อาชญากรรม

อาสาฯเปิดไทม์ไลน์ ยันไม่ได้ช่วย 'แตงโม' ช้า 'ต่าย สายธาร' ฟาดกลับ "โทษกู้ภัย แต่ไม่เคยโทษตัวเอง"

โดย thichaphat_d

28 ก.พ. 2565

381 views

เมื่อวานนี้ (27 ก.พ. 65) หลังจากที่ กระติก อิจศรินทร์ ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม และ แซน วิศาพัช หนึ่งในคนที่นั่งบนเรือคืนวันเกิดเหตุ ร่วมกันแถลงเปิดใจเป็นครั้งแรก ถึงเหตุการณ์ที่แตงโมพลัดตกเรือสปีดโบ้ตจมน้ำเสียชีวิต


โดยช่วงหนึ่ง แซน กล่าวถึงเรื่องการโทรแจ้งกู้ภัยว่า หลังเกิดเหตุตนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สามารถช่วยได้ ทั้ง 191 และโทรให้เพื่อนที่อยู่บนบกช่วยแจ้ง มีหลักฐานการโทรออกทุกอย่าง ทำทุกวิถีทางให้ดีที่สุดในเวลานั้น ซึ่งตนก็ยังงง ทำไมกู้ภัยไม่มีข้อมูล เพราะพวกเขาโทรมาถามข้อมูลกัน 3 รอบ ตนมีหลักฐานไม่ใช่แค่พูดลอยๆ ตนก็งงว่ากู้ภัยไปไหน กว่าจะมาถึงใช้เวลานานมาก


ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ 'Naret Srisai' ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่โพสต์ข้อความระบุว่า "ผมรับแจ้งก็ประมาณ 22.30-22.40 ไปถึงแล้วไม่มีคนชี้จุดตก ไม่มีคนให้ข้อมูล แต่เห็นขับเรือวนกันอยู่ จะโทษกันแบบนี้จริงดิ


พอเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจมาขอข้อมูลคุณให้แต่ชื่อ แล้วเดินลงเรือไปบ่นกันว่าเอาแต่ข่าว แล้วโวยวายออกไป ผมนี่งงเลย จนคนบนเรือขึ้นเจ็ทสกีตอน 00.09 น. ไปชี้จุด ทีมกู้ภัยเริ่มทำงาน แล้วพวกคุณก็หายไป"


ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ทีมกู้ภัยชุดแรก ๆ ที่มาจุดเกิดเหตุท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรีได้ชี้แจงไทม์ไลน์ว่าในเวลา 22.39 น. ได้รับแจ้งเหตุคนตกน้ำ ในเวลา 22.45 น. ทางทีมงานก็แจ้งให้เดินทางมาเลย โดยได้ไปรอกันที่ท่าเรือกันหมดแล้ว


พอเวลา 23.20 น. ทางทีมกู้ภัยได้หยิบอุปกรณ์กู้ชีพเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ จากนั้นเวลา 23.37 น. ก็เห็นเรือสปีดโบ๊ทขับวนอยู่ ทางทีมงานได้ถ่ายคลิปเพื่อรายงานเหตุการณ์ โดยพบว่าช่วงเวลาดังกล่าว มืด น้ำเย็น มีน้ำขึ้น ไม่มีเรือโดยสาร ไม่มีเรือลากจูงใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ก็ยังไม่มีใครมาให้ข้อมูลใด ๆ


จนเวลา 00.00 น. ทางเรือที่แตงโมตก ได้เทียบท่าเรือพิบูลสงคราม พร้อมให้ข้อมูลคร่าว ๆ โดยได้เขียนใส่สมุดของตำรวจ ไม่มีการพูดอะไร จากนั้นเวลา 00.09 น. ทางผู้ชายในเรือได้ออกไปกับทีมกู้ภัย เพื่อไปชี้จุดเกิดเหตุ หลังจากชี้เสร็จ ทางทีมกู้ภัยได้ขอให้ขยับเรือสปีดโบ๊ทออก เพื่อทีมค้นหาได้ทำงาน


โดยระหว่างที่จะออกไปค้นหา ก็จะให้คนบนเรือสปีดโบ๊ทเกิดเหตุไปชี้จุดอีกรอบ แต่กลับไม่เห็นใครแล้ว ทางทีมกู้ภัยจึงต้องไปออกหาข้อมูลเอง ยืนยันว่าไม่ได้ไปถึงช้า พอฟังแถลงข่าว ก็รู้สึกไม่ดี อยากถามกลับว่าคุณแจ้งเหตุกี่โมง ทีมกู้ภัยอยู่บนบก ไม่มีเรือ อุปกรณ์ไม่มี ต้องเตรียมของ


“คุณไม่ให้ข้อมูลและจะมาโวยวาย บอกว่ามาถึงไม่ช่วยอะไรเลย โทร.มา 3-4 สาย แต่ก็ไม่มีใครมา อยากบอกว่ากู้ภัยมาแล้ว แต่คุณไม่ให้ข้อมูลเอง”


ทั้งนี้ ทางทีมกู้ภัยเผยว่าคนบนเรือนั้น ไม่ได้ทรงปกติ ไม่เต็มร้อย แต่ไม่ได้ไปใกล้ และใส่แมสก์ จึงไม่ได้กลิ่นแอลกอฮอล์ แต่ทุกคนมีท่าทีร้อนรนและขวัญเสียกัน

ทั้งนี้ นักแสดงสาว ต่าย สายธาร นิยมการณ์ หนึ่งในจิตอาสาของมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Saitharn Niyomkarn” โต้กลับในมุมของคนทำงานกู้ภัยระบุว่า “โทษกู้ภัย แต่ไม่เคยโทษตัวเอง ทำยังกับเราเป็นลูกเมียน้อย ชิส์ ใครโกหกใครคิดไม่ดีขอให้พระลงโทษพวกเธออย่างหนัก #Save Rescue Saitharn Niyomkarn”


จากนั้นผ่านไป 1 ชั่วโมง ออกมาโพสต์คลิปขณะ 2 หญิงสาวเพื่อนดาราสาว แตงโม กำลังแถลงกล่าวถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมข้อความระบุว่า

“การสนทนาสรุปสั้นๆ แบบได้ใจความมาให้นะคะ

เเซน : กู้ภัยมาช้า (เน้น) ว่ามาช้ามาก โทรหลายรอบ มีหลักฐานด้วย.. (ปล.กู้ภัยเวลาออกเหตุเค้ามีแจ้งเวลาเข็มไมล์กับทางศูนย์วิทยุพระนครนะคะ)

กู้ภัย : ผมไปถึงก็สอบถามข้อมูลตามขั้นตอน แต่เค้าก็ไม่บอกรายละเอียดอะไร แถมยังถามผมด้วยคำ(สุภาพ)ว่า มาทำเฮียอะไร??!! อืมม…พี่ขอพูดได้ไม๊???!!! #เเซน #SaveRescue

และยังคอมเม้นใต้โพสต์ดังกล่าวอีกว่า "คุณให้ข้อมูลไม่ชัดเจนเค้าก็ตัองถามย้ำๆสิคะ เพื่อข้อมูลจะได้ไม่คลาดเคลื่อน เพราะมันมีผลต่อจนท.ในการลงพื้นที่เพราะต้องมีการประเมินและวางเเผนเตรียมความพร้อมเพื่อให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการปฎิบัติหน้าที่ น้องกุ้ภัยถามแค่3รอบเป็นพี่นี่ ถามเยอะกว่าน้องๆแน่นอน อย่างน้อยมันก็จะช่วยพิสูจน์ว่าคุณยังมีสติดีอยู่ไหม"

และยังมีโพสต์อื่นๆ อีกหลายโพสต์


ขณะที่ 'จูน กษมา' ภรรยา 'เปิ้ล นาคร' ได้ออกมาแชร์โพสต์เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว พร้อมระบุข้อความว่า "ขอพูดอีกเสียงค่ะ ตอนจูน กับ พี่เปิ้ล นาครไปถึง วันพฤหัสตอน5ทุ่มกว่าๆ  ได้เจอพี่กู้ภัยชุดแรก พี่เค้าก็เล่าให้ฟังค่ะว่าพี่ๆ บนเรือด่าพวกผมใหญ่เลย ผมบอกให้ชี้จุดเกิดเหตุ พี่ๆบนเรือก็ไม่อยากให้ข้อมูล ต่างคนต่างรีบขึ้นฝั่งแล้วหายกันไปเลย……"

ทั้งนี้ หลังจากที่แตงโมตกน้ไปแล้วสองชั่วโมงครึ่ง ด้านคนในเรือทั้ง 5 คน ได้ขึ้นฝั่งไปทางอู่เรือ เป็นเหตุผลที่ว่า พอนักดำน้ำขึ้นมาแล้ว ไม่เจอใครเลย แล้วแม่แต่งโมที่มาถึงที่เกิดเหตุ ก็ไม่สามารถติดต่อกระติกได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uJ3Hchm6-3g

คุณอาจสนใจ

Related News