อาชญากรรม

'ปวีณา-ศธ.' ลงพื้นที่ รร.ดังเพชรบูรณ์ ปมเด็ก 17 ถูกข่มขืน จี้โรงเรียน ทวงความเป็นธรรม

โดย JitrarutP

26 ก.ย. 2565

123 views

มูลนิธิปวีณาพร้อมผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ บุกโรงเรียนชื่อดังประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนักเรียนชายบุกขึ้นหอพักนักเรียนหญิงข่มขืนกระทำชำเราต่อหน้าเพื่อน และทางโรงเรียนสั่งให้ปิดข่าวให้เด็กยอมรับว่าเป็นการสมยอม


จากกรณีผู้ปกครอง น้องเอ เด็กนักเรียนหญิงอายุ 16 ปี ร้องขอความเป็นธรรม หลังน้องเอ ถูกกลุ่มนักเรียนชายรุ่นน้องอายุ 15 ปี 5 คนบุกขึ้นหอพักหญิง ขณะกักตัวโควิด 19 ซึ่งเป็นหอพักในรั้วโรงเรียน , นักเรียนชาย 4 คน เป็นแฟนกับนักเรียนหญิงรุ่นพี่ ก็มีการนัดแนะมามีเพศสัมพันธ์กัน


ส่วนนักเรียนชายอีก 1 คนไม่มีคู่ จึงลงมือข่มขืนน้องเอ ต่อหน้าเพื่อนนักเรียนหญิงอีก 30 คน โดยไม่มีใครกล้าช่วยเหลือเพราะถูกรุ่นพี่นักเรียนหญิง 2 คนครูจะดักตบ หากใครไปฟ้องครูหรือฟ้องผู้ปกครอง


โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาเป็นโรงเรียนชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังเกิดเรื่องน้องเอผู้เสียหายเล่าให้ผู้ปกครองฟัง เมื่อผู้ปกครองไปติดตามทวงถามทางโรงเรียนกลับพยายามเกลี้ยกล่อมไม่ให้เอาเรื่อง ให้ปิดข่าว


และให้ น้องเอ ผู้เสียหาย เซ็นต์รับว่าเป็นการสมยอม ครอบครัวน้องเอร้องเรียนไปที่กระทรวงศึกษาธิการวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าวมาร้องกับสื่อจนเป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ต่อมาเรื่องดังกล่าวทราบถึง นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและเกิดจากมาตรการความหละหลวมของทางโรงเรียน จึงสั่งตั้งคณะกรรมการข้อเท็จจริง พร้อมสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนทันที และเด็กนักเรียนชาย 5 คนที่ก่อเหตุทางโรงเรียนสั่งไล่ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เรื่องดังกล่าวไม่จบแค่นั้น เมื่อน้องเอ บอกกับผู้ปกครองว่า นักเรียนหญิง 2 คน เป็นหัวโจกที่เป็นแฟนกันกับนักเรียนชายและนัดแนะให้ขึ้นหอพักมามีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน เป็นคนชี้เป้าให้กับนักเรียนชาย 1 คนที่ไม่มีคู่ มาบังคับข่มขืน และ ขู่ว่าห้ามบอกใคร ไม่งั้นจะดักตบ


ทางผู้ปกครอง พอทราบข้อมูลดังกล่าว จึงเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมต่อมูลนิธิฯ ปวีณา และอยากให้โรงเรียนดำเนินการกับรุ่นพี่นักเรียนหญิง 2 คนนี้ด้วย แต่ทางโรงเรียน ขอว่า อย่าเอาเรื่อง รอนักเรียนหญิง 2 คนนี้เป็นนักกีฬาโรงเรียนที่สร้างชื่อเสียง


ทางผู้ปกครองของน้องเอ จึงรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม น้องเอ ต้องทนอยู่ในสภาพอับอายในขณะที่ รุ่นพี่ นักเรียนหญิง 2 คนนี้ ทางโรงเรียนไม่ดำเนินการเอาผิดด้วย


ล่าสุดวันนี้ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พร้อมด้วยคณะผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นายวิษณุ โพธิ์ใจ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 57 และ พันตำรวจเอก รณฤทธิ์ สุธาพจน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ด้วยเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว


ซึ่งป้าและแม่ของเด็กสาวยังมีข้อข้องใจในข้อบกพร่องของโรงเรียนหลายประการที่ต้องการคำตอบ คือ

- เหตุใด โรงเรียนให้ข่าวว่า ไล่ออกเด็กนักเรียนชายที่ก่อเหตุ ทั้งที่ข้อเท็จจริง สั่งให้เรียนออนไลน์และยังไม่ได้รับการลงโทษ


- เหตุใด 2 นักเรียนหญิงรุ่นพี่หัวโจก ยังไม่ได้ถูกลงโทษ


-หลังเกิดเหตุทำไมทางโรงเรียนจึงแจ้งผู้ปกครองล่าช้าร่วม 10 วัน ถ้าเด็กเกิดตั้งครรภ์ หรือติดโรคทางเพศจะทำอย่างไร


ทันทีที่มาถึงทางคณะครู พาไปชี้จุดเกิดเหตุบนอาคารหอพักนักเรียนหญิง ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น มี ประตูเหล็กเหล็ก 2 บานด้านล่าง ส่วนที่พักกักตัว นร.หญิง จะอยู่ด้านบนมีบันไดข้าง ๆ เป็นทางขึ้น, ห้องที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นห้องโถงโล่ง มีประตูเข้าออก 2 ทาง ซึ่งหอพักนักเรียนหญิงอยู่ห่าง จากหอพักนักเรียนชายประมาณ 500 เมตร


ด้านนายวิษณุ โพธิ์ใจ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 57 บอกว่า ตัวเองมารับตำแหน่งรักษาการหลังจากกระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งย้าย ผอ. คนเดิม พร้อมยอมรับว่าจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ สถานที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมกับ การเป็นสถานที่พักกับตัวนักเรียน


ส่วนกรณีเด็กนักเรียนชาย 5 คน ทางโรงเรียนดำเนินมาตรการสั่งพักการเรียนไว้ก่อน สำหรับนักเรียนหญิง 2 คนที่เป็นคนต้นคิดและชี้เป้า ทางโรงเรียนยืนยันว่าหากการสอบข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนก็จะมีมาตรการดำเนินการเอาผิดด้วย ส่วนจะถึงขั้นไล่ออกหรือไม่ ต้องขอให้คณะกรรมพิจารณาอีกครั้ง


สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนจะรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อถอดบทเรียนและวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว


ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นางปวีณา จะพาแม่ และ ป้า ของนักเรียนหญิงวัย 16 ปี เดินทางไปที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์


ด้าน ผู้กำกับสภ.เมืองเพชรบูรณ์ บอกว่า สำหรับคดีดังกล่าว หลังจากนี้จะต้องสอบปากคำต่อหน้าสหวิชาชีพทั้งผู้ก่อเหตุ ผู้เสียหาย และพยานแวดล้อม เนื่องจากทุกคนอายุต่ำกว่า 18 ปี หากการสอบสวนสาวไปถึงใครที่ร่วมกระทำผิดด้วย ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้น ตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหา นักเรียนชาย ในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี



คุณอาจสนใจ