อาชญากรรม

พม.ลงพื้นที่ บุกช่วยเด็กถูก จนท.มูลนิธิดังทำร้ายเด็ก-บังคับทำงาน หากพบผิดต้องสั่งปิด

โดย paweena_c

2 พ.ย. 2565

591 views

พม. เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสมุทรสงคราม เร่งแก้ปัญหามูลนิธิสงเคราะห์ชื่อดังในจังหวัด ถูกร้องเรียนทำร้ายร่างกายเด็กและใช้การอบรมสั่งสอนที่ไม่เหมาะสม


คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายใน มูลนิธิสงเคราะห์เด็กแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม ถูกถ่ายและบันทึก โดยเด็กที่อยู่ในมูลนิธิฯ และส่งขอความช่วยเหลือมายังเพจเส้นด้าย ว่า เจ้าของมูลนิธิฯ มีการทำร้ายร่างกายเด็ก ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่า ชายเสื้อขาวที่เป็นเจ้าของมูลนิธิมีการใช้คำหยาบคาย ใช้คำไม่สุภาพในการ อบรมสั่งสอนเด็กในคลิปบางช่วง จะเห็นว่ามีการใช้ไม้เรียวตีที่ก้นเด็กด้วย


โดยประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องมาจากวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา มีคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำกิจกรรมนำสิ่งของอาหารต่าง ๆ เข้าไปมอบให้กับเด็ก ๆ ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิแห่งนี้ แต่กลับไปเจอประเด็นร้องเรียนจากเด็กว่า ถูกบังคับทำงาน ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง


โดยได้ค่าจ้างวันละ 30 บาท และจะถูกหักค่าต่าง ๆ เหลือ 10 บาท หากไม่ทำจะถูกตีทำร้ายทุบตี เรื่องการเรียนก็จะถูกบังคับให้เรียนด้านคหกรรมเพื่อไปทำงานที่รีสอร์ท หากไม่ยอมเรียนก็จะไม่เซ็นใบจบให้ และการอบรมสั่งสอนของเจ้าของมูลนิธิฯ มีการใช้คำหยาบดุด่าตลอดเวลา


ล่าสุดทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หลังจากได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวได้เรียกประชุมด่วน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยแนวทางการช่วยเหลือ เบื่องต้น ระยะเร่งด่วน ได้ส่งตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ ของ พม. จังหวัดสมุทรสงคราม เข้าไปสอบปากคำเจ้าของมูลนิธิฯ แต่ยังให้การปฏิเสธ


จากการตรวจสอบเบื้องต้นต้องดูรายละเอียดในแต่ละประเด็น เช่น การทำร้ายร่างกายเด็กเป็นความผิดชัดเจน เพราะจากคลิปจะเห็นว่า เป็นการใช้ไม้เรียวตี ที่จะเอาผิดได้ ส่วนเรื่องการบังคับใช้แรงงานยังต้องสอบปากคำเด็กเพิ่มเติม ประกอบกับพยานหลักฐานต่าง ๆ ด้วย


จากการตรวจสอบพบว่า เด็ก ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธินี้ มีจำนวน 55 ราย จะต้องทำการคัดแยกและช่วยเหลือเด็กออกมาก่อน และขอเวลาตรวจสอบ หากการตรวจสอบแล้วพบ ต้องสั่งปิดมูลนิธิฯดังกล่าว ตามขั้นตอนต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News