อาชญากรรม

กมธ.สิทธิฯ แนะนำ 5 คนบนเรือ เข้าเครื่องจับเท็จ เชื่อมีคนไม่พูดความจริง

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

57 views

วานนี้ (21 มี.ค.) การประชุมกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงการทำคดีกรณีเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม-นิดา พัชระวีรพงษ์ สำหรับหน่วยงานที่เข้าชี้แจงประกอบด้วย

- พ.ต.อ.อดิศร บุญประทีป ผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี

- พลตำรวจตรีหญิง ชุติมา ชัยมุกสิก ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

- พันตำรวจเอก อุดมศักดิ์ พาลี พิสูจน์หลักฐานตำรวจในที่เกิดเหตุ

- พันตำรวจโท ทศพร ทับทิม สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

- พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักบัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี

นอกจากนี้ยังมี เต๊ะ-ศตวรรษ เศรษฐกร เพื่อนสนิทของดาราสาว มาร่วมให้ข้อมูลในฐานะตัวแทนของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม สำหรับการการประชุมในช่วงแรก ที่ประชุมได้ให้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการ ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การผ่าพิสูจน์รอบสอง ได้รายงานผลการร่วมสังเกตการณ์ ก่อนจะมีการเชิญตัวแทนหน่วยงานต่างๆ เข้าชี้แจง

หลังการประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กว่า 3 ชั่วโมง  นายสมชาย แสวงการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ แถลงว่า การชี้แจงในวันนี้เป็นการรับเรื่องในส่วนเอกสารต่าง ๆ ที่ได้จากทุกฝ่ายที่เชิญมา

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีทาง กมธ. ไม่สามารถเปิดเผยออกไปได้ แต่ประเด็นหลักที่ได้เสนอกลับไปยังยังตำรวจ คือประเด็นที่ต้องการให้ผู้ต้องหาและพยานทั้ง 5 คน บนเรือ เข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากมีความเห็นว่า ก่อนหน้านี้มีการสอบปากคำพยานไปหลายปาก รวมถึงการให้ปากคำของคนบนเรือไม่สอดคล้องกันสักครั้ง เหมือนเป็นการประวิงเวลา  รวมถึงหลังเกิดเหตุมีการนัดรวมตัวกันเหมือนเป็นการไปประชุมเตรียมการเพื่อที่จะสื่อสารให้ไปในทิศทางเดียวกัน

อีก 3 ประเด็นที่ต้องการเสนอไปยังตำรวจ คือ การแจ้งข้อหาเพิ่มกับบุคคลบนเรือ / ตรวจสอบสภาพเรือลำเกิดเหตุอีกครั้ง /ผ้าคลุมสีขาวที่แตงโม นำไปใช้ในวันเกิดเหตุหายไป ส่วนข้อสงสัยอื่นๆ กมธ. ไม่ได้ซักถาม เนื่องจากเห็นว่า ตำรวจเคยได้ชี้แจงแล้ว ทั้งในเรื่องสารเสพติด ทั้ง 5 คน ส่วนการตรวจเลือดที่บางคนปฏิเสธ ถือเป็นสิทธิส่วนตัว นอกนั้นเป็นข้อสงสัยอื่นๆ ที่อยู่ ในสำนวนคดี กมธ. จะไม่ไปก้าวล่วง

ขณะที่ฝ่ายตำรวจ กมธ. พบว่า การสอบปากคำยังไม่ครอบคลุม มีการให้การที่ขัดกันกับหลายสิ่งหลายอย่าง บางคนตอนนี้อาจยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่การให้การที่ไม่ถูกต้อง ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ตอนนี้ปรากฏภาพ ชัดเจนว่าหลังเกิดเหตุมีการประชุมกันที่ท่าเรือ NBC ซึ่งไม่ทราบว่าตกใจหรือคุณไปหาเพื่อนที่ตกน้ำ แต่ที่แน่ๆ มีการไปเตรียมการและมีการประชุมกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปประชุมเพื่ออะไร เพื่อนัดแนะกันว่าตกแบบไหนหรือไม่ ระยะหนึ่งความจริงมันจะปรากฏ

นายสมชาย ยังกล่าวถึง กรณีที่โซเชียลมีเดียช่วยกันหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งมันเป็นได้ทั้งสองแง่ มุม 1.อาจจะทำให้คดีรัดกุมมากขึ้น 2.อาจจะทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ ซึ่งกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และมันควรจะตรวจสอบได้จากนิติวิทยาศาสตร์และการสอบสวน เราจึงฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานครอบคลุมและรัดคลุม "การทำให้คดียืดออกไปจะด้วยฝ่ายที่ไม่หวังดี หรือสงสัยจริงก็ตาม ก็ขอให้ช่วยกันสกรีน มิฉะนั้นจะเป็นเหมือนคดีของลุงพล ป้าแต๋น"

นายสมชาย ยังเปิดเผยว่า ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่า ไม่หนักใจ และไม่มีอิทธิพลใดที่จะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีได้ ขณะที่การตรวจสอบหาสารเสพติด ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจร่างกายของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน แล้วแต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้ตรวจเลือด โดยหลังจากนี้จะไม่มีการเชิญหน่วยงานใดเข้ามาชี้แจง แต่จะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรือลำเกิดเหตุอีกครั้ง และจะนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน

ด้านนายศตวรรษ เห็นด้วย หากตำรวจจะนำทั้งห้าคนเข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากคิดว่าต้องมีคนบนเรือพูดโกหกแน่นอน ฉะนั้นเข้าเครื่องจับเท็จจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทำให้ทุกอย่างกระจ่างแต่ส่วนตัวมองว่าอาจจะล่าช้าไปที่เพิ่งจะนำทั้ง 5 คน มาเข้าเครื่องจับเท็จ แต่ก็ถึงเวลาแล้ว เนื่องจาก การเสียชีวิตของแตงโม จะครบ 1 เดือนแล้ว ข้อสงสัยทางคดียังไม่ได้คำตอบ จึงอยากเป็นตัวแทนครอบครัววิงวอนไปถึงทั้ง 5 คน เป็นคนกล้าออกมาพูดความจริง เพราะมองว่าหากเก็บไว้จะยิ่งอันตรายกับตัวเอง

ส่วนผลการชันสูตรศพทั้ง 2 รอบ ทางครอบครัวไม่ได้ติดใจสงสัยใดๆ แต่ข้อเสนอของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เรื่องบาดแผลที่ขา พนักงานสอบสวนจะต้องไปหาว่าเกิดขึ้นจากอะไร และเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากตกเรือ ทั้งนี้สภาพจิตใจนางภนิดา แม้จะให้อภัยทุกคน แต่ยังรอความจริงจากปากทั้ง 5 คน หากเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจริงทางครอบครัวก็รับได้ หลังจากนี้ทางครอบครัวก็ยังยืนยันที่จะเก็บศพแตงโมไว้ จนกว่าจะรู้ความจริง

ด้าน พ.ต.อ.จตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี หลังเข้าชี้แจงกับคณะ กมธ.ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเกี่ยวกับการเข้ารายงานตัว ของไฮโซปอและโรเบิร์ต ที่จะครบกำหนดรายงานตัวทุก 7 วัน ซึ่งมีรายงานว่าทั้ง 2 คน จะขอเข้ารายงานตัวที่ สภ.สวนผึ้ง ในวันที่ 23 มีนาคม เนื่องจากยังอยู่ในช่วงของการบวชพราหมณ์นั้นสามารถทำได้หรือไม่ แต่ พ.ต.อ.จตุรนต์ ปฏิเสธตอบคำถามและเดินทางกลับไปทันที


ขณะที่กระทรวงยุติธรรม กลุ่มแฟนคลับแตงโม นำเอกสารข้อร้องเรียน ยื่นผ่าน ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยใจความสำคัญมี 5 ข้อ คือ

1.ไม่บิดเบือนความจริงทั้งผลชันสูตรและการทำคดีทุกกรณี

2.ขอให้คดีนี้ประชาชนมีสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เพราะแตงโม ถือเป็นคนของประชาชน

3.ให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ถูกเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะจนหรือรวย

4.ขอให้ประชาชนทุกคนสามารถนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงหลักฐานในคดีนี้ได้อย่างอิสระ โดยไม่ถูกตรวจสอบ หรือ ดำเนินคดีย้อนหลัง

5.ขอให้คดีนี้เป็นไปด้วยความยุติธรรมไม่ถูกอิทธิพลใดกดดัน


พร้อมขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลแฟนคลับ กรณีมีการช่วยกัน เผยแพร่หรือเสาะแสวงหา ข้อมูลหลักฐานภาพกล้องวงจรปิด รวมทั้ง คลิปวีดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ เนื่องจากกังวลว่า จะถูกดำเนินคดีเพราะมีผู้ใหญ่บางคน ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่าจะฟ้องร้องผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ทั้งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีข้อขัดแย้งกับแม่ของแตงโม แต่ขอให้แม่เข้าใจว่า การที่แฟนคลับออกมาเคลื่อนไหวเพราะรักและชื่นชอบในตัวของแตงโม และอยากให้คดีนี้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hdgszLMRMKA


คุณอาจสนใจ

Related News