อาชญากรรม

รวบหนุ่มอ้างเป็นกูรูคริปโต หลอกนักลงทุนหน้าใหม่

โดย kanyapak_w

18 ก.พ. 2565

148 views

สิ้นท่าหนุ่มเบญเพศ อ้างเป็นกูรูคริปโตตุ๋นเหยื่อ ปอศ.รวบคาลานจอดรถ เตือน นักลงทุนหน้าใหม่ ระวังถูกหลอกลงทุนชวนเล่นบิตคอยน์ คริปโตฯ เเนะศึกษา เช็กข้อมูลเว็บการลงทุนให้ดีก่อน




วันนี้ (18 ก.พ.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ นำกำลังเข้าจับกุม นายประรินทร์ (สงวนนามสกุล)   อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาในคดีความผิดฐาน ฉ้อโกง,โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยสามารถจับกุมได้ที่ลานจอดรถแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร



สืบเนื่องจากผู้ต้องหารายนี้มีพฤติการณ์ชักชวนเพื่อนและบุคคลที่รู้จักให้มาลงทุนในหุ้นและคริปโทเคอเรนซี่กับตน โดยวิธีโอนเงินมาให้ตนเทรดใหโดยอ้างว่ามีข่าววงในหุ้นหลายตัวจากคนรู้จัก โดยจะรู้งบก่อนและราคาหุ้นสามารถจะวิ่งขึ้นไปทำกำไรได้ประมาณร้อยละ 20-30 โดยผู้ต้องหาจะขอส่วนแบ่ง 5% จากกำไรที่ได้
ต่อมาผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ต้องหาเพื่อนำไปลงทุนหลายครั้ง รวมเป็นเงินประมาณ 500,000 บาท



เนื่องจากผู้ต้องหามีประวัติการโพสต์เกี่ยวกับการลงทุนเทรดหุ้นและคริปโทเคอเรนซีทางโซเชียลเฟสบุ๊กและ อินสตราแกรมของตนเองอยู่บ่อยครั้ง จึงมั่นใจว่าจะสามารถได้กำไรจากการลงทุน แต่ต่อมาประมาณเดือน เม.ย.ปีที่ผ่านมา ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีกเลย โดยผู้ต้องหาได้ลบไลน์รวมถึงช่องทางการติดต่อทุกช่องทาง โดยที่ยังไม่ได้รับเงินลงทุนคืนแต่อย่างใด จึงเดินทางร้องทุกข์ดำเนินคดีจนนำไปสู่การออกหมายจับ ก่อนสืบทราบว่าผู้ต้องหาจะมาทีบริเวณดังกล่าวจึงนำกำลังจับกุม



ทั้งนี้ หลังจับกุมพบว่า ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายทยอยเดินทางเข้าแจ้งความ  กับผู้ต้องหา จากการร่วมลงทุนในลักษณะเดียวกันและยังไม่ได้รับเงินคืน โดยบางส่วนอยู่ระหว่างดำเนินคดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนผู้ที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์, สัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล  อย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างว่าเป็นกูรูหรือล่วงรู้ข้อมูลภายใน สามารถทำกำไรจากการลุงทุนได้เป็นจำนวนมากเกินจริง



โดยขอให้เลือกลงทุนกับบุคคลหรือบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกและเกิดความเสียหายจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตรวมถึงกลุ่มมิจฉาชีพต่อไป

คุณอาจสนใจ