อาชญากรรม

“กลับบ้านกันนะลูก” ญาติเก็บกระดูก ‘เหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู’ สุนัขคู่ใจน้องแฝดร้องโหยหวนทั้งคืน

โดย paweena_c

12 ต.ค. 2565

101 views

ญาติพี่น้องเดินทางมาเก็บกระดูก เหยื่อโศกนาฏกรรมเช้านี้ ที่วัดราษฎร์สามัคคี พร้อมร่วมทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล


หลังจากเมื่อวานนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ เหยื่อโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของจังหวัดหนองบัวลำภู ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งเหตุการณ์นี้นำความสูญเสียและโศกเศร้าต่อญาติพี่น้องเป็นอย่างมาก ขณะที่บรรยากาศมีประชาชนหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเข้าร่วมงานศพอย่างเนืองแน่นทั้ง 3 วัด


ส่วนบรรยากาศเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 6 โมงเช้าที่ผ่านมา ที่หน้าเตาเผาศพชั่วคราว วัดราษฎร์สามัคคี บรรดาญาติผู้เสียชีวิต 19 ราย ได้เดินทางมาที่เชิงตะกอนเพื่อทำพิธีเก็บอัฐิ หลังจากนั้นพระสงฆ์ได้นำน้ำบริสุทธิ์มาประพรมเถ้ากระดูกที่ญาตินำขึ้นมาจากเตาเผา มีผ้าเป็นตระแกรงรองเถ้ากระดูก ก่อนจะห่อกระดูกด้วยผ้าขาว นำลงหม้อดินที่จัดเตรียมมา แล้วนำสายสิญจน์มามัดปากหม้อ พร้อมทั้งนำกระดูกเก็บบรรจุไว้ภายในธาตุ หรือ โกศ


จากนั้นพระสงฆ์และญาติโยมร่วมกันทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ภายในศาลาการเปรียญของวัดราษฎร์สามัคคี โดยมีครอบครัว ญาติ รวมทั้งชาวบ้าน ร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้า เพื่อให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติ ก่อนจะนำให้ญาตินำไปปฏิบัติตามความเชื่อ


ครอบครัวของน้องฝาแฝดที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมกับผู้สื่อข่าวว่า จะเก็บอัฐิของน้องไว้ 100 วันก่อน เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้น้อง ก่อนจะบรรจุอัฐิตามขั้นตอน นอกจากนี้ญาติยังเผยว่า เจ้าน้ำตาล เพื่อนสุนัขที่เลี้ยงมาพร้อมกับน้องฝาแฝด เมื่อคืนนี้ได้ส่งเสียงหอนยาวนาน คล้ายกับร้องไห้โหยหวนหาน้องแฝดตลอดคืน วันนี้จึงให้ติดตามมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิที่วัดด้วย


ขณะที่นายเสกสรรค์ สามีของครูพร ที่เสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง น้องซีวิค ได้เดินทางมาเก็บเถ้ากระดูกในช่วงเช้าเช่นกัน พร้อมกับเปิดเผยว่า ตอนนี้ทำใจได้มากแล้ว หลังจากได้กำลังใจจากทุกภาคส่วนที่ส่งมาให้ตนและครอบครัว ซึ่งในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะทำพิธีบุญปราสาทผึ้งที่บ้านของคุณครูพร


หลังเก็บเถ้ากระดูกเสร็จสามีของครูพร ยังได้เดินโปรยข้าวตอกบริเวณเชิงตะกอน พร้อมกับบอกให้ครูพรดูแลเด็กๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ต่อมาเมื่อเวลา 10 โมงเช้าที่ผานมา หลังจากญาติทำพิธีเก็บเถ้ากระดูกและทำบุญตักบาตรเรียบร้อยแล้ว พระสงฆ์นำญาติไปทำพิธีฝังเถ้ากระดูกใต้ต้นไม้ใหญ่ทางด้านทิศตะวันออกของศาลาการเปรียญ ภายในบริเวณวัด หรือนำไปลอยอังคารตามความเชื่อ เพื่อให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุขคติ


ส่วนเรื่องของการที่จะทุบทำลายเชิงตะกอนหรือไม่นั้น คงต้องประชุมหารือกับทางชาวบ้านก่อน เพราะถือว่าเป็นความร่วมมือที่ทุกคนก่อสร้างมาด้วยกัน แต่แนวโน้มน่าจะคืนพื้นที่สนามภายในวัด อีกทั้่งหากเก็บไว้อาจจะยังสะเทือนใจญาติๆ ที่ต้องมาพบเห็นอยู่ร่ำไป


ขณะที่บรรยากาศบริเวณเตาเชิงตะกอน หลังเสร็จสิ้นพิธีทุกอย่างแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาเคลียร์พื้นที่เพื่อใช้เป็นลานอเนกประสงค์ตามเดิม


คุณอาจสนใจ