อาชญากรรม

‘คุณแม่’ ไม่ได้โกรธ ‘อัจฉริยะ’ หลังฉะนิสัยแบบนี้ใช้ไม่ได้ ผ่านไลฟ์ ‘ส.ส.เต้’ ชิงฟ้องคดีแตงโม

โดย paweena_c

15 มิ.ย. 2565

114 views

'ส.ส.เต้' พร้อม 'คุณแม่ภนิดา' ไลฟ์สดชี้แจง จุดแตกหัก หลัง 'อัจฉริยะ' ชิงฟ้องคดีแตงโมก่อน โดยแม่ไม่เห็นชอบ

โดยคุณมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ไลฟ์สดชี้แจงด่วนในเฟซบุ๊ก ระบุว่า คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของคุณแตงโม มีหนังสือยกเลิกการมอบอำนาจให้ คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ดำเนินคดีการเสียชีวิตของคุณแตงโม พร้อมโชว์เอกสารได้มอบให้อดีตผู้พิพากษา เป็นคนร่างคำฟ้อง ในฐานะทนายของแม่แตงโมแทน

ซึ่งจุดแตกหัก มาจากที่ คุณอัจฉริยะ ไปชิงยื่นฟ้องต่อศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288-289 ฐานกระทำโดยเจตนาให้ผู้อื่นถูกฆ่า ถึงแก่ความตาย โดยแม่ไม่เห็นชอบ ซึ่งส.ส.มงคลกิตติ์ บอกเพิ่งทราบตอนบ่าย 3 โมงเมื่อวานนี้

ขณะที่แนวทางของทีมกฎหมายของ ส.ส.มงคลกิตติ์ และ แม่ภนิดา มองว่า ขอให้เริ่มฟ้องในข้อหาทำร้างร่างกายก่อน หากมีหลักฐานที่นำสืบไปได้ไกลจริง ก็สามารถเปลี่ยนคำฟ้องได้

เรื่องนี้เป็นที่มาการส่งด่วนหนังสือยกเลิกมอบอำนาจคุณอัจฉริยะ ไปที่ศาล และคุณแม่ภนิดา จะไปชี้แจงที่ศาลนนทบุรี จากนั้นในวันที่ 16 มิ.ย.ทีมทนายความจะยื่นฟ้องในข้อหาทำร้ายร่างกาย

ด้านแม่ภนิดา ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ กับ ส.ส.มงคลกิตติ์ ระหว่างไลฟ์สดด้วย ช่วงหนึ่ง ก็ ยืนยัน เรื่องการยกเลิกหนังสือมอบอำนาจให้กับ คุณอัจฉริยะ ที่ถูกฉกฉวยไปฟ้องคดี "ใช้ไม่ได้นิสัยแบบนี้"

นอกจากไลฟ์สด ส.ส.มงคลกิตติ์ ยังได้โพสต์ภาพของคุณแม่ภนิดา พร้อมหนังสือ ยกเลิกการมอบอำนาจให้คุณอัจฉริยะ ในการดำเนินคดีคุณแตงโม และใบแต่งตั้งทนายความ

โดยเนื้อหา ระบุเหตุผล เพราะ "มีความเห็นการฟ้องคดีไม่ตรงกัน" รวมถึงเอกสารหรือพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับคดี ให้ส่งคืนตน หรือผู้รับมอบอำนาจ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

รวมถึง ยังโพสต์ภาพของทีมฟ้องคดีแตงโม ก็จะมี ท่านชนบท ศุภศรี อดีตผู้พิพากษาร่างฟ้อง คุณบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายกลุ่ม 16 อดีตทนายความ ผู้รับมอบอำนาจดำเนินคดี แทน คุณแม่แตงโม พร้อมติดแฮชแท็ก "รอบคอบ ไม่บุ่มบ่าม"

ขณะที่เช้านี้ ส.ส.มงคลกิตติ์ ให้สัมภาษณ์ หลัก ๆ ก็ยืนยันจะไม่ฟ้องคดีฆาตกรรม เพราะหลักฐานมีแค่เรื่องการทำร้ายร่างกาย ดังนั้นเรื่องการดำเนินคดี ต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการถูกฟ้องกลับ

พร้อมพูดถึงคุณอัจฉริยะ ว่า "ไม่ใช่พ่อผู้เสียหาย ไม่ควรทำเรื่องนี้โดยพลการ และควรไปขอโทษคุณแม่ภนิดา ในฐานะผู้เสียหายเพียงคนเดียวด้วย"

คุณอาจสนใจ

Related News