อาชญากรรม

ตร.คดีแตงโม ไม่เสียกำลังใจ ชี้แค่สอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่วินัยร้ายแรง จ่อแจ้งความกลับ 'อัจฉริยะ'

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

17 views

วานนี้ (วันที่ 19 พ.ค.) พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจภูธรภาค1 ทั้ง 4 นาย ในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม


เนื่องจากเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานและหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถที่จะกระทำได้ตลอดจนนำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน และไม่ทำคดีชันสูตรการตาย ไม่ตรวจสารเสพติด นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน และไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา


พล.ต.อ.มนตรี ยืนยันว่าชั้นนี้เป็นแค่การตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ใช่การตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับตำรวจทั้ง 4 นาย และไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อลดกระแสสังคม แต่ต้องการทำความจริงให้ปรากฎ


โดย พล.ต.อ.มนตรี กล่าวว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเชิญ นายอัจฉริยะ และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เข้าให้ถ้อยคำในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งการสอบสวนจะดำเนินการตามประเด็นที่นายอัจฉริยะ ร้องเรียน โดยในส่วนของนายอัจฉริยะ จะสอบสวนในประเด็นที่ติดใจสงสัยรวมถึงพยานหลักฐานที่อ้างถึง ส่วน ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี จะสอบสวนตามความรับผิดชอบในคดี


ส่วน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภาค 1 และพล.ต.ต.วสันต์ เตซะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.จ.นนทบุรี ได้ทำหนังสือแจ้งเข้ามาให้ข้อมูลแล้ว โดยใช้เวลาในการสอบสวน 30 วัน ก่อนจะสรุปผลการตรวจสอบว่ามีความผิดตามข้อร้องเรียนหรือไม่มีความผิด


ด้าน พ.ต.อ. จาตุรงค์ อักษรบัณฑิต ผกก. สภ. เมืองนนทบุรีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสั้นๆทางโทรศัพท์ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เช่นกัน ในข้อหาหมิ่นประมาท และดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ทั้งในส่วนของ สภเมืองนนทบุรี และที่สน.ประชาชื่น ไว้แล้วด้วยเช่นกัน ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดทำงานทำตามกฎหมายเพราะเป็นคดีสำคัญอยู่ในความสนใจของประชนคงไม่มีใครทำคดีตามที่นายอัจฉริยะกล่าวหา


ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยืนยันด้วยว่า ไม่กังวล และไม่เสียกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเราทำงานด้วยความมั่นใจ ในการดำเนินคดีตามกรอบของกฎหมาย และระเบียบที่กำหนด การรวบรวมพยานหลักฐานเป็นหน้าที่ของเรา เพื่อรวบรวมสั่งฟ้องไปยังอัยการ ไม่ได้เสียกำลังใจ ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรียนมาใน 4-5 ประเด็นนั้น ก็สามารถชี้แจงได้หมด เพราะทุกอย่างอยู่ในสำนวน ซึ่งกระบวนการของอันการจะมีการทำความเห็นไป และย้ำว่าทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วน


ทั้งนี้ จะมีการดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า ยังไม่ขอพูดถึงในตอนนี้ แต่หากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการออกมาถูกต้อง แล้วคณะทำงานไม่มีความผิด ก็ฝากไปถามด้วยว่า ผู้ร้องเขาจะพูดอย่างไรกับสังคม


ด้าน ปอ ตนุภัทร หนึ่งในคนบนเรือ และเป็นผู้ต้องหาคดีแตงโม ก็เตรียมจะฟ้องกลับคนที่หมิ่นประมาท หลังจากวันที่ 27 พ.ค. นี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R0OpP72RfRc

คุณอาจสนใจ

Related News