่งโพสต์ดังกล่าว ยังมีข้อความปรากฎในลักษณะที่ประชาชนอาจเข้าใจผิดต่อบุคคลบนเรือได้ และทำให้เข้าใจกระติกผิด ว่าเป็นคนทำให้แตงโมเสียชีวิต ซึ่งส่วนนี้ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา16 นำภาพผู้อื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และภาพอาจเกิดจากการสร้างขึ้น หรือตัดต่อ


ซึ่งการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กของแตงโมว่าเป็นผู้ใดนั้น ได้รับความร่วมมือกับเฟซบุ๊กประเทศไทยเป็นอย่างดี เชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะทราบตัวผู้กระทำ ซึ่งบุคคลดังกล่าว อาจเข้าถึงรหัสบัญชีต่างๆ ของแตงโม ทำให้สามารถไปเอาภาพได้


กรณีนี้ หากคนก่อเหตุ อยู่ต่างประเทศ เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร จะเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ แต่หากผู้ก่อเหตุอยู่ในไทย ไม่ว่าจะอยู่จุดไหน ตำรวจก็ทราบ ซึ่งการตรวจสอบนั้น ตร.จะทราบพิกัด ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ


หลายคนสงสัยว่า เหตุใด เมื่อโทรศัทพ์ของแตงโมไม่ได้มีการเปิดใช้งานแต่มีข้อมูลภาพ และมีบุคคลปริศนานำมาใช้งาน เรื่องนี้ พล.ต.ท กรไชย บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลของแตงโม 

- คนร้ายใช้ไลน์และเฟสบุ๊คจริงของแตงโมไปส่งไปหาและคุกคามคนอื่น

- คนร้ายใช้รูปภาพ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลเครดิตของแตงโม

- คนร้ายถ่ายโอนข้อมูลทั้งหมดเก็บไว้

- คนร้ายสามารถก๊อปไลน์เพื่อนทุกคนของแตงโม แล้วใช้ไลน์ของตัวเองทักไปหาเพื่อนของแตงโม

วิธีการก็มี 3 ส่วน คือ

1. โดนแฮค

2. ใช้เครื่องของแตงโมเอง

3. โคลนนิ่งหรือ ถ่ายโอนข้อมูล

ซึ่ง 3 ส่วนดังกล่าวนี้ คนที่จะรู้ได้ ก็คือคนใกล้ชิดกับแตงโมเท่านั้น หรืออีกวิธีคือ แตงโมอาจจะบอกแอคเคานต์ หรือข้อมูลความลับของตัวเองให้กับคนสนิท ก่อนที่จะเสียชีวิต ก็เป็นไปได้


ดังนั้น ตำรวจไซเบอร์ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นคนใกล้ชิดเท่านั้นที่รู้ ซึ่งหากมีการตรวจสอบมือถือของแตงโมก็จะส่งผลดี เพราะจะรู้ว่ามีการถ่ายโอนข้อมูลหรือไม่ และก็เป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจของผู้ครอบครองมือถือของแตงโมอยู้ในขณะนี้


แต่หากไม่ได้ตรวจสอบมือถือของแตงโม ก็ไม่เป็นไร ตำรวจไซเบอร์ก็ทำงานได้ และเชื่อว่า จะสามารถทราบว่า บุคคลปริศนานี้ คือใคร


กรณีนี้ ผู้เสียหายโดยตรงคือ แตงโม แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้น คุณแม่และครอบครัวก็คือผู้เสียหายโดยตรง แต่นางภนิดา หรือคุณแม่แตงโม ยังไม่มาแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย ตำรวจจึงยังจะไม่เชิญมาสอบปากคำ เว้นแต่เจ้าตัวต้องการให้ตำรวจตรวจสอบ ก็สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้


พลตำรวจโทกรไชย ยังเตือนผู้ที่เข้าไปติดตามในเพจที่แอบอ้างเป็นแตงโมหลายเพจ พบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแนบลิงค์เว็บไซต์ที่อ้างว่าจะแจกเงิน หรือระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์การฆาตกรรมหรือการเสียชีวิตของดาราสาว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและลิงก์ดังกล่าว เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่จะมาแฮกข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่กดเข้าไป


ทั้งนี้ ในรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ ได้ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์รู้แล้วว่ามือปริศนาที่โพสต์ภาพ คลิป และข้อมูลของแตงโม นิดา นั้น โพสต์มาจากเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอุปกรณ์ที่ใช้โพสต์คือคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งการโพสต์เป็นการโพสต์แบบตั้งเวลาอัตโนมัติ เพื่อให้โพสต์ปรากฎขึ้นในเวลา เช้า กลางวัน เย็น ตามเวลาประเทศไทย 


ทั้งนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัยว่า ข้อความจากมือปริศนาที่ส่งหากระติก ใช้คำว่า 'ผม' แต่ในเพจกลับใช้คำว่า 'นะคะ'


เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนยังได้ขยายผลต่อในส่วนของไลน์ที่ส่งหากระติก โดยใช้ไลน์ของแตงโม โดยตำรวจบอกว่าในฐานข้อมูลไซเบอร์ยืนยันว่าเป็นการโทรจากเมืองบอสตัน


นอกจากนี้ ตำรวจยังให้ข้อมูลอีกว่า มือปริศนานี้ยังได้ติดต่อโทรไลน์คุยกับคนใกล้ชิดของแตงโมที่เคารพรัก มาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้ว โดยแต่ละวันคุยกันวันละ 3-4 ครั้ง รวมๆ แล้ววันนึงคุยกันไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง


ตำรวจชุดสืบสวนยังสงสัยว่า โทรศัพท์ของแตงโม น่าจะถูกส่งไปต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานสำคัญอยู่ 1 ชิ้น ที่ตำรวจตรวจสอบได้ว่ามือปริศนารายนี้ โอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลใกล้ชิดที่แตงโมเคารพรักเป็นจำนวน 2-3 แสนบาท ในช่วงเวลาที่โทรศัพท์มือถือของแตงโม ไม่ได้อยู่ในความดูแลของตำรวจ


ทั้งนี้ ตำรวจได้คืนมือถือของแตงโมให้คุณแม่ภนิดา ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. พร้อมรหัสต่างๆ โดยเป็นไอโฟน 13 ที่แตงโมซื้อเดือน ก.พ. มีรูปถึง 1 ล้านภาพ และมีภาพในวันเกิดเหตุประมาณ 500 ภาพ 


นอกจากนี้ รายงานจากตำรวจระดับสูงบอกว่า สิ่งที่ตำรวจกำลังสืบหา หากไม่มีบุคคลตามสายเลือดมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี สิ่งที่ตำรวจทำอยู่ตอนนี้จะสูญเปล่า


ขณะที่เพจ Drama-addict ยังได้โพสต์ภาพข้อมูลบัญชีผู้ใช้ อินสตาแกรม melonp.official ซึ่งเป็นอินสตาแกรมของแตงโม นิดา โดยในภาพ ระบุว่า "บัญชีตั้งอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา"


โดยเพจดังกล่าวยังระบุข้อความว่า "จากข่าวไทยรัฐ ตำรวจระบุว่า มีข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ว่าคนที่แอบเอาเพจ ไอจี ของแตงโมไปใช้ และเผยแพร่คลิปที่ละเมิดแตงโมอยู่ที่ไหน และกำลังขยายผลต่อ ตอนนี้ที่ตำรวจต้องการคือ ขอให้ผู้ที่เป็นตัวแทนของแตงโมตามกฏหมาย เข้าแจ้งความดำเนินคดี เพื่อที่ตำรวจจะได้ลุยต่อได้ครับ"

----------

ด้าน รายการโหนกระแส กรรชัยได้พูดถึงเรื่องมือปริศนา ว่า มือปริศนานั้นได้ใช้ไลน์ของแตงโม ไลน์หากระติก บอกว่า ให้พูดเรื่องทั้งหมดออกมา ไม่งั้นจะปล่อยภาพที่ทำให้แตงดมและกระติกไม่มีที่ยืนในสังคม และยังได้ส่งคลิปลับของแตงโม มาทางไลน์คอลด้วย 


ด้าน บังแจ็ค บอกว่า คลิปลับที่หลุดออกมา ไม่ได้เป็นความผิดของมือปริศนา เพราะมือปริศนาไม่รู้ว่ากระติกกำลังออกข่าวอยู่ การที่คลิปหลุดนั้น เป็นความผิดของกระติก ที่ไม่พิจารณาไตร่ตรองให้ดี มือปริศนาคงแค่อยากขู่กระติกเท่านั้น และยังบอกอีกว่าตนเองไม่ได้แฮ็ก และมือถือของแตงโมไม่ได้อยู่ที่ตน

----------- 

ด้าน ‘โม อมีนา’ ที่ได้เดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจแตงโม- นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลอง 4 จ.ปทุมธานี เผยถึงประเด็นดราม่าเฟซบุ๊กปริศนานำภาพต่าง ๆ ของแตงโม มาโพสต์นั้นว่าเรื่องโทรศัพท์รวมถึงเพจ ทราบแล้วว่าที่มาเป็นอย่างไร มีการติดต่อมาหาตนเช่นเดียวกัน ได้ดูหลักฐานต่างๆ และเห็นแล้วว่า เป็นเครื่องของพี่จริงหรือไม่จริง


เมื่อถามว่า บางคนมองว่าเป็นการช่วยหรือทำลายกันแน่ ‘โม อมีนา’ กล่าวว่า เป็นไปอย่างที่เพจบอก คนนี้เป็นคนทำขึ้นมา รู้ว่าใครเป็นคนทำ บางอย่างได้บอกไปแล้วว่า ให้หยุด บางอย่างไม่ปล่อยได้หรือไม่ ได้บอกไปแล้ว บอกไม่ได้ว่าเขาอยู่เมืองไทยหรือเมืองนอก


เมื่อถามว่า สรุปแล้วโทรศัพท์อยู่ที่ใคร ‘โม อมีนา’ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้จริงๆ ขอโทษด้วยค่ะ รอให้พวกเขาออกมาบอกเองดีกว่า เพราะตอนนี้หลายๆ อย่าง พูดกันเองออกมาเยอะ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะออกมาหรือไม่ แต่ใครที่เอาโทรศัพท์ให้ก็น่าจะพูดออกมาเอง ซึ่งก็ออกมาพูดแล้วลองไปย้อนดูข่าวดูเอง ทั้งนี้ ‘โม อมีนา’ กล่าวว่า สำหรับหลักฐานที่ส่งมา ไม่เกี่ยวกับคดี ต่อให้อยู่ในคดีก็เอาผิดใครไม่ได้เพราะเบามาก


‘โม อมีนา’ เผยว่า ตนเองโดนมือปริศนา วิดีโอคอลหา หลังติดต่อไปที่กระติก และเปิดคลิปส่วนตัวแตงโต เชื่อเป็นกลุ่มเดียวกับเพจเฟซบุ๊กที่กำลังเคลื่อนไหว ตนได้พูดคุยกับ “มือปริศนา” ที่มีข้อมูลส่วนตัวของแตงโม โดยอีกฝ่ายมีการแอดไลน์มาหา ช่วงประมาณบ่ายสองสิบเก้านาที เมื่อวันที่ 23 พ.ค. หลังติดต่อหากระติก โดยติดต่อแบบวิดีโอคอลไลน์มาในลักษณะเดียวกัน จากข้อมูลเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกับเป็นคนทำเพจใช้ชื่อคล้ายเฟซบุ๊กแตงโม ซึ่งตอนนี้มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน


ตัวเองได้ตรวจสอบโดยให้อีกฝ่ายส่งข้อมูลมา จนพบว่าเป็นคนที่มีข้อมูลส่วนตัวของแตงโมจริงจึงได้พูดคุยเจรจาบอกว่า “บางอย่างขอให้หยุดได้ แต่บางอย่างถ้ามองว่าจะปั่นกระแสเพื่อไม่ให้เรื่องมันเงียบหรือหาความจริงก็คงต้องปล่อย แต่ขออย่าทำให้แตงโมเสียหาย” ถ้าอยากหาความจริง ก็ขอให้เป็นหลักฐานจริงๆ ได้ขอดูอัลบั้มต่างๆ หมดแล้ว ว่า เป็นเครื่องของพี่โมจริงๆ


‘โม อมีนา’ ยอมรับเชื่อใจใครไม่ได้ แต่ก็พยายามเซฟแตงโมอย่างเต็มที่ เท่าที่ตัวเองทำได้ และได้พูดคุยกับทางตำรวจตลอด แต่ตอนนี้ยังไม่มีผู้เสียหาย เพราะมีแค่ครอบครัวที่มีอำนาจในการแจ้งเอาผิด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครที่เป็นญาติแจ้งความ ก็เกินอำนาจหน้าที่ของตำรวจทำอะไรไม่ได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UN74zIKNwcw

คุณอาจสนใจ

Related News