อาชญากรรม

เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกป้าวัย 69 โอนเงิน 3 วัน สูญ 11 ล้าน

โดย paweena_c

13 มิ.ย. 2565

738 views

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเป็นตำรวจไซเบอร์ หลอกเหยื่อวัย 69 ปี โอนเงิน 3 วัน สูญ 11 ล้านบาท พลิกชีวิตวัยชรา เงินเก็บเกลี้ยงบัญชี ก้มหาเก็บขวดขาย

ผู้เสียหาย ป้าพร (นามสมมุติ) ได้เดินทางมาร้องเรียนที่ช่อง 3 โดยมีพี่หมวย อริสรา กำธรเจริญ รับเรื่องไว้ ป้าพร เล่าว่า เนื่องจากตนเองถูกแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงินไปทั้งสิ้น 11 ล้านบาท ซึ่งเงินในบัญชีเป็นเงินเก็บของตนเองและพี่น้องที่ฝากไว้รวมกัน ตอนนี้กลุ้มใจมากไม่รู้จะทำอย่างไร

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ คุณสิทธิกร ปรักกัมนนท์ ลงพื้นที่พูดคุยกับ ป้าพร เล่าย้อนเหตุการณ์ให้ฟังว่า วันที่ 16 พฤษภาคม มีสายโทรศัพท์โทรเข้ามา ปลายสายเป็นผู้หญิงแจ้งว่าโทรมาจากบริษัทขนส่ง อ้างว่ามีคนส่งพัสดุจ่าหน้าถึงตนเอง แต่พัสดุถูกตีกลับไปที่เชียงราย ตนปฏิเสธไปว่าไม่เคยใช้บริการส่งของ แต่ปลายสายแจ้งอีกว่า ภายในห่อพัสดุมีสิ่งผิดกฎหมาย เป็นกัญชา 100 กรัม 12 ก้อน เสื้อผ้าผู้ใหญ่ 5 ชุด ซองเอกสาร 2 ซอง

จากนั้นปลายสายแนะนำให้ตนรีบแจ้งตำรวจที่เชียงราย แต่ตนบอกว่าไม่สะดวกเดินทางไป ปลายสายจึงแนะนำให้พูดคุยทางโทรศัพท์แทน ไม่นานก็มีชายอ้างว่าเป็นตำรวจติดต่อมา ให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์ ปรากฎไลน์ชื่อ สภ.เชียงราย เด้งขึ้นมา และมีการส่งลิ้งค์ Viewer Quick Support (คือโปรแกรมไว้สำหรับสั่งงาน Remote ระยะไกล) มาให้ตนโหลดลงในโทรศัพท์มือถือ ก่อนจะบอกว่าต้องส่งเรื่องให้ตำรวจอีกคน สังกัดกองบังคับการตำรวจสืบสวนอาญชากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์

ซึ่งมิจฉาชีพรายนี้ เข้ามาสอบถามข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลธนาคารของตน อ้างว่ามิจฉาชีพสามารถดูดเงินจากบัญชีธนาคารของตนได้ ให้ตนรีบถอนเงินจากธนาคารเดิม ไปเข้าอีกบัญชีนึง โดยให้ไปเปิดบัญชีใหม่ เพื่อรีบโอนย้ายเงินก่อนถูกแก็งมิจฉาชีพดูดเงินออกไป

ต่อมาวันที่ 17 พฤษภาคม ชายที่อ้างเป็นตำรวจรายเดิม โทรมาหาตนอีกครั้งบอกว่า กำลังมีคนพยายามดูดเงินในบัญชีของตน ให้รีบถอนเงินออก ด้วยความตกใจตนรีบไปถอนเงิน 5,775,699 ล้านบาท นำไปฝากไว้บัญชีใหม่ และถอนเงินอีก 2,000,000 ล้านบาท นำไปเข้าไว้อีกบัญชี เป็นบัญชีที่ 2 และเงินอีก 4,000,000 ล้านบาท เข้าบัญชีที่ 3 หลังจากโอนเงินเสร็จให้ถ่ายรูปหน้าสมุดบัญชีธนาคารทั้งหมดที่มีอยู่ไปให้ตรวจสอบ ตนจึงถ่ายรูปส่งไปให้ทางไลน์

วันที่ 18 พฤษภาคม มิจฉาชีพโทรมาอีก บอกให้ตนทำรายการเกี่ยวกับบัญชีธนาคารผ่านโทรศัพท์ และขอข้อมูลรหัส OTP ธนาคารทั้งหมด หลังจากได้รหัส OTP ไป ก็มีการโอนเงินทั้งหมดจำนวน 11,750,619 ล้านบาทไปทั้งหมด ใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น จากนั้นบัญชีไลน์ดังกล่าวก็ปิดกั้นตนเอง

หลังรู้ว่าถูกหลอกป้าพร ทุกข์ใจถึงขั้นคิดอยากฆ่าตัวตาย เพราะเงิน 11 ล้านบาทนั้น เป็นเงินตนเอง และพี่น้องรวมกัน 3 คน ได้เงินมรดกจากพ่อแม่ในการขายที่ดิน 3 พี่น้องตัดสินใจนำเงินฝากเข้าธนาคารเดียวกันเพื่อรับเงินปันผลแบ่งกันไว้ใช้ในวัยชรา แต่ตอนนี้ตนเองทำให้เงินหมดไปแล้ว ยังดีที่พี่น้องคอยให้กำลังใจ

สุดท้ายนี้อยากฝากถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทำแบบนี้ กราบขอร้องอย่าทำเลย คุณกำลังทำร้ายคนไทยด้วยกัน อย่างตนต้องมาหมดตัวในตอนที่อายุ 70 แล้ว ไม่มีแรงที่จะทำอะไรแล้ว ทุกวันนี้ต้องเก็บขวดขาย อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยติดตามเรื่องให้ถึงที่สุด และอยากให้เรื่องตนเป็นการเตือนภัยคนอื่นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News