อาชญากรรม

พิรุธเพียบ! ‘รสนา – ทนายนกเขา’ ยื่นดีเอสไอ รับ ‘คดีแตงโม’ สอบสวนพิเศษ

โดย nicharee_m

22 มี.ค. 2565

61 views

ขณะที่วันนี้ (22 มี.ค.) นาย นิติธร ล้ำเหลือ และ นางสาว รสนา โตสิตระกูล ยื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษให้รับคดีการเสียชีวิตของแตงโม เป็นคดีพิเศษ เพราะคดีนี้มีพิรุธหลายอย่าง

ประมาณ 10 โมงครึ่งที่ผ่านมา นางสาว รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และ นาย นิติธร ล้ำเหลือ ทนายความและแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย นำหนังสือยื่นถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้พิจารณารับคดีการเสียชีวิตของแตงโมให้เป็นคดีพิเศษ

โดยระบุในเอกสารว่า “มีความสงสัยในการทำงานของตำรวจ กรณีการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา ที่มีทิศทางในการดำเนินคดีว่าประมาทหรืออุบัติเหตุ แต่พยานหลักฐานบ่งชี้ว่าอาจจะเป็นคดีฆาตกรรมอำพราง โดยมีผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง และมีขบวนการทำลายพยานหลักฐาน โดยอาจมีการเบี่ยงเบนผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ให้เสมือนว่าเป็นการจมน้ำตายธรรมดา” คดีนี้จึงไม่อาจให้พนักงานสอบสวนในคดีปกติทำหน้าที่ได้ ต้องใช้หน่วยงานที่มีวิธีการสอบสวนคดีพิเศษ โดยบุคลากรที่มีความหลากหลายทางอาชีพ




นาย นิติธร หรือ ทนายนกเขา มองว่า การทำงานที่ผ่านมาตำรวจไม่สามารถอธิบายถึงพยานหลักฐานต่างๆ จึงทำให้ขบวนการหาพยานหลักฐานไม่ครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะเรื่องบาดแผล เกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกน้ำ เกิดบนเรือหรือไม่ ซึ่งมีผลต่อรูปคดี รวมถึงการตกน้ำ ตกในสภาพที่มีสติหรือหมดสติ เพราะหากประเด็นเหล่านี้คลี่คลาย ข้อหาอาจไม่ใช่อุบัติเหตุ

ขณะที่ พันตำรวจโท สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คดีคุณแตงโมไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขคดีพิเศษ แต่ก็สามารถนำเข้าเป็นกรณีพิเศษได้โดยต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา ส่วนจะไม่ทันการสรุปสำนวนของตำรวจภูธรภาค 1 ก็ต้องพูดคุยกับตำรวจว่าจะสรุปสำนวนไปในทิศทางไหน

ถ้าจำกันได้ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา นาย นิติธร เคยไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงนายกรัฐมนตี ให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้ตั้งคณะทำงานจากองค์กรอื่นเข้ามาร่วมในการสืบสวนสอบสวน และชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง พร้อมอายัดพยานหลักฐานทั้งหมด

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้พิจารณารับคดีการเสียชีวิตของคุณแตงโม เป็นคดีพิเศษ ว่า “เรื่องนี้ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ตอบในรายละเอียด แต่ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรม พร้อมช่วย และอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดีเอสไอ ,คดีแตงโม ,รสนา

คุณอาจสนใจ

Related News