อาชญากรรม

วิเคราะห์ร่องรอยบาดแผล 'แตงโม' แพทย์เวรชันสูตร ยันไม่มีฟันหัก-ศีรษะไม่มีรอยกระแทก

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

591 views

วานนี้ (10 มี.ค.) ทนายกฤษณะ บุญศรีพิมพ์สวย เปิดเผยเพิ่มเติมกับทีมข่าวถึงกรณีที่ตนตั้ง 4 ประเด็นคำถามมาถามกับพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เมื่อช่วงเช้าว่าทั้ง 4 ประเด็นดังกล่าวที่ตนนำมาถาม เกิดจากการที่ตนได้ปรึกษากับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคุณหมอเป็นผู้แนะนำให้ตนมาตรวจสอบใน 4 ประเด็นดังกล่าว เพิ่มเติมคือ

1.เลือดของแตงโมตรวจเจออะไรบ้าง

2.บริเวณบาดแผลตรวจอะไรเป็นพิเศษ และเอาอะไรไปวิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไร

3.ผลเลือดของบุคคลบนเรือ ตรวจเมื่อไหร่ ตรวจที่ไหน

และ 4.คราบเลือด ตรวจเมื่อไหร่ ตรวจที่ไหน

ส่วนตนเอง ยังไม่ได้เห็นภาพบาดแผลบนร่างของแตงโม แต่ได้ฟังจากคำบอกเล่าของไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ประกอบกับมีคนที่ส่งคลิปหลักฐานบนเรือที่กำลังถูกเผยแพร่ในโซเชียลตอนนี้มาให้ เป็นภาพลักษณะคล้ายคนทะเลาะกัน ตนจึงคิดว่าบาดแผลของแตงโม อาจมีความเชื่อมโยงกับคลิปเหตุการณ์นี้ โดยจากที่ได้ดูคลิป ส่วนตัวมองเห็นว่าเหมือนมีการนำขวดไปตีฟาดเข้าที่ศีรษะ และคนที่โดนตีก็เอามือจับกุมศีรษะไว้ก่อนจะล้มลงและมีการชุลมุน

ซึ่งตนก็ยังไม่รู้ว่าพนักงานสอบสวนได้รับคลิปนี้ไว้เป็นหนึ่งในพยานหลักฐานหรือยัง หากยังก็อยากนำไปให้พนักงานสอบสวนช่วยตรวจสอบประเด็นนี้เพิ่มเติม แม้ว่าจะมีคนบอกว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากแตงโมตกน้ำไปแล้ว แต่ตนก็ยังคงอยากให้พนักงานสอบสวนรับไว้ตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อความรัดกุมด้วย

โดยไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เผยสภาพร่างของแตงโมในวันพบศพว่า มีความรู้สึกว่าธรรมชาติของศพที่จมน้ำลงไป สมมติเอาประมาณเกือบๆ 2 วันที่ขึ้นมาตอนนั้นที่พลิกหน้าน้องให้เขาถ่ายรูป มีตาข้างนึงน่าจะเป็นข้างซ้ายที่ถลนออกมา ข้างขวาปิดบวมช้ำ ช้ำเลือดช้ำหนอง ช้ำเลย ไม่ปูดออกมา แต่โดยปกติธรรมดาโดยที่ไม่โดนอะไรตี ของแข็งกระแทกใบหน้า ตา 2 ข้างจะเท่ากัน ปูดออมาเท่ากันทั้ง 2 ข้าง

อีกอย่างคือฟันของน้อง ตอนที่อยู่ในรถตู้ด้วยกัน ผมนั่งอยู่ทางด้านขา น้องอีกคนอยู่ทางหัว แล้วเจ้าหน้าที่จะเอาเนื้อเยื่อในกระพุ้งแก้มหา DNA แล้วน้องก็บีบปากน้อง แล้วก็เห็นฟันหักด้วย ฟันหลอเลย ประมาณนั้น แต่ไม่ได้พูดเพราะคิดว่าในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์น่าจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ในวันนี้ยังไม่ได้ยินหรือเห็นคำพูดนั้นออกมาเลย เลยขอพูด

มีรายงานว่า แพทย์นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นแพทย์เวรที่รับผิดชอบผ่าชันสูตรศพ ได้ตรวจสอบในช่องปาก ลำคอ ของแตงโมแล้ว พร้อมทั้งถ่ายภาพไว้ พบว่าไม่มีร่องรอยฟันหักตามที่มีการตั้งข้อสังเกต รวมถึงมีการเปิดผมตรวจสอบกะโหลกศีรษะ ไม่พบร่องรอยกระแทกด้วยของแข็ง และมีการถ่ายภาพไว้ในการชันสูตรพลิกศพทั้งร่างแตงโม

ขณะที่ พลตำรวจตรีสุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ตรวจหรือชันสูตรศพของ แตงโม นิดา แต่ได้รับรายงานจากแพทย์ ที่เป็นผู้ผ่าพิสูจน์ศพว่า ตามร่างกาย มีบาดแผลหลายจุด

แต่ส่วนที่เป็นแผลใหญ่สุด อยู่ที่โคนขาอ่อนด้านในข้างขวาเท่านั้น ส่วนที่บริเวณบาดแผลที่ศีรษะ ตามที่กระแสข่าวปรากฏ ตนเองยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งเรื่องดังกล่าว จะมีการเชิญแพทย์ผู้ผ่าชันสูตร มาสอบถามเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดถึง ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ในส่วนของผลตรวจเนื้อเยื่อของศพแตงโม นิดา ที่มีการส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ เพื่อทำการตรวจคู่ขนานกันไป ล่าสุด ยังไม่มีการส่งกลับมา

ด้านรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อธิบายโดยอ้างจากคำบอกเล่าของไทด์ เอกพันธ์ ที่บอกเล่าถึงลักษณะใบหน้าของศพ ที่มีรอยฟกช้ำ ฟันหัก รวมถึงบาดแผลที่ขา ของแตงโม นิดา

โดยคุณหมอ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กรณีใบหน้า ที่มีการระบุว่า บวม ช้ำ จนทำให้มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าเป็นการถูกทำร้ายหรือไม่ คุณหมอ บอกว่า เรื่องนี้หากดูด้วยตาเปล่าอาจจะแยกไม่ออก แต่กระบวนการนิติเวชศาสตร์ สามารถตรวจสอบได้ ว่าลักษณะที่เห็นเกิดจากการเน่า ที่ศพที่ลอยขึ้นมา และถูกแสงแดด จนทำให้เน่า หรือถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งต้องใช้วิธี เปิดดูใต้ชั้นผิวหนังข้างใน ที่จะบอกได้ว่าบริเวณใบหน้าเป็นรอยฟกช้ำ หรือบวมอืด และรอยฟกช้ำที่ปรากฎ เกิดขึ้นก่อนหรือหลังเสียชีวิต

ส่วนฟัน ที่ระบุว่า ฟันหัก ก็จะมีการตรวจสอบประวัติการทำฟัน มีการใช้ฟันปลอมหรือไม่ และลักษณะการหัก ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเสียชีวิต หากเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต ก็ควรจะสอดคล้องกับบาดแผลที่บริเวณริมฝีปาก

ส่วนสุดท้าย บาดแผลที่ขา ที่มีการวิเคราะห์กันไปในหลายประเด็น ซึ่งในทางนิติเวชศาสตร์ จะวิเคราะห์จากร่องรอยบาดแผลก่อน ว่าลักษณะขอบแผลเข้าได้กับวัตถุใดบ้าง และจากข้อมูลที่ระบุว่าบาดแผลลึกถึงกระดูก ก็สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบเศษโลหะที่ติดกับกระดูกได้

หลายคนวิเคราะห์จากท่าตก ไปสู่ร่องรอยบาดแผลที่เกิดขึ้น ทำให้อาจมองว่าบาดแผลที่ปรากฎไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในทางกลับกัน ทางนิติเวชจะดูร่องรอยบาดแผล เพื่อวิเคราะห์ท่าทางการตก

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า บาดแผล อาจเกิดจากของมีคมอย่างมีด หรือขวดไวน์ซึ่งเป็นปากฉลามนั้น ในความเห็นส่วนตัว สามารถตัดทั้ง 2 นี้ออกไปได้ เพราะจะต้องมีร่องรอยเลือดปรากฎบนเรือ แต่ในกรณีนี้ บาดแผลที่เกิดขึ้นในน้ำ ก็อาจมีความเป็นไปได้หมด ไม่ว่าจะเป็นใบพัดเรือ หรือ ฟินเรือ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/g3pGE1Iw5pk

คุณอาจสนใจ

Related News