อาชญากรรม

'ปอ' แจงปมสั่งนักข่าวช่อง 3 ลบภาพ ไม่อยากให้มีประเด็นอีก เปิดแผลที่แขน 'จ๊อบ' แพทย์ชี้ไม่เข้าข่ายการต่อสู้

โดย thichaphat_d

2 มี.ค. 2565

472 views

จากกรณีที่ทีมข่าวขอสัมภาษณ์ นายนิทัศน์  กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ หนึ่งในกลุ่มคนที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ท เกี่ยวกับเหตุการณ์ แตงโม นิดา เสียชีวิตหลังพลัดตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยพบว่า จ๊อบมีแผลฟกช้ำที่ต้นแขนใกล้รักแร้ขวา-รอยคล้ายขีดข่วนที่คอ-แผลที่แขนซ้าย เจ้าตัวบอกล้มบนเรือขณะขับเรือวนหาแตงโม ฉุนถูกถามจี้  แต่ปอขตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือ สั่งลบภาพ อ้างจ๊อบไม่สบายใจไม่อยากเป็นประเด็นอีก  

แม้ยังไม่สามารถกู้ไฟส์ภาพที่ถูกลบได้ แต่ทีมข่าวมีภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าสตูดิโอ ชั้น 9 ช่อง 3 ซึ่งบันทึกภาพและเก็บเสียงได้ ขณะทำการสัมภาษณ์จ๊อบ และจ๊อบได้ถอดเสื้อตัวที่ใส่มาออกรายการโหนกระแส เปลี่ยนมาใส่เสื้อยืดวันเกิดเหตุ และนักข่าวเห็นรอยแผลฟกช้ำตามลำตัว จนเกิดเป็นประเด็น

ในคลิปพอจะได้ยินเสียงจับใจความได้ว่า นักข่าวถาม “นี่รอยอะไร” จ๊อบ ตอบว่า “ตอนที่ปอขับเรือมันเหวี่ยงอย่างนี้เลยนะ ผมล้ม ล้มแบบพุ่ง เพราะทุกคนพยายามรีบหาไง ผมหน้าคว่ำเลย มันล้มจากการที่เราค้นหา”  

และมีคนถ่ายคลิปขณะที่ จ๊อบ เดินไปบอกปอ ซึ่งยืนอยู่หน้าประตูทางเข้าสตูดิโอว่า “พี่เขาถามผมเรื่องแผล ผมไม่สบายใจ” จากนั้นปอเดินมากดดันนักข่าวขอให้ลบภาพ เพราะจ๊อบไม่สบายใจ ไม่อยากเป็นประเด็นอีก นักข่าวขอสัมภาษณ์จ๊อบใหม่อีกครั้ง เพื่อสอบถามถึงบาดแผลดังกล่าว แต่จ๊อบไม่ขอให้สัมภาษณ์  จึงขอสัมภาษณ์ปอ เจ้าตัวบอกพูดไปหมดแล้ว พี่ไม่ไหวแล้ว “พี่เอาเงินให้ยังง่ายกว่าอีก” ยืนยันมีการพูดเรื่องเงินจริง

ขณะเดียวกันนักสืบโซเชียลต่างพากันแชร์ภาพ คล้ายรอยแผลของปอและแซน โดยของปอจะเห็นว่าเป็นช่วงที่เดินทางไปสอบปากคำที่ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ต้นแขนขวา มีลักษณะเหมือนรอยขีดข่วน ซึ่งวันนั้นปอใส่เสื้อยืดแขนสั้น จึงไม่สามารถปกปิดรอยดังกล่าวได้ ส่วนแซนก็พบว่าคล้ายมีรอยแผลที่หน้าผากเหนือหางคิ้วซ้าย ลักษณะเหมือนรอยขีดข่วน

และเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) บุคคลที่อยู่ในเรือทั้ง 5 คน ไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อตรวจร่างกายซ้ำอีกครั้ง หลังจากมีประเด็นข้อสงสัยเรื่องรอยขีดข่วนฟกช้ำตามร่างกายของหนึ่งในเพื่อนบนเรือ  ก่อนที่เวลา 16.49 น. จ๊อบและแซน เดินออกจากโรงพัก รีบวิ่งขึ้นรถตู้อัลพาร์ด สีขาว ออกไปทางประตูด้านข้าง ผู้สื่อข่าวพยายามวิ่งตามและสอบถามถึงผลการสอบปากคำและตรวจร่างกาย แต่ทั้ง 2 คน ไม่ได้ตอบและปิดประตูรถขับออกไปทันที

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 เผยว่า การเชิญพยานทั้ง 5 คนมาตรวจร่างกายโดยละเอียดเมื่อวานนี้ ได้ให้พยานทั้งหมด นำเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุมามอบให้แล้ว หลังจากนี้จะดำเนินการนำไปตรวจหาดีเอ็นเอหรือหลักฐานอื่น ๆ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าเหตุใดจึงไม่มีการตรวจร่างกายพยานทั้ง 5 คน โดยละเอียดตั้งแต่แรก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุว่า เนื่องจากในครั้งแรกทั้ง 5 คน มาให้การในฐานะพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ไม่ใช่ในฐานะผู้ต้องหา การตรวจร่างกายจึงต้องได้รับความยินยอมก่อน และหลังจากตรวจร่างกายเสร็จ ก็จะมีการสอบปากคำพยานบางคนเพิ่มเติมด้วย ส่วนผลการตรวจเลือดของพยานทั้ง 5 คนขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอผลจากห้องปฏิบัติการ

ด้าน พันตำรวจเอกหญิง ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ (สบ5) หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคล นต.รพ.ตร. ระบุว่า จากการตรวจร่างกาย พบบาดแผลที่ร่างกายของนายจ็อบ เป็นรอยขีดข่วนที่บริเวณแขนและรอยช้ำที่ด้านหลังหัวไหล่ ซึ่งอายุของทั้งสองบาดแผลเกิดขึ้นประมาณ 5-7 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงของวันที่เกิดเหตุ แต่รอยข่วนมีลักษณะใหญ่กว่ารอยเล็บ ไม่น่าเกิดจากเล็บข่วน ส่วนรอยช้ำเกิดจากถูกกระแทกด้วยของแข็ง แต่ระบุไม่ได้ว่าเป็นของแข็งชนิดใด และลักษณะไม่เข้าข่ายเป็นร่องรอยจากการต่อสู้

ต่อมาช่วงค่ำ ปอได้ชี้แจงกรณีสั่งให้ลบภาพลบภาพ ระบุว่า หลังจ๊อบถอดเสื้อเปลี่ยนเสื้อเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังจากนั้นจ๊อบ มาบอกว่าไม่สบายใจที่มีการมาเจาะที่รอยช้ำ ไม่เหมือนที่คุยไว้ ขอให้ลบได้ไหม จึงเดินไปขอน้องนักข่าวดี ๆ  ว่าให้ลบได้ไหม ซึ่งนักข่าวก็บอกว่าได้ โดยเอาเม็มโมรี่อันใหม่ สลับกันได้ไหมจะได้สบายใจ ทางทีมข่าวตอบว่าไม่เป็นไรอันนี้ลบแบบฟอร์แมตเลย จึงขอให้ช่วยฟอร์แมตให้ดู

ซึ่งตากล้องก็ฟอร์แมตให้ดูจริง ๆ เราก็สบายใจ ก็ขอบใจนักข่าวไป ผมรู้สึกผิดที่บอกให้น้องลบคลิป เนื่องด้วยเกิดจากกังวล ไม่พร้อมจะมีประเด็นอะไรมากกว่านี้อีกแล้ว ผมขอโทษพี่ ๆ สื่อมวลชนทุกคนด้วยครับ โดยปอ ให้สัมภาษณ์เพียงนี้ แต่ก็ยังไม่เคลียร์ ไม่ได้ตอบเรื่องรอยฟกช้ำที่ลำตัวจ๊อบ ว่าเกิดจากอะไร นักข่าวพยายามจะสอบถาม แต่ปอไม่ตอบก่อนจะเดินกลับเข้าไปภายในโรงพัก

คุณอาจสนใจ