อาชญากรรม

เคาะชันสูตร 'แตงโม' รอบ 2 บ่ายสอง 17 มี.ค. เชิญ 'คุณแม่' ฟังชี้แจง - 'หมอพรทิพย์' ร่วมสังเกตการณ์

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2565

56 views

ความคืบหน้าหลังจากครอบครัวขอชันสูตรศพแตงโม นิดา รอบสอง เพื่อให้เกิดความชัดเจนในคดี ซึ่งเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) มีกระแสข่าวเมื่อช่วงเช้าว่า การชันสูตรรอบสอง อาจต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 มี.ค. เนื่องจากต้องรอเอกสารจากทางตำรวจหลายอย่าง รวมทั้งต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาในประเด็นนี้ จนทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่า มีการเตะถ่วงเวลาในการคลี่คลายคดี

ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำชับให้ดำเนินการเรื่องคดีแตงโมให้เร็ว ดังนั้น คณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ หรือบอร์ด ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จำนวน 15 คน

จึงเรียกประชุมทันทีในช่วงบ่าย และมีมติเอกฉันท์ 15 เสียง ให้ผ่าชันสูตรศพแตงโมอีกครั้ง ในวันนี้ (17 มี.ค.) ในเวลา 14.00 น.ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต โดยในช่วงเช้า (17 มี.ค.) จะเชิญคุณแม่ของแตงโม มารับฟังการชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ด้วย

สำหรับคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ 15 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม(เป็นประธานกรรมการ) / ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ / อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ / เลขาธิการสำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม / เลขาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ / นายกแพทย์สภา / ผู้บัญชาการสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน

ส่วนขั้นตอนการผ่าจะเชิญบุคลากรทางการแพทย์ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย โรงพยาบาลรามาธิบดี / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ / และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ ยังมี ทันตแพทย์ / แพทย์ด้านพยาธิวิทยาและนิติเวช ของสถาบันนิติวิทย์ศาสตร์ และแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นผู้ผ่าชันสูตรศพครั้งแรก มาร่วมผ่าชันสูตรรอบที่ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี

โดยแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ จะร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งการผ่าครั้งนี้ เป็นไปตามคำร้องขอของแม่แตงโมเป็นหลัก ที่มีข้อสงสัย เกี่ยวกับร่องรอยต่างๆ เช่น รอยไหม้บริเวณหน้าอก ฟัน ศีรษะ บาดแผลบริเวณต้นขา และการตรวจเลือดว่ามีสารใดตกค้างในร่างกายของแตงโมหรือไม่

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ชี้แจงกรณีมีข่าวว่า มีการเตะถ่วงการผ่าชันสูตรศพแตงโมรอบสอง โดยยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้มีการแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานอื่น และหลังจากที่แม่ของแตงโมร้องขอให้มีการชันสูตรซ้ำ ก็ได้ส่งศพพร้อมหนังสือ แจ้งไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เก็บรักษาไว้ ระหว่างรอมติของบอร์ดนิติวิทยาศาสตร์

โดยไม่ต้องรอความเห็นจากพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ ซึ่งบอร์ดนิติวิทยาศาสตร์ดังกล่าว แต่งตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาว่า จะชันสูตรซ้ำหรือไม่

พร้อมกันนี้ ในหนังสือชี้แจงยังระบุว่า บอร์ดนิติวิทยาศาสตร์ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์แล้ว ว่าให้ผ่าชันสูตรซ้ำในวันนี้ (17 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ดังนั้น ที่มีการกล่าวอ้างว่า มีการเตะถ่วงการชันสูตรรอบสองนั้น เป็นไปความจริงแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EZ9AiMHHsW0

คุณอาจสนใจ

Related News