อาชญากรรม

นายก อบจ.จึ้ตำรวจล่ามือยิงช้างวัฒนธรรมช่วยงานท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ

โดย kanyapak_w

17 ก.พ. 2565

549 views

วันที่ 17 ก.พ.2565 ดร.ขูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร เดินทางไปที่วัดประชาพัฒนา บ.ดงมะไฟ ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อไปดูอาการของช้างพลายมงคล ที่ถูกคนร้ายยิงจนได้รับบาดเจ็บ ช้างพลายมงคลเป็นช้าง เพศผู้อายุ 14 ปี ของนายไกรเวียน สุภสรณ์ อายุ 54 ปี เจ้าของคาราวานช้างจาก จ.สุรินทร์ ซึ่งนำช้างดังกล่าวมาร่วมงานประเพณีวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับ อบจ.สกลนคร ซึ่งอยู่ระหว่างพักก่อนที่จะเคลื่อนย้ายนำไปร่วมงานวัฒนธรรมที่ จ.อุดรธานี



แต่ก่อนที่จะเดินทาง ได้นำช้างทั้งหมด 6 เชือก ไปให้ พระครูบุญจันทร์ กตสาโร เจ้าอาวาสวัดประชาพัฒนา ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ช้างและคณะคาราวาน ที่มีทั้งหมดกว่า 30 ชีวิต รถบรรทุก 3 คัน โดย นายก อบจ.สกลนคร มอบเงินเป็นกองทุนเพื่อเป็นกำลังใจให้คาราวานช้างวัฒนธรรม ที่มาช่วยงานตลอด จำนวน 5,000 บาท



นายไกรเวียน สุภสรณ์ เจ้าของคาราวานช้างวัฒนธรรม กล่าวว่า ขบวนช้างดังกล่าวมีทั้งหมด 12 เชือก แต่นำมา 7 เชือก เพื่อมาร่วมงานวัฒนธรรมวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 14 ก.พ.ร่วมกับ อบจ.สกลนคร ขณะเดินทางวันที่ 12 ก.พ.เกิดฝนตกระหว่างทางและเป็นเวลาใกล้ค่ำ จึงแวะพักวัด บ.จำปาดง ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร โดยได้ขออนุญาตเจ้าอาวาสและผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเจ้าอาวาสบอกให้ระวังวัยรุ่น แต่ก็มีมาก่อกวนจริงๆแต่พวกตนไม่สนใจ พอใกล้สว่างได้ยินเสียงหลายนัดก็ไม่ได้คิดอะไร และควาญช้างเดินเข้าไปยังจุดที่พักช้าง เห็นวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คัน 4 คน สวนออกไป ช่วงนั้นมืดจึงไม่เห็นว่ารถยี่ห้อ สี และไม่ทราบว่าช้างถูกยิง จนมาวันที่ 16 ก.พ.(วานนี้) พบเห็นอาการบวมที่ขา จึงตรวจเช็ดโดยละเอียดพบโดนลูกปืน เป็นปืน ชนิดลูกซอง เบอร์ 10 จึงใช้เวชภัณฑ์ของมูลนิธิช้างจัดการผ่าออกที่บริเวณหน้าผาก 2 เม็ด ขาหน้าซ้าย 7 เม็ด หน้าท้อง 1 นัด ลึกกว่า 1 ซม.



นายไกรเวียน กล่าวด้วยว่า ถ้าโดนลูกตาเข้าไปมันจะทำยังไง จิตใจของคนอย่างมึงทำด้วยอะไร ก็เลือกที่จะอโหสิกรรมไม่อยากเราไม่อยากก่อกรรมทำเวรอะไรกับใคร ก็อยากให้เป็นเรื่องของสังคม ตอนนี้เราสบายใจเข้าไปอีกขั้นหนึ่งเราเอากระสุนออกได้หมด งานที่เราทำก็คืองานวัฒนธรรมเรื่องวัฒนธรรมเรื่องการท่องเที่ยว ขอให้เป็นเรื่องของส่วนรวม เราทำแบบนี้แล้วทำไมเราถึงเป็นแบบนี้น้อยใจครับ แต่ต้องขอขอบพระคุณพี่น้องชาวสกลมากๆเลย เป็นคนเป็นคนน่ารักนะครับส่วนมากเป็นคนน่ารักมีคน 3-4 คนเองครับที่มาทำเรื่องที่มันเลวๆ ต้องช่วยกันดูแลสังคมให้มันดีขึ้นไม่ใช่ปล่อยสังคมมันเลอะเทอะแบบนี้ คนไม่กี่คนทำให้เสียสกลนครทั้งจังหวัด ขอฝากด้วยว่าชาวสกลนครน่ารักทุกคน ยกเว้นคนกลุ่มเดียวเพียงไม่กี่คน



ขณะที่ ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบต.สกลนคร ได้โทรศัพท์ถึง พ.ต.อ.พยุงศักดิ์ นามวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร เพื่อให้ติดตามเรื่องนี้เพราะเห็นว่าเป็นการทำร้ายช้าง ซึ่งเป็นช้างที่ทางมูลนิธิพัฒนาสกลนครสู่ความยั่งยืนนำมาช่วยโปรโมทการท่องเที่ยว แล้วก็ช่วยงานแสดงต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นเทศกาลวาเลนไทน์หรือเทศกาลใส่บาตรทางน้ำโ ดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้เชิญ ซึ่งช้างถือว่าเป็นทูตวัฒนธรรม วันนี้พี่น้องชาวสกลนครได้รับทราบข่าวว่าช้างโดนวัยรุ่นยิง ทำให้โดนกระสุนไป 10 นัด ซึ่งก็ยังดีไม่โดนจุดที่สำคัญ แต่ว่าก็เป็นข่าวที่ไม่ค่อยจะดีมาก วันนี้ก็ฝากทางท่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ติดตามจับกุมวัยรุ่นเพราะทำผิดกฎหมาย เพราะว่าช้างนั้นถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยมายาวนาน การทำร้ายช้างก็เหมือนเปรียบเสมือนกับการทำร้ายสิ่งที่พวกเราได้ใช้ช้างในการทำสงคราม ฉะนั้นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช้างป่า ,ยิงช้าง ,ล่ามือปืน

คุณอาจสนใจ

Related News