อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์รู้สถานที่โพสต์รูปแตงโม เตรียมประสานเฟซบุ๊กต่างประเทศยืนยันข้อมูล

โดย JitrarutP

23 พ.ค. 2565

201 views

ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เร่งสืบสวนหาตัวมือมืดที่โฟสเฟซบุ๊กแตงโม หลังได้รับการประสานจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ให้ตรวจสอบ ยืนยันรู้สถานที่โพสต์เฟซบุ๊กของแตงโมแล้ว และเตรียมประสานเฟซบุ๊กต่างประเทศเพื่อยืนยัน

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ประสานมา ขอให้ช่วยตรวจสอบ เฟซบุ๊กของแตงโม และ เฟซบุ๊กอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอินสตราแกรมแมวของแตงโม ที่ได้มีการโพสต์ข้อความและรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของแตงโมแล้ว

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียดทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ว่ามีการโพสต์จากอะไรบ้าง เช่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โดยได้ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจ ปอท. ซึ่งหากได้ข้อมูลเบื้องต้นก็จะประสานไปยังเฟซบุ๊กที่ต่างประเทศ เพื่อขอรายละเอียดทั้งหมด เช่น ไอพี ยูอาร์แอล สถานที่ และเครื่องที่ใช้โพสต์ เพื่อยืนยันอีกครั้ง

โดยขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาแต่ไม่สามารถตอบได้ว่ากี่วัน แต่ยืนยันสามารถ ตรวจหาบุคคลที่โพสต์ได้อย่างแน่นอน และตอนนี้ก็พอจะทราบแล้วว่ามีการโพสต์จากที่ใด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ขณะที่ พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้นำรูปในโทรศัพท์มือถือของแตงโมมาโพสต์ในเฟซบุ๊กของแตงโมว่า ทางคณะพนักงานสอบสวนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครเป็นคนทำ และคงไม่ต้องไปสืบสวนสอบสวน

เพราะตอนนี้คดีความถือว่าพ้นจากอำนาจของตำรวจไปแล้ว ยกเว้นแต่ว่าผู้เสียหายจะมาแจ้งความกับตำรวจ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี ยืนยันว่าตำรวจไม่กังวลใจ และไม่กลัวว่าเรื่องนี้จะกระทบกับคดี เพราะรูปในโทรศัพท์มือถือทั้งหมดรวมทั้งรูปและคลิปต่าง ๆ ที่ถูกปล่อยออกมา ตอนนี้อัยการก็มีแล้วทั้งหมด คาดว่าคนโพสต์ต้องการจะสร้างกระแส

ส่วนภาพที่หลุดออกไป ยืนยัน ไม่ใช่จากตำรวจแน่นอน เพราะทุกครั้งที่ตำรวจได้โทรศัพท์มือถือของกลางมา ก็จะแบคอัพข้อมูลทั้งหมดลงฮาร์ดดิส มีการเข้ารหัส ไม่ใช่ว่าใครก็เปิดดูได้ง่าย ๆ

คุณอาจสนใจ