อาชญากรรม

'ทนายเดชา' แย้มอาจมีผู้ต้องหาเพิ่ม ขู่ใครวิจารณ์ 'คุณเเม่' เตรียมรับหมายศาล

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2565

145 views

เลขาฯรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เคาะวันแถลงผลผ่าร่างแตงโมรอบ 2 ไม่เกิน 1 เมษายนนี้  ด้านทนายเดชา เผยอาจมีผู้ต้องหาเพิ่มเติม ขู่ใครวิจารณ์เเม่แตงโม เตรียมรับหมายศาล 


ความเคลื่อนไหวฝั่งของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม นิดา วานนี้ (29 มี.ค.) ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของคุณแม่ กล่าวถึงกรณีที่แม่ไปยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ยุติการตรวจสอบคดีแตงโม

โดยย้ำว่า เหตุผลหลักคือ มีกรรมาธิการฯ บางคนที่นำเรื่องในสำนวนและการผ่าชันสูตรไปเผยแพร่ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งไม่เหมาะสม ประกอบกับแม่พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ต้องการให้กรรมาธิการฯ ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว เพราะไม่มีข้อสงสัยใดๆ แล้ว

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า แม่ไม่ได้ถูกกดดัน หรือถูกข่มขู่จากตรำวจ แต่ยอมรับว่าตำรวจได้พูดคุยเชิงระบายกับแม่ ถึงความทุกข์ใจที่กรรมาธิการฯ ซักถามเหมือนเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานเอนเอียง แม่จึงตัดสินใจเองว่าจะถอนเรื่องออกจากกรรมาธิการฯไป

ทนายเดชา เปิดเผยว่า แม่ไม่กังวลเรื่องคดีแล้ว แถมยังชวนทนายเดชา ร้องคาราโอเกะอยู่เลย เพราะแม่มั่นใจ 100% ว่าแตงโมจะได้รับความยุติธรรม รอเพียงการแถลงปิดคดีเท่านั้น ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 24 เม.ย.นี้ ซึ่งอาจจะมีผู้ต้องหาเพิ่ม โดยตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนคนที่นำเรื่องในสำนวน หรือเรื่องการผ่าชันสูตรศพไปพูดโดยไม่ได้รับอนุญาต หากยังไม่หยุด แล้วแม่ทนไม่ไหว ก็ขอให้เตรียมรับหมายศาล รวมทั้งคนในโซเชียลที่วิจารณ์แม่เกินความจำเป็น หากแม่ทนไม่ไหว ก็ขอให้เตรียมรับหมายศาลเช่นกัน

ทางด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า การที่แม่ของแตงโมไปขอให้กรรมาธิการฯ ยุติการตรวจสอบคดีแตงโม ถือเป็นสิทธิของผู้เสียหาย ที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งตำรวจไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ และประเด็นนี้ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางคดี

ส่วนการที่มีผู้ไปร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้รับเป็นคดีพิเศษ ทางตำรวจไม่ขัดข้อง และหากบอร์ดคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษแล้ว ตำรวจก็พร้อมให้สำนวนกับดีเอสไอ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น จึงยังไม่สามารถมอบสำนวนให้ดีเอสไอไปก่อนได้ และขณะนี้สำนวนคดียังไม่สมบูรณ์ เพราะต้องรอผลการชันสูตรศพรอบ 2

ซึ่งในประเด็นผลการชันสูตรศพรอบ 2 ทางว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้รับผลรายงานประเด็นผลการผ่าชันสูตรเบื้องต้นมาแล้ว ส่วนใหญ่ค่อนข้างตรงกับผลการชันสูตรรอบแรกของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ คาดว่าจะแถลงต่อสื่อมวลชนได้ในวันที่ 31 มี.ค. หรือ 1 เม.ย.นี้ แต่จะแถลงเฉพาะในส่วนที่ไม่กระทบต่อรูปคดีเท่านั้น

ส่วนกรณีของดีเอสไอ ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ แต่เป็นการรับเรื่องไว้ตรวจสอบเพื่อเตรียมพิจารณาว่าจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ หากรับเป็นคดีพิเศษก็จะเริ่มกระบวนการสืบสวนสอบสวน ซึ่งตำรวจก็ทำงานไปตามหน้าที่ หากตำรวจสรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้ว แต่ภายหลังดีเอสไอพบข้อมูลใหม่ว่าคดีนี้อาจจะเข้าข่ายเป็นคดีฆาตกรรม ก็สามารถจะแจ้งกลับไปยังผู้เสียหาย เพื่อยกคดีนี้มาดำเนินการใหม่ในอนาคตได้ เพราะคดียังไม่สิ้นอายุความ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rAmBAZ1ICYw

คุณอาจสนใจ

Related News