อาชญากรรม

ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ มั่นใจ 'แตงโม' ตกจากท้ายเรือ ไม่ใช่ด้านข้าง ชี้จุดที่ 'แซน' นั่ง สุดอันตราย

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2565

1.2K views

จากการตั้งประเด็นเรื่องเรือสปีดโบ๊ท ที่มีกระแสว่า การเสียชีวิตของแตงโม นิดา อาจจะไม่ได้พลัดตกที่ท้ายเรือ

ทีมข่าวได้สอบถามคุณวีร์ เจ้าของเพจ BIG BOAT ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเรือ เเละการท่องเที่ยวทางเรือ ได้เปิดเผยกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าแตงโม ตกจากท้ายเรือแน่นอน เพราะไม่มีจุดอื่นที่ตกได้ นอกจากหัวเรือ และท้ายเรือ ส่วนด้านข้างเป็นไปไม่ได้ เพราะมีที่กั้น และหากตกจากด้านข้างคนในเรือต้องมองเห็น

จากประสบการณ์เชื่อว่า ตกจากข้างหลังแน่นอน ส่วนใบพัดเรือมีทั้งหมด 3 ใบหมุนด้วยความเร็วเป็นพันรอบต่อนาที ถ้าบาดแผลที่เกิดจากใบพัด ลักษณะจะต้องยุ่ย ตามความคม และการหมุน แต่บาดแผลของคุณแตงโมกลับเป็นผิวเรียบ จึงไม่แน่ใจว่าเกิดจากใบพัด หรือหางเสือเรือ

ส่วนจุดที่นั่งท้ายเรือ ที่แซน วิศาพัศ ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า นั่งบริเวณนี้และตุณแตงโมจับขา ก่อนจะพลัดตก ซึ่งจุดนี้ เป็นจุดอันตรายไม่ควรนั่ง และไม่มีมีใครนั่ง จะนั่งได้ตอนที่เรือจอด ลงไปเล่นน้ำเท่านั้น  จึงไม่แน่ใจว่า วันเกิดเหตุคนที่ไปนั่งจุดนี้ ไม่มีความกลัวอันตรายหรือไม่

ส่วนความเร็วของเรือที่ GPS บันทึกไว้ พบว่าใช้ความเร็ว 8 ไมล์ หรือ 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นความเร็วกลางๆ ที่ไม่ได้ช้าและเร็วมาก ความเร็วขนาดนี้ หากไปนั่งจุดที่แซนระบุ ก็น่ากลัวและอันตราย

นอกจากนี้ เจ้าของเพจ BigBoat ยังได้ทำคลิปอธิบายพร้อมการทดสอบความเร็วของเรือสปีดโบ๊ท เรื่อง “เรือปลอดภัย ถ้าใช้ถูกวิธี “ โดยอธิบายถึงของการใช้เรือ

ซึ่งความปลอดภัยอยู่ที่ผู้โดยสารด้วย ปกติเรือจะมีที่นั่ง 12 ที่นั่ง เเต่กรมเจ้าท่า อนุญาตให้นั่งโดยสารได้เเค่ 8 ที่นั่ง เเละ บริเวณเบาะท้ายเรือ หรือเบาะหลังของเรือ ไม่ได้มีไว้ให้สำหรับนั่งโดยสาร ใช้งานได้เฉพาะกิจกรรม ตอนเล่นน้ำ ทำกิจกรรม หากจะนั่ง จุดบริเวณเบาะท้ายเรือจะต้องให้เรือจอดเท่านั้น

ส่วนการเดินทางขณะเรือเเล่น จะต้องนั่งภายในเบาะโดยสารเท่านั้น ซึ่งเวลานั่งพิง พนักพิงจะอยู่ที่คอ เเละจะมีที่จับสำหรับยึดเหนี่ยวได้ เพื่อรักษาความสมดุลได้ระหว่างเรือวิ่ง เเละเรือเลี้ยว  

นอกจากนี้ ยังทดสอบระดับความเร็ว ของเรือที่วิ่งในแม่น้ำที่ความเร็ว 8 นอต หรือ 14-15 กิโลเมตร/ชม. ยังถือว่าเร็ว และการที่เรือวิ่งช้าความต่ำ หัวเรือจะกระดกขึ้น การลาดเอียงนั่งท้ายเรือ ตะลาดไปทางหลังเยอะมาก เรือขับช้าจะหน้ากลัวกว่า เพราะหน้าเราจะทิ่มหลงไปหลังเรือ

ส่วน GPS ที่ติดในเรือสปีดโบ๊ท มีประโยชน์สำหรับไว้สำหรับมาร์คจุดเวลามีสิ่งของตกหายลงไปในน้ำ GPS จะบอกตำเเหน่งว่าตกบริเวณไหน แต่ก็ต้องอยู่ที่ความไวของกับตัปตันขับเรือ  ซึ่งการมาร์คจุดจะทำให้เรือกลับมาหาของที่ตกได้ตรงตำเเหน่งอย่างเเม่นยำ และยังมีซาวเดอร์ในการช่วยค้นหาของที่ตกอยู่ใต้น้ำ สามารถรู้ได้ทุกอย่าง จะปรากฎอยู่ที่ด้านหน้าจอถ้าใช้งานเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News