อาชญากรรม

ภาพวงจรปิด ‘สปีดโบ๊ทแตงโม’ พบจังหวะความเร็วสอดคล้องกับ GPS บนเรือ

โดย nicharee_m

8 มี.ค. 2565

119 views

พบภาพวงจรปิดในช่วงเวลาที่เรือสปีดโบ๊ทแล่นมาด้วยความเร็วอย่างช้าๆ ก่อนจะแล่นด้วยความเร็วหักเลี้ยวกลับโดยคาดว่าเป็นการตามหาแตงโม ที่ตกเรือ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ ยืนยันจีพีเอสบนเรือเชื่อถือได้ เพราะมีความแม่นยำสูง ซึ่งได้นำข้อมูลส่งพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา แล้ว

นาย กิตติภัฏ ธนาสนธิราช ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ ยืนยันว่า จีพีเอสบนเรือมีความแม่นยำสูง และเชื่อถือได้ เพราะรับข้อมูลจากดาวเทียม 12 ดวง และใน 1 วินาทีจะมีการอัพข้อมูลถึง 10 ครั้ง หากเรือมีการเคลื่อนไหวจะอัพเดททันที ไม่ว่าจะจอด เร่งความเร็ว กลับเรือ ใช้เวลากี่นาที ก็สามารถบันทึกได้หมด พร้อมทั้งนำภาพจีพีเอสเรือสปีดโบ๊ทลำที่แตงโมขึ้นไปมาแสดงให้ดูด้วย มีทั้งเวลา องศาของหัวเรือ  ความเร็วเรือ

ภาพตามจีพีเอส จะเห็นเรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุลอดสะพานพระราม 8 ซึ่งข้อมูลตรงนี้สามารถเอามาหักล้างประเด็นกรณีชาวเน็ตสงสัยภาพคนตกน้ำ ที่บริเวณท่าเรือเทเวศน์ได้ เนื่องจากช่วงเวลาและจุดที่เรือล่องมาคนละจุดกัน ซึ่งภาพที่เห็นน่าจะเป็นแสงไฟ

สำหรับเรือสปีดโบ๊ทที่แตงโมนั่ง มีการเร่งเครื่องครั้งเดียว แถวสะพานพระรามหก ซึ่งไม่ใช่จุดที่ตก แต่เป็นเวลาใกล้เคียงกับจุดที่ตก และเมื่อดูจากจีพีเอสจะเห็นว่า ก่อนจะเร่งเครื่อง เรือขับช้ามาก ประมาณ 3 น็อต หากเทียบกับความเร็วรถยนต์ก็จะประมาณ 3-4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งหากเทียบเหมือนกับว่าเรือจะไหลตามน้ำ จากนั้นถึงจะมีการเร่งเครื่อง

และเมื่อย้อนดูไทม์ไลน์ตอน 10.29.28 น. จะเห็นว่าความเร็วเรือวิ่งอยู่ที่ 3.3 น็อต ทั้งที่ก่อนหน้านี้เรือใช้ความเร็วที่ 8 น็อตมาตลอด จากนั้นความเร็วก็เพิ่มเป็น 10 น็อต ซึ่งคุณหนุ่ม กรรชัย บอกว่าอาจจะเป็นไปได้ว่า แตงโมอาจจะตกเรือในช่วงเวลานี้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจที่เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้

จากนั้นก็ไล่มาเป็นวินาที มีการเร่งเครื่อง 10.31 น. และมีการเปลี่ยนทิศ หักหัวเรือคาดว่าน่าจะเป็นการวนหาแตงโม

สอดคล้องกับภาพวงจรปิด บริเวณหน้าวัดลุ่ม ใกล้กับสะพานพระราม 7 โดยพบว่า เวลา 22.32.38 น.จะเห็นภาพจากไฟเรือสปีดโบ๊ท ที่มีการแล่นเรืออย่างช้าๆ แต่มาเริ่มมีความเร็ว ตอน 22.33.37 น.

และก็มีการกลับเรือ อย่างรวดเร็วตตอนเวลา 22.34.26 น. แล้ววนกลับไปลอดใต้สะพานพระราม 7 แล้วก็วนกลับไปกลับมาโดยคาดว่าจะเป็นการวนหาแตงโม

จากนั้นมีคลิปวงจรปิด ตอนเวลา 22.52.50 น. ก็พบเจ๊ทสกี แล่นด้วยความเร็ว มาเทียบกับเรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุ โดยคาดว่า จะเป็นเจ๊ทสกีของกลุ่มเพื่อนที่จะมาช่วยหาแตงโม

และพบวงจรปิดในช่วงเวลา 22.57 น. ที่เรือเจ๊ทสกีและคาดเรือสปีดโบ๊ท วนหาในบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้ๆ จุดสะพานพระราม 7

คุณอาจสนใจ

Related News