อาชญากรรม

'ทนายเดชา' รอฟังคำตอบ 11 ข้อสงสัยผลชันสูตรรอบสองคดีแตงโม

โดย kanyapak_w

31 มี.ค. 2565

81 views

ทนายเดชา-แม่แตงโม ไม่กังวลผลชันสูตรรอบสอง รอฟังคำตอบข้อสงสัย 11 ข้อ แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่างจากผลรอบแรกเพราะวิทยาศาสตร์มีเพียงหนึ่งเดียว แต่หากผลมีข้อแตกต่างก็ให้เป็นหน้าที่ตำรวจสอบสวนต่อ เผย ปอ-โรเบิร์ต ยังไม่ติดต่อมา หลังเคยบอกว่าจะพูดความจริงกับแม่หลังสึก



ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของคุณแม่แตงโม เปิดเผยถึงกรณีที่ในวันนี้ (31 มี.ค.) เวลา 15.00 น. จะไปร่วมแถลงผลการผ่าชันสูตรร่างของแตงโมรอบสองที่กระทรวงยุติธรรมว่า เบื้องต้น ตนได้เข้าไปพูดคุยกับหมอผู้ผ่า และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว ได้รับทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งค่อนข้างเหมือนกับผลรอบแรกที่ผ่าโดยหมอนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ



แต่ที่ต้องรอลุ้น ก็คือคำถาม 11 ข้อที่คุณแม่มีข้อสงสัยและได้ถามไปก่อนหน้านี้ วันนี้จะได้ทราบพร้อมกันว่ากระทรวงยุติธรรมจะแถลงตอบคำถามทั้ง 11 ข้อว่าอย่างไร แต่ตนไม่มีความกังวลใจอะไร เพราะวิทยาศาสตร์มีเพียงสิ่งเดียว ศพที่ผ่าก็ศพเดียวกัน ใช้หลักการวิทยาศาสตร์เหมือนกัน ทุกอย่างก็จะออกมาเหมือนเดิม มีเพียงแค่ปากคนที่เห็นศพแล้วไปพูดบิดเบือนเป็นอย่างอื่น



โดยหากวันนี้ ผลทั้งหมดออกมาไม่แตกต่างจากผลการผ่าชันสูตรรอบแรกโดยสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ก็จะแสดงให้เห็นว่าการผ่าของหมอตำรวจเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่หากผลออกมามีข้อที่แตกต่างกัน ตำรวจก็จะนำไปสอบสวนต่อ โดยต้องดูว่าประเด็นที่ต่างนั้น เป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีหรือไม่ หากไม่เป็นประโยชน์ก็จะเอาเข้าประกอบสำนวนไป หรือหากเป็นประโยชน์ก็อาจจะมีการพิจารณาสอบสวน และอาจแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มตามผลที่ปรากฏ โดยอำนาจหน้าที่ทั้งหมดเป็นของเจ้าพนักงาน ตนในฐานะทนายความของคุณแม่ มีสิทธิเพียงแค่ติดตามความคืบหน้าเท่านั้น



ทนายเดชา เน้นย้ำด้วยว่า การแถลงข่าวในวันนี้ จะมีเพียงเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  แพทย์ผู้ผ่าชันสูตรสองท่าน อธิบดีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และตนเอง เป็นผู้แถลงข่าวเท่านั้น ไม่ได้มีแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์มาร่วมด้วยแต่อย่างใด



ส่วนทางด้านคุณแม่แตงโม วันนี้ก็จะรอฟังผลอยู่ที่บ้าน โดยคุณแม่เองก็อยากจะรู้ว่าผลจะมีอะไรที่แตกต่างจากผลการชันสูตรรอบแรกของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ซึ่งคุณแม่ก็ไม่ได้มีความกังวลใจอะไรในเรื่องนี้



แต่ตอนนี้คุณแม่เองมีอาการนอนไม่หลับ ต้องทานยานอนหลับ เนื่องจากถูกโซเชียลโจมตีและด่าทอคุณแม่เยอะมาก ซึ่งตนอยากฝากบอกว่า คุณแม่เองก็อายุใกล้จะ 70 แล้ว ขอให้คนที่เข้ามาด่าคุณแม่ สงสารและเห็นใจคนแก่ ใครที่ไม่ชอบก็ไม่ต้องดู ขอให้เคารพสิทธิของคุณแม่ด้วย ถ้าอยากจะด่าให้มาด่าที่ตนแทน ตนจะไม่ฟ้องร้อง



กรณีที่ปอและโรเบิร์ตได้เคยบอกเอาไว้ว่าหลังจากสึกจากการบวชพราหมณ์แล้วจะมาพูดความจริงทุกอย่างกับคุณแม่จนถึงตอนนี้ทั้งสองคนก็ยังไม่ได้มีการติดต่อมาซึ่งคุณแม่เองก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้แต่หากติดต่อมาเมื่อไหร่ก็พร้อมที่จะไปรับฟังทันที



ทีมข่าวสอบถามถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ได้ออกมาพูดตั้งข้อสงสัยในการทำคดีของตำรวจ ซึ่งทนายเดชาให้ความเห็นในกรณีนี้ว่า เป็นสิทธิของเขาที่จะทำอะไรก็ได้ เหมือนกับคนอื่นๆ ที่ก็ออกมาพูดเหมือนกัน ซึ่งใครอยากจะทำอะไรก็ทำได้ตามสบาย แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายและไม่ไปกระทบสิทธิหรือใส่ร้ายคนอื่น เพราะอาจจะถูกดำเนินคดีได้ โดยตอนนี้เท่าที่ตนทราบจากตำรวจมา หลังสรุปสำนวนคดีนี้แล้ว จะมีคดีความอีกบาน ซึ่งเจ้าหน้าที่เอง คงไม่ไปเอาเรื่องอะไร แต่คนที่ถูกใส่ร้ายหรือถูกพาดพิง มีหลายคนที่เตรียมจะดำเนินคดี

คุณอาจสนใจ

Related News