อาชญากรรม

'หมอพรทิพย์' ยกข้อกำหนดสหประชาชาติ ชี้จริยธรรมแพทย์นิติเวช ต้องอิสระ เป็นกลาง

โดย kanyapak_w

13 มี.ค. 2565

278 views

จากกรณีการเสียชีวิต ของดาราสาว แตงโม นิดา พัชระวีรพงษ์ ที่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด โดยเฉพาะข้อมูลชนะสูตรพลิกศพ ทำให้ทางญาติและครอบครัว ต้องไปร้องต่อกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ของวุฒิสภา เพื่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อมูล ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้



ล่าสุด แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะสมาชิกวุฒิสภาซึ่งเป็นกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ตั้งข้อสังเกตถึงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่นิติเวช ที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการชันสูตรให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับรู้ โดยมองว่าเรื่องนี้เป็นเพราะ วัฒนธรรมดั้งเดิม เมื่อตำรวจเป็นผู้ส่งศพมาให้ชันสูตร ผลชันสูตรที่ออกมาเลยต้องส่งให้กับตำรวจ เพราะเป็นผู้ส่งศพเข้ามา



แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า วัฒนธรรมนี้เป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อน จากหลักสิทธิหรือหลักกฎหมาย เพราะโดยหลักสากล ตามข้อกำหนดของสหประชาชาติในพิธีสารมินนิโซต้าปี 2016



กำหนดให้ แพทย์นิติเวชที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนกรณีเสียชีวิตที่อาจมิชอบด้วกฎหมายหรือกรณีสงสัยว่าเป็นการบังคับให้สูญหาย มีความรับผิดชอบต่อความยุติธรรม ต่อญาติของผู้เสียชีวิตและต่อสาธารณชนโดยทั่วไป ในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว อย่างถูกต้อง แพทย์นิติเวชรวมถึงนักนิติพยาธิวิทยาจะต้องเป็นอิสระและเป็นกลาง ทั้งนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะถูกจ้างโดยตำรวจหรือรัฐ แพทย์นิติเวชจะต้องเข้าใจชัดแจ้งถึงพันธกรณี ของพวกเขาต่อความยุติธรรม (ไม่ใช่ตำรวจหรือรัฐ และต่อญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อที่จะสามารถให้คำอธิบายในเรื่อง สาเหตุการเสียชีวิตและพฤติการณ์แวดล้อมการเสียชีวิตได้อย่างแท้จริง



“ทำไมญาติจึงเข้าถึงข้อมูลการเสียชีวิตของผู้ตายได้ยาก คงเพราะมีการทำตามวัฒนธรรมดั้งเดิมว่าตำรวจเป็นผู้ส่งศพมาตรวจ เราจึงต้องส่งผลการตรวจให้ตำรวจเท่านั้น น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากหลักสิทธิหรือหลักกฎหมาย ทั้งนี้ ปวิอาญากำหนดให้แพทย์นิติเวชมีหน้าที่ต้องชันสูตรศพ แต่คงเพราะประเทศที่ระบบชันสูตรศพเป็นระบบตำรวจมีวัฒนธรรมที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการค้นหาความจริง สหประชาชาติจึงมีข้อกำหนดให้ทั่วโลกควรใช้แนวทางที่ให้เกิดความเป็นธรรมตามพิธีสารมินนิโซต้านี้ https://www.cifs.go.th/Files/news//file/879b5e83-6151-46f8-8d18-af49bd03b636.pdf บทกำหนดเรื่องจริยธรรมของแพทย์นิติเวชชัดเจนว่าต้องเป็นอิสระ เป็นกลาง ไม่ตกอยู่ใต้แรงกดดันของผู้จ้างหรือตำรวจ หากยึดหลักเช่นนี้การร้องขอเพื่อการชันสูตรศพครั้งที่2จะลดลง ประชาชนควรรับทราบสิทธิและหลักการนี้กันด้วย” แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุ



#เรื่องเล่าเช้านี้ #CH3Plus #ข่าวช่อง3 #ข่าวอาชญากรรม #แตงโม #หมอพรทิพย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แตงโม ,แตงโมนิดา ,หมอพรทิพย์

คุณอาจสนใจ

Related News