อาชญากรรม

'หมอพรทิพย์' แจงร่วมชันสูตรศพ 'แตงโม' ไม่ได้ หลังญาติร้องขอ แต่รับเป็นที่ปรึกษาได้

โดย thichaphat_d

8 มี.ค. 2565

276 views

วานนี้ (7 มี.ค.) ที่อาคารรัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่ของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อม น.ส.ภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติแตงโม เดินทางมาพบแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยเหลือชันสูตรศพ แตงโม นิดา

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า โดยบทบาทหน้าที่ในขณะนี้ ตนไม่สามารถไปทำหน้าที่ชันสูตรพลิกศพให้ได้ เนื่องจากการชันสูตรต้องดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ และโรงพยาบาลที่หน้าที่ ยกเว้นจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาในการชันสูตร

แต่สามารถให้คำแนะนำได้ว่าญาติสามารถติดต่อขอให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยในการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 ได้ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย โรงพยาบาลรามาธิบดี

โดยตนเองยินดีเป็นตัวกลางในการประสานงาน ในฐานะเป็นกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา แต่ในวันนี้ประเด็นหลักได้แนะนำ ประเด็นสำคัญที่ทางญาติและทนายความ ควรจะต้องติดตาม เพื่อประโยชน์แห่งความจริงของคดี

โดยเฉพาะผลชันสูตร ที่ขณะนี้ทางครอบครัว ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทางเจ้าหน้าที่ เพราะหากได้ผลชันสูตร ครั้งที่หนึ่งแล้ว จะสามารถพิจารณาได้ว่า จำเป็นจะต้องชนะสูตรครั้งที่ 2 หรือไม่

แต่ปัญหาขณะนี้ ญาติและครอบครัว ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ตนในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการ เพื่อใช้อำนาจของกรรมาธิการ ในการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการเชิญ หน่วยงานเข้าให้ข้อมูลต่อไป

เนื่องจากส่วนตัวเชื่อว่า ถ้ากรรมาธิการเข้ามาช่วยประสานงานเป็นตัวกลาง จะสามารถคลี่คลายคดีนี้ได้ อีกทั้งมองว่าเรื่องนี้ เป็นปัญหาเชิงระบบ ถึงเวลาแล้วที่ทำให้ครอบครัวได้รับทราบสิทธิพื้นฐาน ในการรับรู้ข้อมูลของเหยื่อ ที่ไม่ใช่ความลับในคดี และคดีนี้ครอบครัวต้องการรับรู้ ในเรื่องของความจริง ไม่ได้ต้องการรับรู้หลักฐาน และเป็นไปตามหลักสากลที่รองรับไว้

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่า การพิจารณาและหาสาเหตุในคดีนี้ไม่ใช่เรื่องยาก โดยเฉพาะการสาเหตุการตาย ที่แน่นอนแล้วว่าเสียชีวิตในน้ำ แต่สิ่งที่เป็นประเด็น และต้องพิจารณาคือส่วนประกอบของการเสียชีวิต ที่ยังไม่มีความชัดเจน เช่น เวลาในการตกเรือ รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนตกน้ำ ซึ่งหากได้ดู ร่างกายทั้งหมด ก็จะสามารถตอบคำถามได้ รวมถึงคำถามที่ว่าคดีนี้เป็นอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรม ก็สามารถตอบคำถามได้หาก ได้รับข้อมูล จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ยอมรับว่าการมีข่าวลือเยอะในคดีนี้ ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือในการทำคดีน้อยลง ต้องทำให้ข้อสันนิษฐานจบลงและชัดเจนทีละประเด็น

ขณะที่นายกฤษณะ กล่าวว่า การมาพบแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ และกรรมาธิการครั้งนี้ เพื่อขอความเห็นในการพิสูจน์หลักฐาน คดี แตงโม นิดา ซึ่งในวันนี้ (8 มี.ค.) จะนำข้อมูลเอกสารเพิ่มเติมมายื่นต่อกรรมาธิการ หลังจากนำความเห็นที่ได้ในวันนี้ไปหารือกับแม่ของคุณแตงโม และจากการหารือเบื้องต้น ได้รับคำแนะนำในทิศทางการดำเนินการหลังจากนี้

ด้าน พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 เผยถึงการที่ครอบครัวของแตงโม ต้องการจะให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เข้ามาร่วมชันสูตรศพด้วยนั้น ย้ำว่าตำรวจไม่ปิดกั้นการให้บุคคลภายนอกเข้ามาร่วมคลี่คลายคดี หากเป็นความต้องการของญาติ

แต่บุคคลนั้นต้องเป็นหน่วยงาน องค์กร หรือบุคคล ที่มีทั้งอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมาย หากกระบวนการในชั้นกรรมาธิการในสภาจะมาร่วมในคดีนี้ ก็มีหน้าที่ในการเรียกไปชี้แจงเท่านั้น ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HkuNvn5HiuI

คุณอาจสนใจ

Related News