อาชญากรรม

เพื่อนบ้านเล่าวันเกิดเหตุ 6 ขวบเชือกรัดคอดับ 'ปวีณา' ขออายัดศพไขปริศนา พ่อเลี้ยงคาดลูกเล่นซน

โดย paweena_c

8 มิ.ย. 2565

161 views

เด็ก 6 ขวบ ใช้เชือกรัดคอเสียชีวิตคาประตูห้องเช่า แม่เตรียมรับศพลูกชาย ไปบำเพ็ญกุศลที่อำนาจเจริญบ้านเกิด เพื่อนบ้านคาด เด็กเล่นซนทำให้เกิดเรื่องเศร้า

กรณีมีพลเมืองดีไปร้องมูลนิธีปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีเด็กชาย 6 ขวบ ผูกคอตัวเองกับลูกบิดประตูเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ในอำเภอเมืองสมุทรสาคร ก่อนจะมีเพื่อนบ้านมาเห็น จึงช่วยเด็กที่อยู่ในสภาพหมดสติออกจากเชือก แล้วรีบไปปลุกแม่เด็กที่นอนหลับบนโซฟา พาลูกส่งโรงพยาบาล

โดยแม่เด็กแจ้งกับทางโรงพยาบาลว่า ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต แต่ชาวบ้านหลายคนติดใจ เพราะไม่เชื่อว่าเด็ก 6 ขวบ จะสามารถผูกคอตายได้ ซึ่งเด็กคนนี้อยู่กับแม่ และมีพ่อเลี้ยง เบื้องต้น นางปวีณา จึงขอให้ตำรวจอายัดศพเด็กไว้ก่อน เพื่อส่งไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมขอให้สอบปากคำแม่เด็ก พ่อเลี้ยง และผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้ง

ซึ่งแม่เด็ก บอกว่า ตนเองไม่ได้ทำงานประจำ ซึ่งปกติจะอยู่ในห้องกับลูก 2 คน โดยวันเกิดเหตุเป็นช่วงสาย ๆ ตนเองนอนหลับอยู่บนโซฟา ส่วนลูกก็เล่นอยู่ในห้องตามปกติ จากนั้นก็มีคนข้างห้องมาตะโกนเรียกให้ตนตื่น แล้วบอกว่าลูกชายใช้เชือกแขวนคอที่ประตู พอตื่นขึ้นมาก็พบว่าลูกชายอยู่ในสภาพไม่รู้สึกตัว มีคนข้างห้องอุ้มประคองไว้ ก็ตกใจทำอะไรไม่ถูก จนคนข้างห้องช่วยเรียกรถพยาบาล

ส่วนสามีซึ่งเป็นพ่อเลี้ยงของลูก ไดัแยกกันอยู่คนละบ้านมานาน 3 ปีแล้ว เพราะอยู่ด้วยกันก็มักจะทะเลาะกัน แต่ก็ยังไปมาหาสู่กันอยู่เรื่อย ๆ วันเกิดเหตุ สามีไปทำงานไม่อยู่ในห้อง ซึ่งสามีก็รักลูกชายของตนเหมือนกับลูกแท้ ๆ ดูแลมาตั้งแต่อายุ 5 เดือน ก่อนเกิดเหตุยังไปเที่ยวสวนน้ำมาด้วยกัน

ส่วนเชือกที่ผูกคอลูก เป็นเชือกที่ทำเป็นบ่วงผูกไว้กับหูช้างของประตู เพื่อเอาไว้เกี่ยวกับตะปูด้านนอก ไม่ให้ลมตีประตูปิดเข้าห้อง จึงเชื่อว่าลูกเล่นแล้วพลาดถูกเชือกรัดคอ หรืออาจจะมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบจากสิ่งที่ลูกชายชอบเปิดดูในยูทูบ หรือ อาจจะมาจากความเก็บกดของลูกจากที่โรงเรียน เพราะลูกชายเคยบอกว่า ไม่อยากไปโรงเรียนเพราะถูกเพื่อนแกล้ง เคยแจ้งครูที่โรงเรียนแล้ว แต่ก็ยังได้ยินลูกชายพูดเรื่องเดิม ๆ อยู่

ขณะที่พ่อเลี้ยงของเด็ก บอกว่า แยกกันอยู่คนละที่กับแม่เด็กมานาน 3 ปีแล้ว แต่ยังไปมาหาสู่กัน ตนเลี้ยงเด็กคนนี้ตั้งแต่อายุ 5 เดือน ทุกวันนี้ก็ยังส่งเสียเลี้ยงดูเหมือนเดิม เพราะรักเหมือนลูกคนหนึ่ง นิสัยของเด็กนั้นก็ค่อนข้างจะดื้อซนตามวัย ตอนรู้เรื่องก็ตกใจ เชื่อว่าน่าจะจากอุบัติเหตุ อยากให้ตำรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ด้านเพื่อนข้างห้องที่มาพบเด็ก เล่าว่า เมื่อวานนี้ช่วงเกือบเที่ยง ตนออกมาตากเสื้อผ้า ก็เห็นเด็กถูกเชือกคล้องคอในสภาพแน่นิ่ง จึงไปอุ้มแล้วเอาเชือกออก พร้อมกับตะโกนเรียกแม่เด็กที่นอนหลับ ตอนนั้นเด็กไม่รู้สึกตัว ใบหน้าเขียวคล้ำ โดยแม่ลูกคู่นี้ก็รักผูกพันกันดีเหมือนแม่ลูกทั่วไป จะมีตีมีดุว่ากันบ้าง ตามประสาแม่ลูก ส่วนพ่อเลี้ยงไม่เคยเห็นและไม่รู้ด้วยว่าสัมพันธ์กันแบบไหน แต่เรื่องนี้เชื่อว่า เกิดจากความซนของเด็ก ไม่ใช่เกิดจากการฆาตกรรม

พลตำรวจเอก ยงลิต ศุภผล รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สภ.เมืองสมุทรสาคร เผยว่า เรื่องนี้ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ประสานพิสูจน์หลักฐานสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พร้อมส่งศพไปตรวจชันสูตรตามขั้นตอน ไม่ได้สั่งอายัดศพ ขณะเดียวกันจะต้องสอบสวนแม่เด็ก ญาติ เพื่อนบ้าน และที่โรงเรียนของเด็กก่อน เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง พบแม่เด็กและญาติ ๆ กำลังขนของขึ้นรถกระบะ เพื่อกลับบ้านเกิดที่จังหวัดอำนาจเจริญ โดยจะรับศพเด็กไปบำเพ็ญกุศลที่อำนาจเจริญด้วย ซึ่งไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อ พร้อมตำหนิสื่อที่เสนอข่าวกล่าวหาครอบครัว

ขณะเดียวกันมีเพื่อนบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ มาให้ข้อมูลพร้อมสาธิตภาพตอนที่พบน้อง ว่าโดนเชือกคล้องคออย่างไร พร้อมบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอุบัติเหตุน้องเล่นเชือกแล้วพลาด เพราะตอนเกิดเหตุก็นั่งกันอยู่แถว ๆ หน้าห้องเช่า ไม่ได้ยินเสียงทำร้ายร่างกายอะไรกัน กระทั่งมีคนวิ่งมาบอกว่า มีเด็กผูกคอตาย พอวิ่งไปดูก็เห็นร่างน้องห้อยอยู่กับเชือกคล้องประตู จึงช่วยกันปั๊มหัวใจพร้อมเรียกรถกู้ชีพ

ด้านแม่ค้าขายน้ำหน้าห้องเช่า บอกว่า เสียใจและใจหาย น้องมาซื้อของบ่อย ๆ เท่าที่เห็นก็เป็นเด็กร่าเริงและซนตามวัย ไม่คิดว่าน้องตั้งใจผูกคอตาย แต่อาจเล่นแล้วพลาด อยากให้ผู้ใหญ่ดูแลน้องอย่างใกล้ชิดกว่านี้

คุณอาจสนใจ