อาชญากรรม

จิตแพทย์ ชี้ชนวนเหตุ ด.ญ.14 ให้แฟนฆ่าแม่ เกิดจากช่องว่างความสัมพันธ์ในครอบครัว

โดย nicharee_m

11 เม.ย. 2565

332 views

กรณีเด็กหญิงวัย 14 ปี ร่วมกับแฟนหนุ่มวัย 16 ปี วางแผนฆ่า นางสาวจีรภา อายุ 52 ปี แม่ของตัวเอง เสียชีวิตในห้องพักที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และพยายามฆ่าพี่ชายคนโต ที่เข้ามาช่วยแม่จนบาดเจ็บ


โดยสารภาพอ้างว่า ทำไปเพราะถูกแม่ดุด่า กดดันมาตั้งแต่เด็กจนจิตตก ทำให้แค้นฝังใจ กระทั่งล่าสุดยังกีดกันความรักกับแฟนหนุ่ม ที่พ่อแฟนหนุ่มมารับไปอยู่ที่บ้าน แต่แม่ก็ยังไปถามกลับมา แถมยังยึดโทรศัพท์ไม่ให้ติดต่อกัน จนต้องวางแผนก่อเหตุ โดยตั้งใจจะฆ่าทั้งแม่และพี่ชาย คิดเพียงว่าหลังพ้นโทษออกมา จะกลับมาใช้ชีวิตด้วยกัน


ต่อมาตำรวจ สภ.บางพลี นำเยาวชนทั้ง 2 คน ไปขออำนาจศาลเยาวชนและครอบครัว ควบคุมตัว พร้อมแจ้งข้อหาเยาวชนชาย ฆ่าผู้อื่น และร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน / ส่วนเยาวชนหญิง ถูกแจ้งข้อหาฆ่าบุพการีโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน


ขณะที่นายกิตติ หรือ ก๊อต อายุ 23 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต รับศพแม่ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดพระเจดีย์ ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยตั้งใจจัดงานศพแม่ให้ดีที่สุดที่บ้านเกิดของแม่ เมื่อวานนี้มีพิธีสวดพระอภิธรรม และจะมีพิธีฌาปนกิจศพบ่ายวันนี้


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวไปที่วัดพระเจดีย์ พบญาติ ๆ กำลังช่วยกันจัดเตรียมงานฌาปนกิจ ขณะที่ลูกชายคนรองกำลังเข้าพิธีบวชหน้าไฟ เพื่อส่งแม่ขึ้นสวรรค์ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า


นายก๊อต ลูกชายคนโต บอกว่า ก่อนหน้านี้แม่เคยวางแผนไว้ว่า อีกประมาณ 2 ปี เมื่อน้องสาวเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา จะย้ายกลับมาใช้ชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่ และช่วงสงกรานต์ก็จะกลับมาเยี่ยมญาติ กำหนดว่าจะเดินทางวันที่ 9 เมษายน แต่กลับมาเกิดเรื่องก่อน


เรื่องที่เกิดขึ้นเห็นว่า พ่อของฝ่ายชายทำไม่ถูก มารับน้องสาวไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้บอกผู้ใหญ่ แลัเมื่อตกลงกันแล้วว่า จะไม่ติดต่อกันอีก ทำไมยังพาลูกชายมาส่ง ถ้าเขาไม่พามาส่ง แม่ก็ไม่ตาย / หลังเสร็จงานศพแม่ จะขอพักกับญาติที่เชียงใหม่อีกระยะหนึ่ง หลังจากนั้นจะกลับไปทำงานต่อ แม้จะต้องอยู่คนเดียว


ยอมรับว่า ยังทำใจไม่ได้ ไม่คิดว่าน้องสาวจะกล้าทำกับแม่ได้ขนาดนี้ ตอนเจอหน้าน้องสาวที่โรงพัก ได้เห็นแววตาที่น้องสาวมองมา ไม่ได้รู้สึกสำนึกผิด หรือจะขอโทษเลย ทำให้ตอบไม่ได้ว่าจะให้อภัยน้องสาวได้หรือไม่ / ส่วนตัวอยากให้น้องสาวมาขอขมาแม่ แต่ก็คงมาไม่ได้ / หลังเกิดเรื่องอยากฝันถึงแม่ อยากให้แม่มาเข้าฝันแต่ตนไม่ฝันเลย


ด้านน้าของผู้เสียชีวิต บอกว่า ครอบครัวรู้สึกเสียใจมาก ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะเท่าที่สัมผัสได้ ผู้ตายเป็นแม่ที่รักลูกมาก ตามใจลูกแทบทุกเรื่อง / จริง ๆ แล้วหลานทุกคนนิสัยดี แต่คนเล็ก วัย 14 ปี หลังจากติดโทรศัพท์ และมีแฟนหนุ่ม ทำให้นิสัยเปลี่ยนไป


ทีมข่าวพบโพสต์ของเด็กหญิง 14 ปี ที่ทยอยโพสต์เฟซบุ๊กก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 สัปดาห์ ระบุ อีกไม่นานฉันจะได้ออกจากที่ที่ฉันทรมานแล้ว / ถ้าแฟนฉันยอมรับ ฉันจะได้ออกจากครอบครัวเฮงซวยนี้สักที / ในที่สุดฉันก็จะเป็นอิสระและหนีพ้นออกจากครอบครัวเฮงซวยสักที / และข้อความสุดท้าย น่าเป็นข้อความหลังจากหนีไปกับแฟนหนุ่มแล้ว ระบุว่า จะพากลับหรอ? ฝัน


นอกจากนี้ยังมีข้อความ ที่โพสต์เหมือนน้อยใจ ว่า ที่ลูกชายนี้เทิดทูนเก่ง แล้วเราหละ? ลูกชายนี้ได้ของดี ๆ ทีเรากินบ้าน ๆ


ด้าน นายแพทย์ วรตม์ โชติพิทยสุนันท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ลูกวางแผนกับแฟนฆ่าแม่ตัวเอง ถือเป็นตัวอย่างปลายทางของความรุนแรงในครอบครัว โดยตอนจบมีผู้เสียชีวิต และกลายเป็นเด็กที่ลงมือทำร้ายผู้ใหญ่ ซึ่งปัจจัยของความรุนแรงในครอบครัว ส่วนมากมักเกิดจากความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวที่ไม่ดี ไม่มีการพูดคุยเจรจาทำความเข้าใจกัน


ส่วนกรณีที่น้องอายุ 14 ปี โพสต์เหมือนน้อยใจแม่ที่รักลูกชายมากกว่านั้น เกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว เช่นแม่รักลูกชายมากกว่าลูกสาว หรือแม่รักลูกสาวมากกว่าลูกชาย แต่ไม่ใช่เหตุจูงใจในการทำร้ายร่างกาย ซึ่งชนวนเหตุของความรุนแรงในครอบครัวเกิดจากหลายปัจจัย ทุกอย่างมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงได้ โดยเฉพาะช่องว่างการพูดคุยกันของคนในครอบครัว


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงสุขภาพจิตวัยรุ่น โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามปัญหา ตรวจสอบสาเหตุแรงจูงใจการก่อเหตุอย่างใกล้ชิด / พร้อมฝากเตือนไปยังเยาวชน อย่าเก็บความรู้สึกไว้คนเดียว พยายามปรึกษาพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ ขอให้คิดไตร่ตรองอย่างมีสติ อย่าให้อารมณ์ครอบงำ จนนำไปสู่การก่อเหตุเกิดการสูญเสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News