อาชญากรรม

เปิด 'ตำรารวย' สคริปต์หลอกเหยื่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถูกทลายรังกลางกัมพูชา

โดย thichaphat_d

25 มี.ค. 2565

863 views

ตำรวจ PCT บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางเมืองพระสีหนุ กัมพูชา จับผู้ต้องหา คนไทยสวมบทบาท เป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และพนักงานบริษัทขนส่ง พร้อมกระดานเขียนข้อความหลอกลวง และมี “ตำรารวย" จดสคริปต์บทพูดไว้หลอกเหยื่อ


วานนี้ (24 มี.ค. 65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือ PCT: Police Cyber Taskforce แถลงผลการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ ใจกลางเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา



หลังสืบทราบว่าหลอกเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และพนักงาน DHL, Fed EX มีผู้เสียหายถูกหลอกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้น 2 จุด พบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมจำนวน 61 คน


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดพระสีหนุ สนธิกำลังกับตำรวจฝ่ายไทย นำกำลังเข้าตรวจค้นออฟฟิศแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 2 แห่ง ในจังหวัดพระสีหนุ


จุดที่ 1 โรงงานร้างไม่มีเลขที่ ถ.Santepheap เมืองพระสีหนุ ซึ่งจุดนี้จะมีแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงโดยการโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ แล้ว อ้างว่า มีพัสดุจากบริษัทขนส่ง DHL หรือ Fed EX และถูกด่านของกรมศุลกากรอายัดไว้ และมีสิ่งของผิดกฏหมาย



จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ติดต่อไปเพื่อทำการตรวจสอบบัญชี หรือตรวจสอบการเงิน เพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ โดยใช้รูปโปรไฟล์ในแอพพลิเคชั่นเป็น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุด ผบ.ตร. มาแอบอ้างทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ


ผลการตรวจค้น พบจับกุมผู้ต้องหา 28 คน โดยเป็นบุคคลที่ถูกออกหมายจับไว้แล้วทั้งหมด คือ นายซิน ฮัง เต หรือนายอาเต๋อ อายุ 28 ปี สัญชาติจีน (ไต้หวัน) หัวหน้าใหญ่, นายจาง เจียน เทียน หรือนายอาหู อายุ 41 ปี สัญชาติจีน (ไต้หวัน) หัวหน้าใหญ่ และนายพรศักดิ์ รีพล อายุ 30 ปี สัญชาติไทย พร้อมพวกคนไทยอีก 25 คน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ร่วมกันเป็นซ่องโจร มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันฟอกเงิน”


นอกจากนี้ยังตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ คือ

1.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ iPhone จำนวน 30 เครื่อง

2.วิทยุสื่อสาร จำนวน 8 เครื่อง

3.คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค จำนวน 4 เครื่อง

4.สคริปต์เตรียมบทพูดเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ , เจ้าหน้าที่จาก DHL และ FedEx

5.เอกสารหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

6.เอกสารหมายจับศาลอาญา ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

7.เอกสารหมายเรียกของสำนักคดีการเงินการธนาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

8.ข้อมูลส่วนตัวของผู้ถูกหลอกลวง

10.สมุดบันทึกยอดเงินที่สามารถหลอกลวงได้ในแต่ละวัน



จุดนี้พบว่า มีการเขียนข้อความไว้ที่บอร์ดติดผนัง ระบุที่อยู่ที่ใช้หลอกเหยื่อ โดยจะอ้างว่าส่งของผิดกฎหมาย ทั้งจากต้นทางและปลายทาง


นอกจากนี้มีข้อความที่ไว้บนบอร์ดว่า “ถ้าลูกค้าพูดว่าตอนเข้าแอฟธนาคารจะมีข้อความว่า ระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ให้ตอบลูกค้าไปว่า นั่นเกิดจากทางกรมตำรวจของเราได้มีการประสานไปยังธนาคารเพื่อเตือนประชาชน”


ส่วนที่โต๊ะทำงานของแก๊งคอลเซ็นเตอร์บางคนเขียนข้อความแปะกระดาษไว้ “ขอยอดเดือนนี้ 2 ล้าน ด้วยเถอะ สาธุ สาธุ ขอลูกปลดหนี้หมดเร็ว ๆ ลูกจะกลับบ้านไปจัดชุดใหญ่เลย สาธุ สาธุ”



นอกจากนี้ ยังพบคำคมที่แปะอยู่บนโต๊ะสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายหนึ่ง เขียนไว้ว่า “คนที่จะโดนยังก็โดนอยู่ดี เราไม่กินบริษัทอื่นก็กินอยู่ดี ทำทุกสายให้ดีที่สุดก็พอ”


จุดที่ 2 อาคาร Diwei Entertainment City ถนน 2 Thnou เมืองพระสีหนุ ซึ่งเปิดเป็นบ่อนคาสิโนบังหน้า ลักลอบทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ บนชั้น 5 ของตึก ซึ่งจุดนี้จะมีแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงโดยการ "หลอกลวงให้หลงรักในแอพพลิเคชั่น Tinder จากนั้นชักชวนลงทุนเทรดเงินดิจิตัล โดยจะให้โอนเหรียญชนิด Usdt เข้าไปในกระดาษเทรดเหรียญเถื่อน บางรายที่เทรดเป็นอยู่แล้ว ก็จะถูกชักจูงให้เทรดในโหมด Futures Trade ซึ่งมีความเสี่ยงสูง


และหากผู้ถูกหลอกสามารถเทรดจนได้กำไรในพอร์ต ก็ไม่สามารถถอนเงินออกได้อยู่ดี และขั้นตอนสุดท้ายคือจะถูกหลอกให้เสียเงินภาษีเพื่อถอนเงินในพอร์ตออกมา แต่เมื่อผู้ถูกหลอกโอนเงินเข้าไปแล้ว ก็ไม่สามารถถอนเงินออกจากพอร์ตได้เลย" นอกจากนี้ยังใช้วิธีการหลอกลวงให้ร่วมลงทุนกับการขายสินค้าแอพพลิเคชั่น Lazada ให้ผลตอบแทนสูง



ผลการตรวจค้นพบคนไทย 33 คน ขณะกำลังทำงานคุยกับลูกค้า ซึ่งจะต้องทำการคัดแยกต่อไปว่าใครเป็นเหยื่อ ใครเป็นผู้ต้องหา เบื้องต้นสอบถามมี 5 คนที่สมัครใจอยากกลับประเทศไทย ซึ่งได้ส่งตัวไปยังสถานกงสุลไทยในกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ All in one จำนวน 68 เครื่อง


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เผยว่า การเข้าตรวจค้นจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้เตือนสติให้กับผู้ต้องหาถึงภัยอันตรายของการมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสุดท้ายก็จะถูกขายและถูกใช้แรงงานไม่ต่างจากทาส และจะวนเวียนในวัฏจักรดังกล่าวไม่จบไม่สิ้น และเมื่อกลับประเทศไปก็จะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย หลังตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศกัมพูชา ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศกัมพูชาก่อน


และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของประเทศกัมพูชาแล้ว จะดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหาให้ประเทศไทย ทั้งนี้ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ธิติ  แสงสว่าง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.อิทธิพร  โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 ,พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เตรียมรอรับตัวผู้ต้องหา เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป โดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากกงสุลประจำสถานทูตไทยในพนมเปญ โดยนายวรินทร  ตันวิเชียร ประสานความร่วมมือระหว่างตำรวจกัมพูชา กับตำรวจไทย ในการช่วยเหลือคนไทย ทั้งคนที่เป็นเหยื่อถูกหลอกมาทำงานและเป็นผู้ต้องหา



ส่วนพยานวัตถุหลักฐานนั้น มีการตรวจเจอจำนวนมาก ทั้งสมุดบันทึกชื่อข้อมูลส่วนตัว เบอร์โทรศัพท์ของเหยื่อ และไดอะล็อกหรือบทสนทนา “ตำรารวย” ที่ใช้หลอกเหยือคนไทย ใครที่โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกมักจะได้ยินไดอะล็อกเดิมๆ


โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่ละคนจะมีสมุดจดบทสนทนาเป็นของตัวเอง มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อหลอกว่ามีการส่งพัสดุผิดกฎหมายไปยังต่างประเทศ ก่อนจะโอนสายให้เหยื่อคุยกับพนักงานบริษัทขนส่ง (แก๊งเดียวกัน) ตัวอย่างเช่น เมื่อพนักงาน Fed EX ที่แอบอ้างขึ้นมารับสาย จะพูดกับเหยื่อว่า


1.บริษัท Express ยินดีให้บริการครับ ต้องการติดต่อสอบถามเรื่องอะไรครับ รบกวนขอหมายเลขพัสดุ หรือชื่อ-นามสกุล เพื่อทำการาตรวจสอบในระบบ กระผมจะทำการตรวจสอบว่าหน่วยงานแจ้งคุณว่าอะไร  หรือพัสดุเกิดปัญหาอะไร (ขอชื่อ) กรุณาถือสายรอสักครู่นะครับ กระผมจะทำการตรรวจสอบให้ครับ

2.ขอขอบคุณที่ถือสายรอนะครับ ชื่อ......เบอร์......ถูกต้องไหมครับ จากการตรวจสอบ บริษัท เฟดเอกเพลส มีการแจ้งลูกค้าว่าไม่ใช่พัสดุตีกลับหรือพัสดุไม่มีผู้รับ แต่แจ้งว่ามีพัสดุ 1 ชิ้น ที่ลูกค้าให้ทางบริษัท เฟดเอกเพลส จัดส่งไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่จัดส่งไม่สำเร็จ ก่อนหน้านี้หน่วยงานเคยแจ้งคุณลูกค้า แค่คุณลูกค้า ไม่ทำการติดต่อกลับมา

3.ข้อมูลลูกค้ามีขึ้นว่า  วันที่....เดือน...ปี.... เวลา.....ลูกค้าให้ทางบริษัท เฟดเอกเพลส จัดส่งพัสดุ 1 ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เนื่องจากเป็นพัสดุผิดกฎหมาย ตอนนี้ด่านศุลกากรเชียงใหม่ อายัดไว้ตรวจสอบ เพราะฉะนั้นทางบริษัท เฟดเอกเพลส จึงแจ้งให้ลูกค้าทราบ

4.ลูกค้าชื่อ....นามสกุล....เบอร์....ใช่ชื่อของคุณไหมครับ ทางบริษัท เฟดเอกเพลส ไม่ได้แจ้งผิดนะครับ ทางบริษัท เฟดเอกเพลส ก่อนจัดส่งพัสดุออกไปต้องมีการตรวจสอบ ถึงจะมีการจัดส่งออกไป ถ้าพัสดุชิ้นนี้ลูกค้าไม่ได้เป็นคนส่ง จะขอสอบามลูกค้าว่า เคยนำเอกสารส่วนตัวไปใช้ที่ไหนบ้าง คยหาย หรือส่งข้อมูลทางเว็บไซต์ออนไลน์ สิ่งของออนไลน์ไหมครับ เพราะบางเว็บไซต์อาจไม่ปลอดภัย ทำให้ข้อมูลรั่วไหล

5.ถ้าลูกค้ายืนยันว่า พัสดุชิ้นนี้ คุณลูกค้าไม่ได้ทำการส่งออกไป อาจเป็นไปได้ว่า เอกสารส่วนตัวของคุณลูกค้าอาจจะเกิดการรั่วไหลครับ มีบุคคลแอบอ้าง  เอาชื่อของคุณลูกค้าไปทำในสิ่งผิดกฎหมาย มันจึงจะมีผลกระทบทางกฎหมายแน่นอนครับ  ทางบริษัทเฟดเอกเพลส  ได้รับแจ้งว่า ทางศุลกากร จ.เชียงใหม่ จะยื่นฟ้องตามกฎหมาย ถึงเป็นการแอบอ้างชื่อก็ตาม เพราะฉะนั้นทางศุลกากร ต้องได้รับเอกสารรับรองจากหน่วยงานสืบสวนที่เกี่ยวข้อง

6.คุณลูกค้าครับ ถึงคุณลูกค้าถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพัสดุนี้ หรือไม่ได้จัดส่งพัสดุออกไป ขอแนะนำให้คุณลูกค้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อน เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตัวลูกค้าเอง  เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดทางกฎหมาย เนื่องด้วยการส่งจากบริษัทเฟดเอกเพลส เรามีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและประสานงานให้ลุกค้า กระผมจะแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้านะครับ ให้คุณลูกค้าจดเอาไว้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ ลูกค้ามีกระดาษปากกาไหมครับ **แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีบุคคลแอบอ้างชื่อใช้ส่งของผิดกฎหมาย**



7.หน่วยงานที่แจ้ง บริษัทเฟดเอกเพลส  สาขาเชียงใหม่

-วันที่จัดส่ง (1 สัปดาห์ก่อนโทรไป)

-ชื่อผู้รับ ซูซาน  แซ่หลิว

-เบอร์ผู้รับ +139 127 37889

-ที่อยู่ 522/3 ถนนต้าลู่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

-หมายเลขอ้างอิงจากศุลกากร 0008963478

ในพัสดุตรวจพบ พาสปอร์ต 9 เล่ม ATM 7 ใบ เสื้อผ้า 3 ชุด บัตรพาสปอร์ตและบัตร ATM ถูกซุกซ่อนอยู่ในเสื้อผ้าทั้งหมด คุณลูกค้าสะดวกไปแจ้งความที่ ส.ภ.อ.เชียงใหม่ ไหมครับ เหตุมันเกิดที่ จ.เชียงใหม่ ถ้าไม่สะดวกทางเราจะทำการโอนสายให้ครับ

8.ทาง บริษัทเฟดเอกเพลส  จะมีการบันทึกเสียงตลอดการสนทนา เพื่อประกอบการทำสำนวตามกฎหมาย คุณลูกค้ายืนยันได้ไหมครับ ว่าพัสดุนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางคุณลูกค้าเลย



9.กระผมจะทำการต่อสายไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ภ.อ.เชียงใหม่ เพื่อให้ลูกค้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อลงบันทึกประจำวัน เรื่องที่แจ้งลูกค้ามีอะไรสอบถามเพิ่มเติมหรือไม่ ชัดเจนไหมครับ

 10.เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา กระผมจะช่วยลูกค้าเปิดโทรศัพท์ร้องเรียน โอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ลูกค้าได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ **กรุณาถือสายรอสักครู่นะครับ** ต่อสาย กด# 2 ครั้ง  ที่อยู่ บริษัทเฟดเอกเพลส  สาขาเชียงใหม่ ตั้งอยู่ตรงข้ามเซ็นทรัลฯ ถ.มหิดล ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เบอร์สาขา 052 005 800

จากนั้นมีการโอนสายไปยัง จนท.ตำรวจปลอม (แก๊งคอลเซ็นเตอร์) ขั้นตอนนี้ใช้วิธีการขู่และยัดคดี/ต้องเก่งในเรื่องกำหมาย/ สิ่งแรกต้องพูดให้เหยื่อคิดได้ก่อนว่าติดคดีแล้ว (ทั้ง DHL ,Fed EX ลักษณะการหลอก ไดอะล็อกคล้ายกัน)


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BNFTNoYm8LY

คุณอาจสนใจ

Related News