อาชญากรรม

'ทนายแม่' ประสาน 'เลขา รมว.ยุติธรรม' ขอให้ผ่าศพ 'แตงโม' รอบ 2 เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยปมการตาย

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2565

51 views

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.65 กรณีที่นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม-นิดา พัชระวีรพงษ์ นักแสดงสาวที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต ไปยื่นหนังสือกับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ขออายัดร่างของแตงโม เพื่อจะนำส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการชันสูตรซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากครอบครัวยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับร่องรอยบาดแผลรวมถึงการเสียชีวิต

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับการประสานว่าจะมีการยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวจริง แต่เนื่องจากวันนี้ (14 มี.ค.) ตนเองติดภารกิจที่ต้องเข้าไปประชุมที่รัฐสภา ทำให้มีเวลาดำเนินการเรื่องนี้ได้จำกัด ประกอบกับถูกเชิญไปออกรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ที่ได้นัดหมายนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ซึ่งจะเป็นตัวแทนของครอบครัวไปยื่นหนังสืออยู่แล้ว

จึงตกลงกันว่าจะมีการรับมอบหนังสือ ผ่านรายการ หรือหลังจบรายการไปแล้วเพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ทันที ส่วนรายละเอียดในหนังสือยังไม่ทราบว่าจะให้กระทรวงยุติธรรมช่วยด้านใดบ้าง เท่าที่คุยกับทีมทนายจะให้ช่วยผ่าพิสูจน์ศพของแตงโม ซ้ำอีกครั้ง และเรื่องนี้ได้นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับทราบแล้ว โดยสั่งการให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและเป็นธรรม

เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการผ่าชันสูตรศพรอบที่สอง  กับทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะดำเนินการได้ต่อเมื่อครอบครัวได้ยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมแล้วเท่านั้น

จากนั้นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาประเด็นที่ครอบครัวได้ร้องขอ ว่าต้องการให้พิสูจน์ซ้ำในประเด็นใดบ้าง แล้วจะเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาร่วมทำการผ่าชันสูตร  และจะเชิญแพทย์ผู้ผ่าพิสูจน์รอบแรก ของสถาบันนิติเวชวิทยา  เข้ามาให้ข้อมูลด้วยว่าตรวจพิสูจน์อย่างไรแล้วบ้าง ชิ้นเนื้อหรือเนื้อเยื้อที่นำไปตรวจนั้นมีขั้นตอนอย่างไร

พร้อมกับประสานสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ป้องกันไม่ให้ทำงานซับซ้อนกัน โดยจะใช้สถานที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ (รังสิต) เป็นสถานที่ดำเนินการ นอกจะนี้จะมีนักวิทยาศาสตร์มาดูเรื่องดีเอ็นเอ หาคราบเลือดจากบาดแผล ซึ่งตรวจพิสูจน์หลักฐานที่มีอยู่ให้สิ้นกระแสความมากที่สุด

จากนั้นจึงนำผลไปวิเคราะห์ต่อในห้องปฏิบัติการ (ห้องแล็บ) ก่อนจะสรุปผล ซึ่งตามขั้นตอนจะใช้เวลาประมาณ 30  เดือน ในการดำเนินการทั้งหมด แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ตนเองก็จะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์และช่วยผลักดันให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เร็วขึ้น กระบวนการผ่าชันสูตรมีความครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ จะพยายามทำให้เร็วที่สุดไม่น่ามีอะไรต้องกัลวล

“หลักการตรวจพิสูจน์เราต้องตรวจกว้างๆ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตจากอะไร เช่น จมน้ำเสียชีวิต หรือถูกทำให้เสียชีวิตก่อนจมน้ำ ส่วนประเด็นที่มีความสงสัยและขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติมเราก็จะเจาะลงไปว่ามีความสงสัยประเด็นอะไรบ้าง เช่น บาดแผลจะบอกได้ไหมเกิดจากอะไร ใช่ใบพัดหรือไม่ ต้องพยายามตรวจพิสูจน์บาดแผล ดวงตาทำไมถึงปูดบวม ลิ้นจุกปากเพราะอะไร

แต่ปัญหาคือหลักฐานบางอย่างสูญเสียสภาพเดิมไป ทำให้ยากต่อการชันสูตร เช่น ศพอาจเกิดความเน่าเปื่อย สำหรับประเด็นที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ได้ตรวจพิสูจน์ไปแล้ว ตามหลักของพยาธิแพทย์บางอย่างต้องตรวจซ้ำ เช่น กระเพาะปัสสาวะ มีปัสสวะหรือไม่ มีร่องรอยหรือบาดแผลอื่นไหม มีสารเสพติดไหม บางอย่างตรวจซ้ำๆ กัน เพื่อให้ได้หลักฐานตรงกัน”

ส่วนกรณีที่ทางครอบครัวอยากให้แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ร่วมดำเนินการผ่าชันสูตรศพด้วย ว่าทีร้อยตรี ธนกฤต  ระบุว่า ไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากปัจจุบัน แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ไม่ได้เป็นแพทย์ชันสูตร ตามกฎหมายไม่สามารถให้ดำเนินการได้ แต่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์และให้คำแนะนำระหว่างการดำเนินการได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bXuETefzCwI

คุณอาจสนใจ

Related News